Những dấu hiệu nhận biết mẹ chồng và nàng dâu hợp nhau

Bạn đang được mẹ chồng khen ngợi thường xuyên, động viên khi bạn làm tốt thì chứng tỏ, bạn đang sống trong một gia đình nề nếp, có người mẹ chồng cực kì tâm lý rồi đó

Không bao giờ so sánh bạn con dâu với con gái

Một người mẹ chồng luôn mang bạn ra so sánh với con gái họ này kia, thì chứng tỏ đó là người mẹ chồng không tốt. Con gái và con dâu, dù thế nào cũng khác nhau rất xa. Mẹ chồng có thân thiết với con dâu thế nào thì cũng khó bằng con gái của họ. Tuy nhiên, người mẹ chồng tốt là người luôn biết dung hòa giữa hai bên, không bênh vực cũng không khen ngợi con gái mình mà chê bai con dâu. Mọi thứ giữa con gái và con dâu đều công bằng, giống như có của con thì chia cho cả hai, có cái gì đẹp thì tặng cả hai làm quà…

Luôn quan tâm chăm sóc bạn

Người ta thường bảo, chỉ cần nhìn biểu hiện bên ngoài phòng chờ sinh sẽ biết ai là mẹ ruột, ai là mẹ chồng. Đi đi lại lại lòng đầy lo lắng dĩ nhiên là mẹ ruột, mặt mày hớn hở trông đợi con cháu hẳn là mẹ chồng. Khi sinh cháu xong, mẹ ruột sẽ chạy đến hỏi han con gái ruột, còn mẹ chồng chỉ chăm chăm lo cho đứa bé. Bởi thông thường trong suy nghĩ của mẹ chồng, chỉ có con trai và các cháu mới là máu mủ của mình mà thôi.

Thế nên nếu lúc bạn sinh nở xong, mẹ chồng vẫn lo lắng hỏi han bạn. Khi về nhà lại vừa chăm sóc cháu nhưng vẫn không quên chăm lo bồi bổ cho con dâu thì bà ấy đã thực sự xem bạn là con cái trong nhà rồi đấy.

Thường xuyên giúp đỡ bạn công việc nhà cửa

Nhiều mẹ chồng cho rằng, con dâu có bổn phận phải lo hết mọi việc bếp núc, dọn dẹp trong nhà. Con trai của họ đã đi làm cả ngày, dĩ nhiên con cái, cơm nước, giặt giũ, tất tần tật những thứ còn lại chẳng cần phải đụng tay. Lỡ may con dâu bận việc, bỏ bê việc nhà sẽ bị mẹ chồng gán ngay cho cái mác lười biếng, vô dụng.


Ngược lại, nếu mẹ chồng bạn là người biết suy nghĩ, hẳn sẽ luôn thông cảm, thậm chí là đỡ đần việc nhà cho bạn. Bởi cùng là phận đàn bà với nhau, bà ấy hiểu được gánh nặng gia đình trên vai người phụ nữ. Mẹ chồng như vậy thường sẽ không nuông chiều con cháu lười nhác, thi thoảng vẫn yêu cầu chồng con bạn phụ giúp bạn việc bếp núc, nhà cửa.

Không tham gia vào việc chăm sóc, dạy dỗ con cái của bạn

Trên thực tế, có quá nhiều mâu thuẫn mẹ chồng con dâu nảy sinh từ việc chăm sóc con cái, quan điểm chăm con khác nhau. Nhiều bà mẹ chồng luôn tự cho mình là đúng, dùng tư tưởng cổ xưa để chăm sóc trẻ hiện đại. Trong khi con dâu lại là người của thời nay, tiếp thu những kiến thức hiện đại của khoa học. Nếu một trong hai không biết nhường nhịn, mâu thuẫn ắt sẽ xảy ra. Nhất là những bà mẹ chồng không hiểu về khoa học hiện đại, cứ chăm chăm theo cách dân gian, ắt sẽ dẫn đến mâu thuẫn lớn trong gia đình.

Con cái là việc của con dâu, không phải là việc của bà nội. Người làm bà nội chỉ nên tham gia chứ không nên quyết định hay quy chụp. Nên, nếu mẹ chồng bạn không bao giờ can thiệp chuyện này, hoặc chỉ tham gia chút ít thì đích thực, bạn đang có một người mẹ chồng tâm lý, tốt bụng, hiểu chuyện.

Không bắt con cái phải phụng dưỡng

Bạn là con, bạn phải có trách nhiệm chu cấp cho bố mẹ chồng hàng tháng. Bạn phải lo toàn bộ tiền sinh hoạt, tiền ăn uống. Thế nên, chuyện này là do con dâu chủ động. Tuy nhiên, nếu mẹ chồng bạn thường xuyên đòi hỏi tiền bạc, cũng hỏi lương của bạn, kêu than rằng các bạn đưa ít tiền thì bạn phải nên xem lại mẹ chồng. Vì người như thế không phải là người thật lòng với các bạn. Mẹ chồng tốt là người sẽ không bao giờ đòi hỏi gì ở con cái họ, chỉ mong con cái làm ăn tốt, kiếm nhiều tiền và kinh tế vững vàng về sau mà thôi.

Đăng Khoa t/h