22 nhân viên bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM dương tính SARS-CoV-2

22 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 đều là nhân viên làm việc tại phòng Tổ chức hành chính và Công nghệ thông tin.

Tối 12/6, theo trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), 22 bệnh nhân nghi mắc Covid-19 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM gồm 7 người làm việc ở phòng Công nghệ thông tin và 15 trường hợp thuộc phòng Tổ chức Hành chính.

Người đầu tiên có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là nhân viên phòng Công nghệ thông tin, cư trú tại thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn. Ngày 11/6, người này đến bệnh viện đi làm và thực hiện khai báo y tế theo quy định. Do có triệu chứng sốt nhẹ, nhức mỏi, ho, nhân viên này được phân luồng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Sau khi phát hiện trường hợp này, ngày 12/6, bệnh viện đã lấy 596 mẫu xét nghiệm của nhân viên và bệnh nhân nội trú. Tất cả 63 mẫu xét nghiệm của bệnh nhân nội trú đã có kết quả âm tính.

bv-zing-1623541292.jpg
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tạm thời phong tỏa. Ảnh: Zing 

Theo HCDC, trong nhóm nhân viên của phòng Công nghệ thông tin, một người cư trú tại Block A1 chung cư Ehome 3, quận Bình Tân. Trước đó, Block A6 thuộc chung cư này đã bị phong tỏa từ 30/5 do phát hiện ca mắc liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Block A1 không bị phong tỏa nhưng cư dân của một số tầng đã được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm giám sát vào ngày 5/6. Nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thuộc diện được lấy mẫu tầm soát tại chung cư nhưng không tham gia.

Nhóm 15 trường hợp dương tính làm việc tại phòng Tổ chức Hành chính có một người là vợ của bệnh nhân đầu tiên (làm việc tại phòng Công nghệ thông tin, cư trú ở Hóc Môn).

Từ chiều 12/6, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tạm phong tỏa để tiến hành điều tra, truy vết, khử khuẩn môi trường. Bị phong tỏa tạm thời, đồng nghĩa với việc bệnh viện chuyển sang trạng thái "nội bất xuất, ngoại bất nhập" để HCDC tiến hành truy xuất điều tra dịch tễ.

Trong thời gian tạm phong tỏa, bệnh viện vẫn duy trì công tác xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR và chăm sóc bệnh nhân COVID-19 đang nằm điều trị.

Theo HCDC, hiện nay bệnh viện Bệnh nhiệt đới chỉ còn 63 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Khu điều trị Covid-19 được bố trí ở khu vực hoàn toàn riêng biệt với các khoa phòng khác. Sau thời gian làm việc, nhóm nhân viên điều trị Covid-19 được bố trí ở nơi lưu trú riêng, không tiếp xúc với người ngoài và nhân viên y tế khác.

Cũng theo HCDC, khu vực có nhân viên bị lây nhiễm là khu vực hành chính, do đó đánh giá ban đầu có thể nguồn lây từ ngoài vào bệnh viện.

Như vậy kể từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay, TP.HCM đã phong tỏa 3 bệnh viện, gồm bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh viện quận Tân Phú và bệnh viện tư nhân Nam Sài Gòn do có nhân viên mắc Covid-19.