5 lời khuyên giảm cân của chuyên gia dinh dưỡng cho tuổi ngoài 30

Ở tuổi ngoài 30, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra chậm lại nên bạn cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện lành mạnh để giảm cân hiệu quả.

Không ăn kiêng cực đoan

Chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích những người ngoài 30 tuổi thử nghiệm những cách ăn kiêng cực đoan hứa hẹn giúp giảm cân nhanh. Những chế độ ăn kiêng cắt giảm hoàn toàn hoặc một phần nhóm thực phẩm cụ thể có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, làm tăng rối loạn chuyển hoá, dễ dẫn đến tích tụ mỡ thừa và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh và điều độ, chú ý khẩu phần và lượng calo nạp vào không vượt quá mức cho phép theo tuổi tác, cân nặng và mức độ vận động.

1-jpeg-1624347466-6901-1624347856-1624440430.jpg
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn rất hữu ích cho người ngoài tuổi 30.

Nhịn ăn gián đoạn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ nhịn ăn gián đoạn (Intermittent fasting) có lợi cho những người ngoài 30 tuổi bởi nó giúp tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ tiêu giảm mỡ bụng hiệu quả. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất là 16/8, tức là bạn giới hạn thời gian ăn uống mỗi ngày trong vòng 8 tiếng và nhịn trong 16 tiếng còn lại. Ví dụ, nếu bạn kết thúc bữa ăn cuối cùng của mình lúc 8 giờ tối và không ăn gì cho đến trưa ngày hôm sau, bạn sẽ nhịn ăn trong 16 giờ. Bạn có thể uống nước, cà phê và các loại đồ uống không calo khác trong thời gian nhịn để giúp giảm cảm giác đói.

Uống nhiều nước

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là "bài toán khó" đối với nhiều người. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cố gắng bổ sung đủ nước cho cơ thể để tất cả các cơ quan vận hành trơn tru. Đặc biệt là từ sau tuổi 30, thiếu nước có thể ảnh hưởng xấu đến da, tóc và móng. Uống đủ nước không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ mà còn hỗ trợ giảm cân và làm đẹp toàn diện.

Kiểm soát căng thẳng

Theo các chuyên gia tâm lý, độ tuổi ngoài 30 là những đối tượng dễ gặp căng thẳng trong cả công việc lẫn cuộc sống. Stress là rào cản lớn nhất khiến độ tuổi này khó giảm cân bởi khi căng thẳng, bạn có xu hướng ăn thực phẩm không lành mạnh và ăn nhiều hơn mức bình thường. Stress cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể dễ tích tụ mỡ thừa. Để đạt được mục tiêu giảm cân, duy trì vóc dáng, bạn nên kiểm soát căng thẳng bằng cách tập thiền hàng ngày. Thiền định giúp điều hoà hơi thở, giải toả tâm trí và giúp bạn ngủ ngon hơn.

2-jpeg-1624347417-1651-1624347856-1624440436.jpg
Vận động đều đặn mỗi ngày tốt cho tuổi ngoài 30 hơn là tập nặng vài buổi trong tuần.

Vận động nhiều hơn

Mục tiêu vận động của người sau tuổi 30 nên được nâng cao hơn so với tuổi 20. Thay vì tập nặng 3 buổi mỗi tuần, bạn nên vận động đều đặn mỗi ngày, duy trì khoảng 30 - 60 phút. Đi bộ nhanh, chạy bộ chậm hoặc tập aerobic, yoga... là những bài tập phù hợp với lứa tuổi này. Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích tăng cường vận động trong cả các hoạt động thường ngày như đi thang bộ thay cho thang máy, đi lại nhẹ nhàng sau mỗi 30 phút ngồi làm việc... là những cách giúp đốt cháy calo nhiều hơn và hạn chế tích tụ mỡ thừa.

Theo ngoisao.net