4 loại trái cây đem nấu chín có tác dụng gấp nhiều lần so với ăn sống

Dưới đây là 4 loại quả nếu đem nấu chín, giá trị của dinh dưỡng chúng sẽ tăng thêm nhiều lần so với ăn tươi.

1. Táo

Táo chứa nhiều pectin, ăn sống có thể hấp thụ hiệu quả chất độc và chất thải trong ruột và giảm táo bón. Tuy nhiên, táo nấu chín có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng tiêu chảy và giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi táo được nấu chín và ăn, chất polyphenol chứa trong táo tăng lên, chất chống oxy hóa mạnh hơn, giúp bảo vệ mạch máu, giảm huyết áp, kiểm soát lượng đường, chống viêm và khử trùng.

Cách làm như sau: Lấy 1 quả táo rửa sạch, bỏ lõi, thái khúc, cho vào nồi thêm 800 ml nước, đun khoảng 20 đến 30 phút sau khi nước sôi, nêm đường phèn hoặc đường nâu.

trai cay nau chin 2

2. Bưởi

Bưởi rất giàu protein, axit hữu cơ, vitamin, canxi, phốt pho, magiê, natri và các nguyên tố cần thiết khác cho cơ thể con người, có chức năng tăng sinh lực cho dạ dày, giải đờm, giữ ẩm cho phổi, thông ruột, bổ máu và bổ tỳ vị. Nó có thể thúc đẩy sự thèm ăn và điều trị các vấn đề tiêu hóa.

Bưởi hấp chín cũng có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và có tác dụng bổ trợ tốt đối với nhiễm trùng huyết. Những người dễ nổi cáu, ăn bưởi có thể làm giảm cơn tức giận và giảm các vết loét ở miệng. Vỏ bưởi chứa các hoạt chất như hesperidin và naringin, có thể làm giảm độ nhớt của máu và giảm hình thành huyết khối. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần cắt bưởi tươi, bỏ vỏ, bỏ hạt, hấp với mật ong rồi ăn.

trai cay nau chin 3

3. Lê

Đối với nhiều người đã biết cách sử dụng quả lê nấu để chữa bệnh. Đặc biệt dùng lê nấu với đường phèn. Lê sau khi nấu chín có tác dụng bổ âm, dưỡng huyết, dưỡng ẩm, giải nhiệt, giảm đau họng, khô họng, phổi khô và ho.

Cách làm như sau: Đem lê rửa sạch và cắt 1/4 quả lê bao gồm cả phần cuống, để riêng phần này ra, dùng dao khoét sạch phần lõi lê ở 3/4 còn lại và nhồi đường phèn vào phần lõi với một lượng vừa đủ. Dùng1/4 quả lê đã cắt trước đó làm nắp đậy kín quả lê. Sau đó cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 20 phút cho lê chín mềm là ăn được.

Mỗi ngày ăn cả nước và cái 1 quả lê chưng đường phèn, có thể ăn vào buổi sáng hoặc tối. Món ăn này không chỉ tốt cho trẻ bị ho mà còn tốt cho người lớn bị viêm cuống phổi mạn tính.

trai cay nau chin 4

4. Cam

Cam rất giàu vitamin C, giúp điều trị các bệnh về phổi và bồi bổ khí huyết. Vì vậy, khi được hấp chín cam càng có tác dụng hơn trong việc làm lành các tổn thương phế phủ, điều trị chứng ho do khô phổi gây ra.

Cách làm như sau: Rửa sạch cam, cắt phần đầu quả, tạo thành hình miệng chén, để lộ ra phần thịt quả bên trong, rắc chút muối lên phần cùi và chọc vài lỗ lên quả cam rồi đậy "nắp cam" lại và đem hấp trong khoảng 10 phút là được.

trai cay nau chin 1

Linh Chi (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật