2 chuỗi nhà thuốc lớn “nằm ngoài” danh sách thanh kiểm tra của sở Y tế Hà Nội?

Vừa qua, sở Y tế Hà Nội đã ra công văn số 130/SYT-QLHNYDTN về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập.

Cụ thể, văn bản này được ông Vũ Cao Cương ký ngày 21/3/2022, thực hiện theo chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 2/5/2013 của UBND TP. Hà Nội. Trong đó, nội dung văn bản nêu rất rõ về việc rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các cơ sở hành nghề không phép và có văn bản tổng hợp gửi về sở Y tế trước ngày 28/3/2022.

Đáng nói, đến ngày 29/3/2022, tất cả các hiệu thuốc ngoài công lập trên địa bàn TP. Hà Nội đều được thanh kiểm tra và thu hồi giấy phép đến 80% do không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của bộ Y tế và pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, theo VTC6 thông tin, trong danh sách các nhà thuốc bị kiểm tra lần này, lại không có tên 2 nhà thuốc lớn là Long Châu và Pharmacity.

Đặc biệt, khi tìm đến ngẫu nhiên một cơ sở bán thuốc của Pharmacity trên phố Vương Thừa Vũ (phường Khương Trung quận Thanh Xuân), phóng viên VTC6 trong vai một khách hàng đã hỏi về sự vắng mặt của dược sĩ chính như trong đăng ký giấy phép kinh doanh là anh Bùi Đức Nhật. Tuy nhiên, 2 nữ nhân viên ở đây thành thật trả lời: “Bên em kiểu thuê bằng dược sĩ đại học ý ạ chứ còn anh ý thì không phụ trách trực tiếp ở đây”.

b8a2b7c9-9845-41c2-ae68-03a1d5a75c2f-1649446499.jpg
Có cơ sở thuộc chuỗi nhà thuốc Long Châu (tại Hà Nội) cho biết chỉ "mượn" tên dược sĩ trên giấy phép kinh doanh chư skhoong phụ trách. (Ảnh minh họa).

Sau đó, không quên dặn thêm khách hàng, nếu cần tư vấn kỹ hơn thì liên hệ cho người phụ nữ tên Ly kèm theo số điện thoại được ghi trong tờ giấy.

Kế đến, nhóm phóng viên di chuyển đến một hiệu thuốc thuộc hệ thống FPT Pharma, là nhà thuốc Long Châu (địa chỉ số 274 Khương Trung, Hà Nội). Tại đây, cũng chỉ có 2 nhân viên đứng tư vấn và bán thuốc cho khách hàng trong khi dược sĩ chính là anh Vương Quốc Việt lại không có mặt tại cửa hàng.

Trong khi dược sĩ chính chỉ là dược sĩ được thuê để lấy tên hợp pháp trong đăng ký giấy kinh doanh, vậy, những nhân viên đứng bán hàng tại quầy là ai, liệu có đủ trình độ tư vấn, bán thuốc cho người dân hay không?

Dường như đây cũng không phải lỗi duy nhất của 2 cơ sở bán thuốc trong chuỗi nhà thuốc của Long Châu và Pharmacity. Trước đó, theo Pháp luật & Cuộc sống, nhiều quầy thuốc Long Châu trên địa bàn Hà Nội “hồn nhiên” bán thuốc cho khách hàng mà không cần đơn thuốc, dù trên vỏ hộp thuốc ghi rõ dòng chữ “thuốc bán theo đơn” từ đầu năm 2021. Chính bạn đọc đã phải phản ánh đến báo chí về vấn đề này.

long-chau-thuoc-tri-covid-19-pharmacity-17220546-10492278-1649446409.jpg
Người dân quan ngại khi nhà thuốc vẫn bán thuốc không cần đơn của bác sĩ, "ngó lơ" quy định của bộ Y tế. (Ảnh minh họa).

Và đến tận ngày 19/3, theo phản ánh của VTC News, nhiều nhà thuốc thuộc hệ thống Long Châu, Pharmacity (tại TP.Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên bán thuốc này cho khách hàng mà không cần bất cứ điều kiện nào.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu tháng 3/2022, sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất cho người mắc Covid-19. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 3, Zing.vn vẫn phản ánh tình trạng tự do bán thuốc trị Covid-19 này không cần đơn trên địa bàn thành phố.