5 bộ phận cực tanh ở cá khi chế biến cần loại bỏ ngay

Cá là món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên, để loại bỏ mùi tanh bạn cần phải sơ chế kỹ. Đặc biệt, cần loại bỏ 5 bộ phận này của cá.

Mang cá: Các chuyên gia chỉ ra, có rất nhiều tạp chất, bùn đất trong mang cá nên phần này rất bẩn lại tanh. Vì thế, khi mổ cá, cần phải loại bỏ mang cá đi. Khi mang cá đã được bỏ, cá giảm mùi tanh đi nhiều.

Vảy cá: Không ít bà nội trợ cho rằng những loại cá có màu trắng thì không cần đánh vảy, cứ để nguyên mà ăn. Ngoài việc khiến món cá bớt ngon vì lớp vảy chẳng ngon lành gì thì đó cũng là một bộ phận gây tanh của cá.

Khi đánh vảy cá xong bạn sẽ thấy có một lớp chất nhầy bám trên cá. Đây cũng chính là một trong những điểm gây tanh trên thân cá. Do đó, khi mổ cá, đánh vảy xong bạn cần phải rửa sạch cả lớp chất nhầy này bằng cách dùng dao cạo sạch nó đi. Với một số loại cá có nhiều chất nhầy đặc chưng và khó rửa sạch như cá da trơn bạn có thể bóp với muối hoặc dấm cũng rất hiệu quả.

Màng đen trong bụng cá: Phần màng đen này trông vừa xấu lại gây ra mùi tanh khó chịu cần phải được loại bỏ hoàn toàn. Phần màng này hơi khó cạo vì nó bám rất chặt do đó nên dùng dao để cạo sẽ dễ hơn là bạn dùng tay không.

Sức khỏe - 5 bộ phận cực tanh ở cá khi chế biến cần loại bỏ ngay

Màng đen cũng là 1 trong 5 bộ phận cực tanh ở cá (Ảnh minh họa)

Máu đông trong xương cá: Máu cá rất tanh tuy nhiên cá không có nhiều máu khi mổ ra. Phần máu đọng lại thường ở mang cá vá ở giữa các xương lớn. May mắn là phần máu này bạn có thể dễ dàng làm sạch. Chỉ cần rửa bằng bằng nước và tay là sạch.

Chưa kể, nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ, khi mổ cá, nên rút sợi gân ở hai bên thân cá. Sau khi rửa cá xong, dùng dao khứa một đường ngang thân cá, cách đầu và thân 1cm.

Lúc này bạn sẽ thấy một đường gân như chỉ trắng hở ra. Hãy từ từ kéo nó ra cho đến hết. Làm như vậy với cả hai mặt thân cá. Việc này sẽ giúp cá giảm mùi tanh đi rất nhiều. Làm đủ những bước trên, con cá của bạn đảm bảo đã hết tanh, sẵn sàn cho việc chiên rán, hấp, nấu...

Xương họng cá: Đó là phần xương ở bụng cá gần đầu và lưng cá nhất. Nơi này cũng là nguồn gốc của mùi tanh. Các cơ quan nội tạng của cá và một phần nhỏ của màng đen thường bị vướng vào mảnh xương đó, không dễ dàng để làm sạch. Vì thế, bạn có thể cắt nó ở đó bằng kéo, sau đó cạo vài lần bằng móng tay, sau đó rửa sạch.

Một số bí quyết giúp cá bớt tanh sau khi sơ chế:

- Để loại bỏ mùi tanh của cá, bạn có thể dùng nước muối hoặc nước vo gạo để mang lại hiệu quả tốt. Sau khi làm sạch, bạn mang cá ngâm vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo và để ngâm trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bắng nước sạch, cá sẽ bớt mùi tanh.

Một số cá có mùi tanh nhiều khó loại bỏ thì bạn bạn hãy chà sát muối hạt lên cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch, mùi tanh cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Ngoài ra khi dùng nước muối để rửa hay dùng muối hột xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Như thế, khi nấu nướng, cá sẽ không còn mùi tanh.

- Ngâm rửa cá với rượu, gừng là một trong số mẹo hay được sử dụng nhiều nhất nó có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt vì thế bạn có thể dùng hỗn hợp của chúng để rửa cá, giúp khử hết mùi tanh của cá, đảm bảo món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

- Thêm vào đó, chúng ta có thể dùng các loại gia vị trong căn bếp làm hỗn hợp tẩm ướt có tác dụng khử tanh vô cùng hiệu quả, bạn hãy dùng hạt tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần…để làm bớt mùi tanh. Còn nếu những người không ngại mùi rau răm, bạn hãy chà xát chúng với cá đâ cũng là phương pháp rất hiệu quả để loại bỏ mùi tanh đấy.

Nấu món cá như nào để ngon không có mùi tanh: Khi nấu, các amin trong cá sẽ bị phân hủy, do đó không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng.

Dùng những chất chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me, đổ một ít nước cốt chanh lên cá... nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh

Tiểu Phi (Tổng Hợp)