Những điều nên chú ý để phòng, tránh sỏi thận

16/09/2020 20:11

Nhiều thói quen không tốt thường ngày khiến nguy cơ mắc sỏi thận gia tăng, nhưng nhiều người dường như đang không chú ý.

Sỏi thận hay còn gọi là sạn thận, là một căn bệnh phổ biến ở đường tiết niệu. Bệnh xảy ra khi các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, bàng quang, niệu quản... thành những tinh thể rắn, hay gặp hơn cả là tinh thể Calci. Kích thước của sỏi có thể lên tới vài cm.

Sỏi thận được hình thành khi lượng nước tiểu giảm và nồng độ chất khoáng trong thận tăng cao. Khi có một trong hai hoặc cả hai hiện tượng trên kéo dài trong nhiều ngày sẽ có nguy cơ hình thành sỏi thận.

Đối tượng dễ bị nhất là nhân viên văn phòng, do thường xuyên phải chịu đựng áp lực công việc, không uống đủ nước, thường xuyên nhịn tiểu, bỏ bữa sáng, chế độ ăn nhiều mỡ và ít tập thể thao. Cùng với đó, bệnh này có các biểu hiện khá cụ thể như đau lưng, mạn sườn, đau buốt khi đi tiểu, tiểu ra máu, buồn nôn, nôn, sốt và ớn lạnh.

Ảnh minh họa.

Để phòng chống sỏi thận, bạn cần lưu ý:

Uống nhiều nước và không nhịn tiểu 

Mỗi ngày, bạn nên bổ xung cho cơ thể khoảng 2 lít nước lọc và tránh đồ uống có đường. Bạn cũng có thể uống trà pha loãng. Đồng thời, bạn không nên nhịn tiểu để tránh ứ đọng chất độc hại trong người. 

Ảnh minh họa.

Ăn thêm nhiều rau quả, giảm lượng đạm hấp thụ

Mỗi ngày, bạn nên ăn khoảng 300-500g rau; 200-350g hoa quả. Hoa quả tươi có lợi cho sức khỏe với nhiều chất dinh dưỡng hơn hẳn nước ép. Bệnh nhân tiểu đường và suy thận nhẹ cần tư vấn bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn hoa quả thích hợp.

Cùng với đó, trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn cần phải cân đối lượng thịt, cá,... Nếu hấp thụ quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ gây ra dư thừa đạm, gây ra quá tải cho thận.

Thường xuyên luyện tập thể dục

Các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo rằng cần dành thời gian khoảng 30 phút tới một tiếng mỗi ngày để vận động. Việc này không chỉ có lợi trong phòng, tránh sỏi thận mà còn tốt có cơ thể ở nhiều phương diện khác. Đồng thời, bạn cũng không nên ngồi một chỗ suốt nhiều giờ đồng hồ. Bạn nên đứng dậy đi lại 5-10 phút sau 2-3 tiếng ngồi làm việc.

Ảnh minh họa.

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng

Nhiều người vẫn đang lựa chọn các loại thực phẩm chức năng để bổ sung chất dinh dưỡng, làm đẹp cho cơ thể. Ví như những người tập gym thường ăn uống thêm sản phẩm protein để tăng cơ còn phụ nữ chăm uống collagen mong đẹp da. Tuy nhiên, bạn cần đọc kỹ tác dụng, liều lượng, tham khảo người có chuyên môn nếu có thể. Lạm dụng thực phẩm chức năng có thể gây hại cho gan, thận.

Điều trị các bệnh liên quan (nếu có)

Sỏi thận cũng có nguy cơ hình thành khi bạn mắc các bệnh tiềm ẩn như cường giáp, gút, thừa axit uric, viêm nhiễm đường tiết niệu, dị vật đường tiết niệu,... Do đó, bạn cần điều trị ngay nếu không nguy cơ cao sẽ dẫn đến sỏi thận.

Đông Phong (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Những điều nên chú ý để phòng, tránh sỏi thận" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0915.613.689) hoặc gửi về địa chỉ email (toasoan.phunuphapluat@gmail.com).