3 Công an Hà Nội thuộc diện F1 vì đi làm án ở Quảng Ninh

"Sau khi rà soát trong khối cán bộ chiến sĩ thì kết quả có 3 trường hợp thuộc Công an quận Ba Đình là F1 khi đi làm án ở Quảng Ninh", Đại diện Công an TP Hà Nội nói.

Trong cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội tối 28/1, đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết, liên quan đến BN1552 và 1553 ở Hải Dương, Quảng Ninh thì có 3 chiến sĩ công an tại quận Ba Đình trở thành F1 khi đi làm án ở Quảng Ninh.

“Lực lượng công an thành phố tập trung tham gia bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhưng vẫn đảm bảo lực lượng để tham gia đảm bảo an toàn, khoanh vùng, dập dịch Covid-19 trên địa bàn”, Công an TP.Hà Nội thông tin.

Đại diện Công an TP cho hay: “Sau khi rà soát trong khối cán bộ chiến sĩ thì kết quả có 3 trường hợp thuộc Công an quận Ba Đình là F1 khi đi làm án ở Quảng Ninh. Trong số này thì 1 chiến sĩ ở đầu Nội Bài, 1 cán bộ là công an quận Hai Bà Trưng và ngoài ra, có 4 cán bộ khác đi dự hội nghị ở tỉnh Quảng Ninh là F2 cũng đã được cách ly tại nhà”.

Toàn cảnh cuộc họp

Liên quan đến 2 BN1552 và 1553 tại Hải Dương và Quảng Ninh thì CATP đã chỉ đạo các quận huyện Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Sóc Sơn… phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương giải quyết ngay các biện pháp phòng chống dịch và điều tra xác minh quá trình di chuyển và tiếp xúc. Đại diện lãnh đạo Công an TP cho rằng: “Công tác truy vết làm càng nhanh càng tốt. Lực lượng công an sẽ sát cánh truy vết với các trường hợp có tiếp xúc để đánh giá các trường hợp F1, F2…

Mặc dù lực lượng công an thành phố tập trung bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhưng vẫn có thể đảm bảo để hỗ trợ sự an toàn trước dịch, bằng cách kích hoạt các phương án phòng chống dịch mà trước đó chúng ta đã làm”.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô cho hay, đã sẵn sàng đưa các khu tập trung tại Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Thạch Thất, bệnh viện dã chiến Mê Linh vào sử dụng khi có yêu cầu. Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị thành phố chỉ đạo để đơn vị sẵn sàng từ vật tư, con người, phương tiện… đảm bảo hậu cần cho bệnh viện dã chiến ở khu vực Mê Linh.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, hiện Hà Nội đang có nguy cơ cực kỳ cao, lên mức báo động đỏ về mức độ lây lan dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng chỉ ra 5 lý do khiến Hà Nội có nguy cao lây nhiễm Covid-19 như hiện nay. Thứ nhất là Hà Nội dịp này có rất nhiều người dân từ khắp các địa phương trên cả nước trở về, các trường hợp F0 ở các địa phương tiếp tục gia tăng như vậy thì nguy cơ lây nhiễm về Hà Nội là rất lớn. Thứ 2 là vấn đề nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra. Thứ 3 là gần tết các gia đình, cơ quan, tổ chức thường có các hoạt động tụ tập đông người. Thứ 4 là sự lơ là của người dân, vẫn còn người rất chủ quan. Thứ 5 chính là chủng mới Sars-CoV-2 lần này có tốc độ lây lan nhanh hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị sở Y tế Hà Nội chủ trì, bám sát và chủ động từng giờ phối hợp với Cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) để nắm bắt thông tin nhằm tổ chức điều hành công tác phòng chống dịch tại TP.

Đồng thời sở Y tế chỉ đạo CDC Hà Nội tổ chức truy vết một cách khẩn trương các trường hợp nghi ngờ, cách ly khẩn trương các trường hợp nghi là F1, lấy mẫu không bỏ sót trường hợp nào. Các bệnh viện nâng cao cảnh giác, thực hiện an toàn trong việc tiếp xúc khám chữa bệnh trong thời gian này.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng mong muốn mỗi người dân sẽ trở thành một “trinh sát” để phát giác các trường hợp thực hiện không đúng về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có các trường hợp nhập cảnh trái phép, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Đại hội XIII của Đảng.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh nhận định, mặc dù tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong dự liệu và tính toán. Chính vì vậy, toàn bộ hệ thống chính trị cần được kích hoạt, vào cuộc với phương châm quyết liệt, khẩn trương, không lơ là chủ quan. Tuy nhiên, cũng cần hết sức chủ động và bình tĩnh, không hoang mang.

Theo ông Chu Ngọc Anh, các cấp, các ngành và các địa phương cần nhanh hơn, khẩn trương và quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thành phố cũng đề nghị công tác phòng chống dịch cần nâng ở mức cao hơn, kích hoạt hệ thống, ban chỉ đạo ở chính quyền các cấp.

Các quận Ba Đình, Nam Từ Liêm chủ động sẵn sàng mọi tình huống để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Đại hội XIII của Đảng.

Ngành y tế tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới. Từ đó điều tra, truy vết các trường hợp liên quan.

Ngành y tế và CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho nhân dân Thủ đô đi về từ Chí Linh (Hải Dương) sau ngày 14/1. Tăng cường quản lý khai báo y tế trên tất cả các địa phương để xác minh thần tốc, truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh. Từ đó khoanh vùng xử lý, lấy mẫu xét nghiệm ngay và áp dụng các biện pháp cách ly y tế.

Ông Chu Ngọc Anh đề nghị siết chặt công tác cách ly, tuyệt đối không để lây lan trong các khu vực cách ly và lây lan ra cộng đồng.

Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng chống dịch trong tình hình mới.

Thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Sở GTVT giám sát công tác phòng, chống dịch tại các nhà ga, bến xe, phương tiện giao thông công cộng. Chỉ đạo các nhà xe cần ghi chép đầy đủ thông tin của hành khách di chuyển trên các tuyến liên tỉnh, đặc biệt là hành khách đi vào các vùng có nguy cơ dịch bệnh.

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị mỗi người dân như một "trinh sát" để phát hiện, tố giác các trường hợp không chấp hành nghiêm túc việc phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt cần có chế tài xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, nhập cảnh trái phép. Xử lý nghiêm người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người.