5 tác dụng phụ không ngờ của kem chống nắng

Dưới đây là một số tác dụng phụ của kem chống nắng mọi người nên biết để cân nhắc khi sử dụng.

1. Dị ứng

Kem chống nắng chứa các hóa chất có thể gây kích ứng da như mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa rát. Một số người còn xuất hiện các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban và ngứa dữ dội do chất tạo mùi hương và chất bảo quản. Chất PABA thường được dùng trong kem chống nắng có thể gây dị ứng với tỷ lệ cao nên nhiều thương hiệu nổi tiếng đã loại bỏ chất này khỏi thành phần của kem.

tac dung phu kem chong nang 5

2. Gây mụn

Làn da bị mụn nếu không được bảo vệ cẩn thận dưới ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ làm mụn nặng hơn, gây nên nhiều vết thâm. Tuy nhiên, việc sử dụng một loại kem chống nắng không phù hợp cũng gây hậu quả tai hại không kém. Nhiều loại kem sẽ khiến da mặt bạn trở nên bết dính, bóng dầu, làm tình trạng mụn ngày càng tồi tệ hơn. Hãy lựa chọn loại kem phù hợp với loại da của bạn, chẳng hạn như da mụn, da dầu, da khô hay da hỗn lợp...

tac dung phu kem chong nang 3

3. Kích ứng mắt

Kem chống nắng dính vào mắt có thê gây đau và kích thích. Điều này cũng có thể làm mắt bị bỏng và nhạy cảm tạm thời với ánh sáng. Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn sử dụng kem chống nắng có chứa hóa chất bôi quanh vùng mắt một cách tùy tiện. Một số người cho rằng kem chống nắng hóa học cũng có thể gây mù lòa. Nếu kem chống nắng dính vào mắt, bạn nên rửa lại ngay với nước sạch và đến bác sĩ kiểm tra đến tình trạng đau rát không giảm bớt.

tac dung phu kem chong nang 6

4. Gây mủ trong nang lông

Kem chống nắng có thể ra các đốm ngứa rát trên da, dễ phát triển thành chứng phát ban đỏ. Các đốm ngứa rát này đôi khi còn biến thành mụn mủ xung quanh nang lông. Nếu không tẩy trang và rửa mặt kỹ, những hạt nhỏ của kem chống nắng vẫn còn đọng lại trên da, nhằm sâu dưới nang lông, gây ra những nốt bầm và mụn mủ dưới ra rất khó điều trị.

tac dung phu kem chong nang 7

5. Có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Theo Jessica Weiser, chuyên gia y khoa về da liễu tại New York Dermatology Group, hóa chất được sử dụng trong kem chống nắng benzophenone sẽ tác động tới cơ thể giống với tình trạng dư thừa estrogen. Hiện tượng này có thể tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh nghiêm trọng, trong đó có ung thư vú.

tac dung phu kem chong nang 4

Linh Chi (T/h)