300 nghìn người Việt Nam đối mặt với bệnh ung thư

Đây là thống kê được đưa ra từ Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 8 do bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với trường đại học Y Dược Huế tổ chức.

Theo đó, số liệu ghi nhận ung thư ở Việt Nam, mỗi năm nước ta có hơn 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân tử vong. Khoảng hơn 300.000 người Việt Nam đang phải từng ngày đối mặt với căn bệnh ung thư.

Ở cấp độ toàn cầu, tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong do ung thư vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn còn là gánh nặng y tế cho mỗi quốc gia.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế khai mạc Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hiển

Điều trị ung thư đa chuyên khoa và cá thể hóa là xu hướng tất yếu hiện nay nhằm cải thiện, tăng cường hiệu quả và chất lượng chăm sóc và điều trị. Bất kỳ một bệnh nhân ung thư nào cũng cần được tiếp cận, đánh giá một cách bao quát, toàn diện ở tất cả các mặt.

Bác sĩ Trung tâm Ung bướu, bệnh viện Trung ương Huế thực hiện kỹ thuật xạ trị cho bệnh nhân

Việc xác định mục tiêu điều trị, xây dựng kế hoạch, hội chẩn đa chuyên khoa, chọn lựa phác đồ chuẩn,… cũng như những vấn đề tâm lý, xã hội, tinh thần của một bệnh nhân ung thư là vô cùng quan trọng, cần có sự tham gia của nhiều chuyên gia ở từng lĩnh vực liên quan.

Sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các chuyên gia sẽ góp phần điều trị bệnh nhân ung thư đạt hiệu quả và chất lượng cao nhất. Từ kết quả của các hội nghị phòng chống ung thư được tổ chức hàng năm, có thể thấy rõ là các trung tâm, bệnh viện chuyên khoa ung thư trên cả nước đã có sự đồng thuận nhiều hơn trong tiếp cận bệnh nhân; công tác chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn.

Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế là một trong những hội nghị chuyên ngành quan trọng thuộc chương trình hoạt động hàng năm của Hội Ung thư Việt Nam, do bệnh viện Trung ương Huế và trường đại học Y Dược Huế phối hợp tổ chức.

TS.BS Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu tại Hội nghị Vật lý Y khoa. Ảnh: Nguyễn Hiển

TP Huế là một trong ba trung tâm lớn của cả nước được bộ Y tế giao trọng trách xây dựng và phát triển mạng lưới phòng chống ung thư.

Hội nghị Khoa học Phòng chống Ung thư Thường niên- Huế qua 8 lần tổ chức thành công đã trở thành nơi gặp gỡ, trao đổi thảo luận của các chuyên gia giàu kinh nghiệm và giới thiệu các tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư tại Việt Nam.

Các chuyên gia, báo cáo viên, giảng viên nước ngoài đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore tham gia hội nghị bằng hình thức trực tuyến.

Được biết, diễn ra đồng thời với hội nghị này còn có Hội nghị Vật lý Y khoa toàn quốc lần thứ 4 do Bệnh viện Trung ương Huế đăng cai.