5 thói quen xấu khiến bạn già đi trong một đêm, điều đầu tiên thậm chí nguy hiểm chết người  

CTV
Những thói quen sinh hoạt không khoa học có thể gây tổn hại cho sức khỏe, làm bạn rước bệnh vào thân.

Giấc ngủ luôn quan trọng với sức khỏe con người. Người xưa có câu: "Đừng tìm thuốc trường sinh, hãy tìm thuốc giúp ngủ ngon". Lý do là bởi, sau một đêm ngủ ngon giấc, tất cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể đều được tái tạo năng lượng, từ đó cơ thể khỏe khoắn, thoải mái.

Không phải ai cũng biết làm thế nào để ngủ đúng cách. Nhiều người mắc sai lầm, có thói quen sinh hoạt sai cách, gây hại cho giấc ngủ, thậm chí âm thầm nuôi dưỡng tế bào ung thư. Nếu bạn có năm thói quen trước khi ngủ sau đây, nhất định phải thay đổi.

Ôm tức giận đi ngủ

Một nghiên cứu của phương Tây cho thấy nếu ôm tức giận đi ngủ, bạn sẽ tỉnh dậy còn mệt mỏi hơn, do những cảm xúc không tích cực được ghi lại trong não bộ của bạn, khiến bạn thậm chí còn tức giận hơn khi thức dậy.

Nóng giận trước khi đi ngủ sẽ khiến tim đập nhanh, hơi thở gấp hơn, suy nghĩ nhiều hơn, khiến bạn mất ngủ hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn dễ bị rối loạn nhịp tim, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Phụ nữ ôm tức giận đi ngủ cũng khiến da dễ hình thành các đốm sắc tố, làm đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào não, gây viêm loét dạ dày và thiếu oxy cơ tim, thậm chí có thể dẫn đến cường giáp, ung thư vú.

Một nghiên cứu cho thấy, hầu hết các bệnh nhân ung thư đều đã trải qua những thay đổi lớn trong cuộc đời như ly hôn, góa bụa, mất mát, thất nghiệp... trước khi phát bệnh ung thư trên người.

Cáu giận hại cho sức khỏe giấc ngủ. (Ảnh minh họa).

Biện pháp xử lý: Giải tỏa căng thẳng trước khi đi ngủ.

Nếu bạn đang tức giận, đừng cố đi ngủ. Hãy tìm cách trò chuyện với ai đó để trút nỗi lòng hay làm việc lặt vặt cho tinh thần được thả lỏng. Đông y khuyên bạn có thể xoa/day một số huyệt đạo trên cơ thể, ví dụ như huyệt Thái Trùng ở gan bàn chân, giúp bạn xoa dịu buồn bực, lấy lại bình tĩnh. Bạn dùng ngón tay cái ấn và xoa vào huyệt này từ 3 đến 5 phút mỗi lần. Ngoài ra, bạn có thể day huyệt Lao Cung nhằm trấn tĩnh tinh thần, làm sảng khoái não bộ. Bạn nắm tay lại, dùng ngón giữa nhấn vào lòng bàn tay từ 1 đến 2 phút, có tác dụng thông tâm, giáng hỏa. Nếu bạn đau đầu, tức ngực, chóng mặt, nên day huyệt Bách Hội ở đỉnh đầu. Hãy dùng hai ngón tay ấn vào đso 7 giây rồi buông ra, làm liên tiếp 7 lần có tác dụng giảm triệu chứng, giúp sảng khoái tinh thần.

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, nếu trước khi đi ngủ bạn ăn quá no, bạn sẽ có triệu chứng mất ngủ, mơ, ngủ không say, người khó chịu. Khi bạn ăn no rồi mới ngủ, máu dồn về đường tiêu hóa sẽ làm giảm lượng máu ở các bộ phận khác, dễ gây thiếu máu cục bộ ở tim và gây các cơn đau thắt ngực.

Biện pháp xử lý: Không ăn sau 19 giờ. Khoa học cho thấy ăn sau 19 giờ rất hại sức khỏe, vì thế, nên bố trí thời gian ăn bữa tối cho hợp lý.

Tập thể dục quá mức trước khi đi ngủ

Một số người tin rằng tập thể dục trước khi ngủ có thể giúp họ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, tập thể dục quá sức trước khi đi ngủ sẽ khiến não hưng phấn, không có lợi cho việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Biện pháp xử lý: Vận động nhẹ nhàng. Bạn có thể thực hiện một số động tác duỗi người, thả lỏng rồi lại kéo căng hai chân, giúp các cơ được thư giãn. Bạn có thể thực hiện động tác ngồi duỗi chân, gập người, hai tay nắm lấy hai ngón chân cái và từ từ ấn người xuống. Mặt trong của đùi là kinh mạch gan thận, gan trữ huyết, thận trữ tinh. Việc kéo giãn kinh mạch gan thận sẽ giúp dưỡng gan thận, dưỡng huyết, tích tinh cho cơ thể, giải độc bàng quang...

Uống trà trước khi đi ngủ

Nhiều người yêu thích trà và có thói quen pha trà nhâm nhi vào buổi tối. Tuy nhiên, trong trà có chứa các chất như cafein có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, khiến con người hưng phấn. Nếu uống trà trước khi đi ngủ, đặc biệt là trà đậm đặc, hệ thần kinh trung ương sẽ bị hưng phấn, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Biện pháp giải quyết: Nên thay trà bằng nước lọc hoặc trà thật loãng.

Sử dụng gối sai cách

Sử dụng gối sai cách gây hại cho bạn. (Ảnh minh họa).

Để có một giấc ngủ ngon, bạn nên có một chiếc gối tốt. Gối quá thấp dễ dẫn đến cứng cổ, đau đầu đầu, sưng mí mắt, trong khi chọn gối quá cao sẽ ảnh hưởng đến đường thở và gây khó chịu cho cổ.

Biện pháp xử lý: Chọn một chiếc gối phù hợp với cấu trúc cổ. Gối nên có độ đàn hồi tốt, không lún bẹp, có thể giúp nâng đỡ và bảo vệ đốt sống cổ.