4 thực phẩm giúp tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể

Việc bổ sung nguồn thực phẩm giúp tăng lượng cholesterol tốt là vô cùng quan trọng cho sức khỏe mỗi chúng ta.

Khi nhắc tới cholesterol, nhiều người hiểu lầm về bản chất của nó, đặc biệt là những khuyến cáo khi hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, nên hiểu rằng bên cạnh đó vẫn có một loại cholesterol tốt mà cơ thể bạn cần.

Nếu cơ thể ít cholesterol tốt (HDL) và nhiều cholesterol xấu (LDL), cơ thể bạn có thể mắc phải một số bệnh lý như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...Vì vậy, việc bổ sung nguồn thực phẩm giúp tăng lượng cholesterol tốt là rất quan trọng. Dưới đây là những thực phẩm giúp tăng cường nồng độ cholesterol tốt.

1. Các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt

Đậu chính là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời. Trong đậu chứa khoảng một nửa lượng folate khi chúng được nấu chín. Folate là một loại vitamin B quan trọng cho sức khỏe tim mạch.

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất xơ hòa tan và được chuyển hóa thành dạng beta glucan có khả năng làm giảm cholesterol xấu (LDL) và tổng lượng cholesterol toàn phần. Điều này đồng nghĩa với việc làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL).

thuc pham tang cuong cholestorol tot

2. Động vật có vỏ

Một số loại động vật có vỏ, bao gồm cua, nghêu và tôm được xem là một nguồn cung cấp tuyệt vời protein, vitamin B, sắt và selen. Ngoài ra, chúng cũng có hàm lượng cholesterol cao, thông thường trong một khẩu phần tôm tương đương với 85 gram sẽ cung cấp khoảng 166 mg cholesterol, chiếm hơn 50% RDI.

Hơn nữa, động vật có vỏ cũng chứa một số thành phần có hoạt tính sinh học, chẳng hạn như chất chống oxy hóa carotene và axit amin taurine, giúp ngăn ngừa bệnh tim và làm giảm cholesterol LDL xấu.

thuc pham tang cuong cholestorol tot 2

3. Dầu ôliu

Dầu ôliu là một loại nước ép tự nhiên từ quả olive chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng có trong trái ôliu. Dầu ôliu luôn được chúng ta đánh giá cao và coi là thực phẩm quý vì nó chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và các chất chống ôxy hóa giúp lưu thông động mạch, được coi là loại dầu ăn tốt cho tim.

Bạn nên ăn dầu ôliu thường xuyên để giảm cholesterol LDL và tăng cường khả năng chống ôxy hóa cho cơ thể. Các axit béo, chất chống ôxy hóa và chất silicium có trong dầu ôliu sẽ giúp cân bằng hàm lượng cholesterol LDL và bảo vệ động mạch.

thuc pham tang cuong cholesterol tot 4

4. Quả bơ

Bơ là một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao và được sử dụng cho nhiều món ăn khác nhau bởi hương vị thơm ngon vốn có của nó.Trong quả bơ chứa các dưỡng chất quan trọng như carotenoid, khoáng chất, vitamin, a xít béo, phenolic.

Theo kết quả nghiên cứu gồm có 13 - 37 người trong suốt thời gian kéo dài từ 1 - 4 tuần, cho thấy rằng bơ có tác dụng cải thiện với các yếu tố gây ra bệnh tim, như làm giảm đáng kể cholesterol bên trong cơ thể, hàm lượng triglyceride trong giảm máu tới 20%, cholesterol LDL (xấu) xuống 22% và tăng cholesterol HDL (tốt) lên tới 11%.

thuc pham tang cuong cholesterol tot 3

Linh Chi (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật