5 sai lầm khủng khiếp khi luộc trứng gà

Tưởng chừng là một thao tác đơn giản, tuy nhiên không ít bà nội trợ vẫn mắc sai lầm nghiêm trọng khi luộc trứng gà.

Trứng gà có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt, nó còn là nguồn cung cấp protein tuyệt vời và chứa nhiều axit amin thiết yếu mà con người cần. Chính vì vậy, nó có tác dụng đặc biệt trong việc bổ sung dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể cho người mới ốm dậy, người bị suy dinh dưỡng, trẻ biếng ăn…

Theo các chuyên gia, trong một quả trứng gà có tới hơn 200mg cholesterol, đây là một con số khá lớn khi hàm lượng cholesterol được khuyến cáo trong một ngày chỉ ở mức hơn 300mg.

Vậy tại sao trứng gà vẫn được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng thường xuyên?

Lý do bởi vì không phải cholesterol nào trong thực phẩm cũng giống nhau, và không phải cholesterol nào cũng gây hại cho cơ thể. Vẫn luôn có những loại cholesterol tốt (hay còn gọi là HDL) có lợi cho cơ thể, và thật tuyệt vời là cholesterol trong trứng gà chủ yếu là những loại HDL có lợi cho việc duy trì năng lượng cho cơ thể, giúp bạn no lâu hơn cũng như có nhiều tác dụng tích cực đến hoạt động của tim mạch và các tế bào.

Những sai lầm nghiêm trọng khi luộc trứng gà:

Luộc nồi quá bé: Không ít chị em cho rằng cứ luộc trứng vào nồi luộc nhỏ sẽ khiến trứng chín nhanh, tuy nhiên, điều này không những làm trứng chín không đều mà còn bị nứt trong quá trình luộc.

Còn nếu bạn sử dụng nồi luộc trứng quá lớn thì thời gian luộc trứng kéo dài, nhiệt lượng không phân bố đều quả trứng, rất có thể bạn luộc trứng lâu nhưng trứng vẫn sống. Giải pháp là sử dụng nồi phù hợp với với số lượng trứng mà bạn muốn luộc và chỉ luộc một lớp trứng.

Luộc trứng gà tuyệt đối không luộc bằng nước lạnh. Ảnh minh họa

Luộc trứng mới: Hãy nhớ, trứng mới có thể trở nên khó bóc vỏ, nguyên nhân vì bạn luộc khi còn quá mới, trứng để 1 thời gian ngắn khi luộc sẽ tróc vỏ hơn.

Ngoài ra độ pH ở vỏ tăng lên khi để lâu làm dễ bóc hơn. Bạn nên mua trứng 1 tuần trước khi ăn, bảo quản nó trong tủ lạnh, lưu ý không được ăn trứng để quá lâu.

Luộc bằng nước lạnh: Hầu hết mọi người đều mắc phải một nhầm lẫn là luộc cho trứng vào khi nước còn lạnh, đun sôi lên cho đến khi trứng chín. Thực chất cách này chỉ làm trứng khó bóc vỏ hơn. Cách luộc trứng đúng là đợi đến khi nước sôi, sau đó mới cho trứng vào luộc đến chín.

Luộc trứng lòng đào: Trứng lòng đào được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cách chế biến trứng này không được các chuyên gia y tế khuyến khích. Lý do là vì ăn trứng lòng đào không những không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mà còn dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một vài nghiên cứu khác lại cho thấy trứng lòng đào có khả năng gây nhiễm khuẩn cao cho người sử dụng. Trứng lòng đào rất khó kiểm soát về chất lượng.

Bạn rất khó để phân biệt trứng gà từ những con gà khỏe mạnh hay mang mầm bệnh và những trứng gà mới hay để lâu ngày.

Do vậy khi ăn trứng lòng đào, bạn sẽ phải đối diện với nguy cơ nhiễm khuẩn cao do vi khuẩn bên ngoài vỏ trứng.

Luộc quá lâu: Bạn đã bao giờ bóc quả trứng luộc và thấy rằng ở lòng đỏ có các đường màu xám xanh? Có màu trắng như cao su? Đây là hậu quả của việc quả trứng luộc quá chín.

Để luộc chuẩn, hãy bỏ nó vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi. Sau đó tắt bếp và để trong nồi 10 phút cho món trứng lòng đào và 15 phút nếu bạn muốn ăn chín.