1,5 tỷ dữ liệu người dùng Facebook được rao bán trên diễn đàn hacker với giá 7,5 triệu USD

Dữ liệu cá nhân của khoảng 1,5 tỷ người dùng Facebook được rao bán trên một diễn đàn hacker, bao gồm tên, địa chỉ, địa chỉ email và số điện thoại của họ.

Hãng thông tấn Sputnik (Nga) ngày 5/10 (giờ địa phương) đưa tin, cuối tháng 9 vừa qua, một tài khoản bí ẩn đã đăng bài viết trên một diễn đàn hacker rằng "họ có dữ liệu của 1,5 tỷ người dùng Facebook" và chào mời đấu giá. Một người mua tiềm năng được báo giá 5.000 USD cho 1 triệu dữ liệu người dùng.

Điều này có nghĩa là số dữ liệu người dùng Facebook trong tay "người bán" kia có tổng trị giá 7,5 triệu USD.

1 5 ty du lieu nguoi dung facebook duoc rao ban tren dien dan hacker voi gia 7 5 trieu usd 01

1,5 tỷ dữ liệu người dùng Facebook được rao bán trên một diễn đàn hacker. Ảnh minh họa

Trong một bài đăng sau đó, "người bán" cũng tuyên bố đại diện cho một công ty lớn chuyên thu thập dữ liệu Facebook, công ty đã hoạt động ít nhất 4 năm và có hơn 18.000 khách hàng. Ngoài ra, "người bán" cũng tiết lộ rằng họ là một "công ty hợp pháp".

Sputnik cho biết, thu thập dữ liệu là quá trình trích xuất nội dung và dữ liệu công khai từ một trang web bằng cách sử dụng các thuật toán.

Nếu người được gọi là "người bán" đáng tin cậy, điều đó có nghĩa là không có tài khoản nào bị đánh cắp. Tuy nhiên, báo cáo đã đề cập đến việc các "người bán" bán những dữ liệu này trên các diễn đàn hacker đã làm dấy lên mối lo ngại của mọi người.

Cuối ngày 4/10, các dịch vụ của Facebook trên toàn cầu bao gồm Facebook, Messenger, WhatsApp và Instagram đồng loạt gặp sự cố khiến người dùng không thể truy cập dịch vụ.

Tuy nhiên, tờ Russia Today cho biết sự cố này dường như không liên quan gì đến việc bán dữ liệu người dùng.

Hôm 5/10, ông chủ của Facebook - Mark Zuckerberg đã viết lời xin lỗi trên trang cá nhân.

"Facebook, Instagram, Whatsapp và tin nhắn Facebook đã được phục hồi. Xin lỗi vì sự bất tiện này. Tôi biết các bạn rất cần những ứng dụng của chúng tôi để liên lạc với những người yêu thương", vị tỷ phủ cho hay, song không đề cập đến nguyên nhân xảy ra sự cố.

Hoa Vũ - Người Đưa Tin