10 hành vi hàng đầu làm tăng tốc độ lão hóa của nam giới: Hút thuốc lá xếp thứ 5 và số 1 là sự bất lực với nhiều nam giới

Giai đoạn đàn ông hấp dẫn nhất là sau tuổi 40. Chính vì vậy, nhiều người đàn ông không quan tâm đến vấn đề lão hóa.

Tuy nhiên, ngay cả khi ngoại hình của một người đàn ông được duy trì tốt thì việc suy giảm chức năng thể chất cũng là một biểu hiện của sự lão hóa, là “trụ cột” của gia đình, nam giới nên chú ý hơn đến vấn đề lão hóa.

Đặc biệt, 10 hành vi dưới đây sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của nam giới, đứng đầu là sự bất lực của nhiều đấng mày râu.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí thứ mười: Cáu kỉnh và bạo lực

Những người quá cáu kỉnh cũng có thể bị lão hóa sớm, hơn nữa, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người dễ nổi nóng sẽ bị tăng hormone căng thẳng trong cơ thể làm tăng nồng độ cortisol, dẫn đến lượng đường trong máu cao và huyết áp cao.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Thứ chín: Không 'bảo trì'

So với phụ nữ, rất ít nam giới chú ý đến việc chăm sóc da, đại đa số nam giới thường vô tư và không bao giờ chăm sóc da, điều này cũng khiến cho lỗ chân lông trên da ngày càng to, xuất hiện các nếp nhăn, đốm nám già hơn rất nhiều so với tuổi thực.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí thứ tám: Thường xuyên thức khuya

Hoạt động giải trí phong phú và công việc nặng nhọc khiến con người hiện đại thường ngủ muộn, nhưng thức khuya đặc biệt có hại cho cơ thể. Không chỉ làm chậm quá trình trao đổi chất mà còn ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học bị rối loạn, tóm lại là các bộ phận trong cơ thể đều bị ảnh hưởng, thức khuya lâu ngày còn khiến thận bị thiếu chất.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí thứ bảy: Thiếu ngủ

Như chúng ta đã biết, sức khỏe thể chất có liên quan mật thiết đến việc thiếu ngủ, ngoài việc thức khuya có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tình trạng cáu gắt hay lo lắng kéo dài cũng dễ dẫn đến mất ngủ, dẫn đến không đủ thời gian ngủ mỗi ngày. Thiếu ngủ lâu ngày còn dễ gây rối loạn nội tiết và đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí thứ sáu: Chế độ ăn uống không phù hợp

Một số nam giới không bao giờ chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, luôn ăn thức ăn nhanh và tiêu thụ quá nhiều dầu và muối không tốt cho sức khỏe, điều này không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì, tăng tốc độ lão hóa mà còn có khả năng mắc bệnh tim và tiểu đường cao hơn bình thường. Ngoài ra, ăn quá nhiều sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa đường ruột, giảm khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa và cuối cùng khiến con người già đi.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí thứ năm: Thường xuyên hút thuốc

Đàn ông thường xuyên hút thuốc lá sẽ bị co mạch bất thường, cản trở quá trình vận chuyển máu đến các cơ quan khác nhau, cơ thể bị thiếu oxy lâu ngày da sẽ trở nên sạm và xỉn màu, chính thuốc lá sẽ gây hại cho chức năng tim phổi và ảnh hưởng đến con người.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí thứ tư: Thường xuyên uống rượu

Nhiều người nói rằng uống rượu vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng trên thực tế, bất kể uống nhiều hay ít, nếu uống thường xuyên đều có thể gây béo phì, cao huyết áp, thậm chí là xơ gan, thậm chí rút ngắn tuổi thọ.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí thứ ba: Thiếu tập thể dục

Đại đa số người làm việc văn phòng hàng ngày đều ngồi lâu, lười vận động sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, các cơ quan và mô trong cơ thể khó hoạt động khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí thứ hai: Sự nuông chiều quá mức

Đàn ông sẽ không bao giờ chán chuyện chăn gối, có người kiềm chế hơn nhưng cũng có người không kiểm soát được. Khi còn trẻ có thể không cảm thấy cơ thể có vấn đề gì, nhưng sau bốn mươi tuổi vẫn còn ham mê quá mức, không rèn luyện tiết chế sẽ dễ dẫn đến các bệnh về thận, và cũng sẽ bị lão hóa.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Vị trí đầu tiên: Áp lực

Các bạn nam không chỉ phải chịu áp lực công việc mà còn cả áp lực gia đình, tình trạng căng thẳng kéo dài nếu không điều chỉnh kịp thời sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào của con người. Căng thẳng quá mức cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của con người, những cảm xúc tiêu cực kéo dài không chỉ gây rối loạn nội tiết, mất ngủ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến con người trông già đi.

lão hoá, sức khoẻ nam giới, thói quen xấu

Tựu chung lại, lão hóa cơ thể là hiện tượng tự nhiên, không ai tránh khỏi nhưng ai cũng có thể thay đổi một số thói quen sinh hoạt và ăn uống sai lầm, đừng để lão hóa đến sớm. Bạn nên giữ thời gian ngủ đủ giấc, chú ý chế độ ăn uống, tăng cường vận động, khi cơ thể tràn đầy năng lượng thì trạng thái tinh thần sẽ tự nhiên được cải thiện.

Vivian - Công lý & xã hội