3 người đàn ông trúng độc đắc và tấn bi kịch kiện bạn bè ra tòa vì khoản tiền tỷ

Trong muôn vàn hậu vận trúng độc đắc, có không ít người mất bạn mất bè chỉ vì mâu thuẫn trong vấn đề chia tiền thưởng, thậm chí còn “cạch mặt” rồi lôi nhau ra tòa kiện cáo.

Tình bạn chấm dứt vì 2 tờ vé trúng giải độc đắc

Ngày 6/10/2015, trong lúc nhậu với nhóm bạn anh Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1989, Bạc Liêu) mua 5 tờ vé số loại 10.000 đồng. Sau đó, Tuấn đưa 5 tờ cho Lâm Văn Vui (SN 1985, cùng quê) giữ giùm. Vui cầm lấy 5 tờ vé số của Tuấn bỏ vào trong túi và nhậu tiếp.

Hôm sau, Vui mang 200 triệu đồng đến đưa anh Tuấn nhưng không nói lý do. Khi biết được 2 trong số 5 tờ vé trúng giải đặc biệt với tổng giá trị lên tới 3 tỷ đồng, Tuấn yêu cầu Vui trả một nửa số tiền đã trúng số nhưng anh này không trả nên Tuấn gửi đơn đến cơ quan điều tra.

Tại phiên sơ thẩm, cho rằng Tuấn đưa bạn 5 tờ vé số là trường hợp “hợp đồng tặng cho” nên TAND thị xã Giá Rai bác đơn kiện của anh. Anh Tuấn đã làm đơn kháng cáo vì không đồng ý với quyết định trên.

12-1652947365.jpg
Tuấn vui vẻ khi được nhận lại số tiền 1.35 tỷ đồng trúng số từ Vui. 

Theo HĐXX phúc thẩm, chứng cứ cho thấy 5 người bạn nhậu trong nhóm của các đương sự đều biết rõ việc anh Tuấn mua vé số rồi đưa anh Vui giữ nên chấp nhận đơn khởi kiện và kháng cáo của anh Tuấn, sửa án sơ thẩm.

Toà tuyên bị đơn Vui phải trả cho nguyên đơn 1,35 tỷ đồng (bằng giá trị tờ vé giải đặc biệt 1,5 tỷ sau khi trừ thuế).

Ông lão thu mua ve chai và vợ chồng bạn nhậu “cạch mặt” vì vé số trúng 2 tỷ đồng

Ngày 12/8/2017, ông Lê Văn Dữ (SN 1968, Cà Mau) làm nghề thu mua phế liệu) đến nhà vợ chồng ông Ngô Văn Hậu và bà Hứa Thị Phỉ ăn nhậu. Lúc này, do quen biết nên ông Tến chấp nhận bán tờ vé số 739607 do Công ty XSKT Hậu Giang phát hành cho ông Dữ.

Hôm sau, ông Dữ tiếp tục đến nhà ông Hậu ăn nhậu. Ông đã gặp lại ông Tến, liền trả tiền mua chịu vé số và nhờ dò giúp kết quả tờ vé số hôm qua. Sau đó, ông vỡ òa khi hay tin đã trúng độc đắc nhưng do say quá nên chỉ kịp nói “được rồi” rồi lăn ra ngủ.

Khi tỉnh rượu ông Dữ mới biết tờ vé số đã bị bà Phỉ mang đi lĩnh thưởng. Ông được bà Phỉ chia cho 8 triệu đồng vì bà cho biết tờ vé số tchỉ trúng giải an ủi trị giá50 triệu đồng.

2 ngày sau, ông Dữ biết tờ vé số trên trúng độc đắc, chứ không phải giải an ủi như lời bà Phỉ nói liền kiện ra tòa để đòi lại. Tháng 8/2018, tại phiên sơ thẩm, TAND TP Cà Mau tuyên ông Dữ là chủ sở hữu tờ vé số, đồng thời yêu cầu ngân hàng phong tỏa 1.5 tỷ đồng tiền thưởng mà bà Phỉ đang gửi, 500 triệu đồng còn lại đã được bà Phí tiêu xài.

15-1652947566.jpg
Ông Dữ chấp nhận được chia đôi giải thưởng. 

Không đồng ý, bà Phỉ tiếp tục kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm, qua các chứng cứ, lý lẽ hai bên đưa ra, HĐXX tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, buộc 2 bên chia đôi giải thưởng, ông Dữ chấp nhận phán quyết này.

Đôi bạn kéo nhau ra tòa vì tờ vé độc đắc trị giá 3.6 tỷ đồng

Cuối tháng 12/2017, ông Hồ Thanh Tâm (SN 1968) và ông Tô Văn Minh (SN 1955) – hai người bạn thân cùng ngụ tại Tân Thạnh Tây (TP.HCM) rủ nhau đi ăn đám cúng đình của một gia đình trong xã. Tại đây, một người bạn mời ông Tâm mua 2 tờ vé số. Ông liền lấy 20.000 đồng ra trả nhưng lại đưa cho ông Minh cất giữ và nói: “Đưa chú giữ, chiều trúng báo liền”.

Ông Minh cầm hai tờ vé số bỏ vào túi rồi ra về. Chiều cùng ngày, sau khi biết hai tờ vé số trúng giải đặc biệt trị giá gần 4 tỷ đồng, ông Tâm và một người bạn đến nhà ông Minh báo tin với hi vọng có thể nhận lại hai tờ vé số. Tuy nhiên ông Minh nói vé số không trúng.

Đòi vé không được, ông Tâm kiện đòi ông Minh phải trả lại số tiền gần 4 tỷ đồng. Quá trình giải quyết vụ án, ông Minh đều cho rằng tờ vé số ông giữ không trúng giải nên ông không đồng ý trả tiền như yêu cầu khởi kiện.

Tháng 12/2019, phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra. Ông Minh không thừa nhận hai tờ vé số mà ông Tâm đưa cho mình giữ trúng giải đặc biệt. Song người bán vé số lại khẳng định tại cơ quan quan điều tra là hai tờ vé số trúng giải đặc biệt. Vì thế, có đủ cơ sở để xác định hai tờ vé số mà ông Tâm đưa cho ông Minh trúng giải đặc biệt. Sau khi trừ đi các chi phí nhận thưởng, số tiền giá trị thực còn lại là 3.6 tỉ đồng.

3-1652947596.JPG
Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Minh và ông Tâm vắng mặt, ủy quyền cho người khác tham dự phiên tòa.

Tòa án nhân dân huyện Củ Chi – cấp sơ thẩm cho hay: “Ông Tâm và ông Minh là bạn thân, việc ông Tâm giao cho ông Minh hai tờ vé số và sau đó trúng giải đặc biệt. Ý chí của ông Tâm thể hiện nếu trúng số thì mỗi người được hưởng một nửa. Do ông Minh không đồng ý trả lại vé số nên ông Tâm mới kiện đòi 3.6 tỷ đồng”.

Từ đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn phải trả lại cho nguyên đơn 1.8 tỷ đồng (là giá trị của một tờ vé số trúng giải độc đắc). Nhưng ông Minh không chấp nhận bản án tòa sơ thẩm tuyên, quyết định kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Ngày 26/5/2020, TAND TP.HCM mở phiên xét phúc thẩm vụ “tranh chấp đòi lại tài sản” giữa ông Minh và ông Tâm. Cả phía nguyên đơn và bị đơn đều vắng mặt và ủy quyền cho người khác tham dự phiên tòa.

Trước phiên toà, phía ông Tâm kháng cáo bản án sơ thẩm nhưng đến phần tranh luận lại bất ngờ rút lại kháng cáo. Trong khi đó, phía ông Minh vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, không chấp nhận việc trả lại cho ông Tâm số tiền 1.8 tỷ đồng theo như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Hội đồng xét xử nhận định, việc nguyên đơn cho rằng có hai tờ vé số trúng độc đắc dựa vào lời khai của bạn ông Tâm và người bán vé số là không có căn cứ.

Chủ tọa phiên phúc thẩm cho biết, xác thực danh sách 9 người trúng giải đặc biệt thời điểm đó không có tên ông Minh. Đồng thời, căn cứ vào lời khai giữa đại diện nguyên đơn và bị đơn, hội đồng xét xử nhận định không có căn cứ chứng minh hai tờ vé số mà ông Minh giữ trúng giải đặc biệt.

Vì vậy, hội đồng xét xử quyết định đình chỉ kháng cáo của nguyên đơn. Đồng thời, tòa chấp nhận kháng cáo của bị đơn, sửa bản án sơ thẩm. Theo đó, toà tuyên ông Minh không phải trả số tiền như phía nguyên đơn yêu cầu.