6 cách giúp làm việc tại nhà hiệu quả

Làm việc tại nhà đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều lao động trẻ, năng động. Hình thức làm việc này sẽ còn phổ biến hơn nữa trong tương lai.

Có nhiều lí do để bạn làm việc tại nhà thay vì ở công ty. Có thể do tính chất đặc thù công việc, do điều kiện cá nhân bạn không thể lên văn phòng hằng ngày, bạn là một frelancer, bạn chỉ làm cộng tác viên… Dù là yếu tố nào thì làm việc tại nhà chỉ dành cho người biết tuân thủ kỉ luật và các nguyên tắc làm việc một cách nghiêm túc, có trách nhiệm.

Dưới đây là 6 cách làm việc tại nhà hiệu quả và năng suất, bạn cùng tham khảo nhé.

Lập kế hoạch khoa học

Để công việc không bị rối khi làm việc tại nhà, bạn nên sắp sếp một lịch làm việc thật khoa học. Tốt nhất là “giờ nào việc nấy”.

Bạn sẽ có những việc riêng phải làm. Chẳng hạn, nếu nữ giới đã có gia đình thì thường sẽ bận rộn với nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc nhà cửa con cái… Nếu là nam giới thì cũng có những việc riêng phát sinh làm bạn dành thời gian cho công việc ít đi. Chưa kể đến những cuộc hẹn gặp mặt bạn bè hay cuộc ghé thăm bất ngờ của người thân, hàng xóm… Để hạn chế điều này, bạn cần sắp xếp khoảng thời gian cho công việc thật hợp lí để không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân trên.

Một kế hoạch khoa học giúp bạn nắm rõ được thứ tự, thời gian và thời hạn hoàn thành công việc. Nó giúp bạn không bị rối và không bị trễ hẹn. Các công việc được hoàn thành theo thứ tự ưu tiên, trật tự và chỉn chu. Vì những lí do này mà biết cách sắp xếp luôn là kỹ năng hàng đầu mà các ứng viên tìm việc làm ở Hà Nội, TPHCM… cần đưa vào CV để thuyết phục nhà tuyển dụng, dù là ứng tuyển vào các vị trí toàn thời gian hay làm tại nhà.

Tạo kỉ luật cho bản thân

Đừng cho rằng những người làm việc tại nhà là thoải mái, không bị giám sát bởi cấp trên hay những “con mắt” ở công ty. Thực tế, để làm việc hiệu quả tại nhà, chính họ phải tự quản lí bản thân mình, đó là đặt ra và tuân theo kỉ luật của bản thân.

Bởi vì nếu như không tự giác tuân theo kỉ luật họ sẽ dễ bị sa vào những điều ngoài công việc, kết quả là bị trì trệ, năng suất kém. Làm việc tại nhà không phải là với tâm thế “thích thì làm” hay để “đợi lúc thấy siêng/ có hứng thú mới làm” mà là chính bạn phải đưa bản thân vào một khuôn khổ nhất định. Muốn làm việc tại nhà hiệu quả, bạn sẽ phải tự quản lí chính mình bằng sự chủ động, tự giác, tuân theo các nguyên tắc và thực hiện đúng như kế hoạch đã đề ra.

Trang bị các loại thiết bị hỗ trợ công việc đầy đủ, chất lượng

Máy móc và công cụ để làm việc rất quan trọng nên bạn phải chú ý trang bị cho mình loại tốt. Nếu bạn làm công việc trên máy tính thì điều cần thiết là phải sắm sửa cho mình bộ máy tính tốt, mạng internet đảm bảo và các công cụ kèm theo cũng vậy. Nếu như đi làm tại công sở bạn được công ty trang bị thì làm việc tại nhà bạn cần tự sắm sửa nên chọn đồ tốt, đảm bảo vì khi gặp vấn đề về máy móc công cụ phải gọi người đến sửa khá tốn kém lại mất thời gian để ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Tạo không gian phù hợp

Yếu tố không gian rất quan trọng. Nếu như ở công ty mỗi nhân viên được tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, dễ tập trung thì tại nhà bạn sẽ phải tự sắp xếp. Sẽ thật tốt nếu nhà có một căn phòng riêng đảm bảo sự tập trung cao độ, không bị ảnh hưởng bởi các tiếng ồn. Nó còn giúp bạn không bị phân tâm khi nhà có khách, trẻ nhỏ hoặc các tác nhân khác.

Kết nối kịp thời với cấp trên, nhóm làm việc

Nếu như làm việc ở công ty bạn kết nối thường xuyên với trưởng nhóm và các thành viên là điều hằng ngày hằng giờ thì làm việc ở xa bạn gặp khó khăn vì điều này. Bạn buộc phải làm việc một mình mà không có ai bên cạnh để trao đổi trực tiếp và kịp thời về vấn đề nào đó. Do đó, bạn nên kết nối thường xuyên với nhóm. Công nghệ phát triển, mạng xã hội đã giúp con người kết nối dễ dàng với nhau, đây là điều bạn nên tận dụng. Làm việc tại nhà có nghĩa là “làm việc độc lập có kết nối chặt chẽ trong một thể thống nhất” với nhóm hay người quản lí.

Tạo năng lượng cho bản thân, tự truyền cảm hứng cho chính mình

Ai sẽ truyền cảm hứng, sẽ tạo động lực cho bạn nếu như bạn chỉ làm việc tại nhà mà không phải tại văn phòng công ty? Câu trả lời là chính bạn mà thôi. Trưởng nhóm chỉ đóng vai trò quản lí từ xa không thể theo dõi bạn để hiểu rõ bạn đang khặp khó khăn hay mong muốn gì nếu bạn không chủ động nói ra. Do đó bạn nên tạo cho bản thân nguồn năng lượng dồi dào cho công việc, tự giúp đỡ bản thân bằng những suy nghĩ tích cực. Bên cạnh đó nên trao đổi cởi mở nếu gặp khó khăn nào đó. Nó sẽ trở thành động lực cho bạn cố gắng để vượt qua trở ngại khi làm việc tại nhà.

Làm việc tại nhà mang lại một số lợi ích nhất định như tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, chủ động và linh hoạt trong cuộc sống. Nếu bạn nắm vững các quy tắc làm việc tại nhà và thực hiện nó nghiêm túc sẽ đạt năng suất, hiệu quả cao. Làm việc tại nhà sẽ không còn là vấn đề khó khi bạn biết cách sắp xếp, quản lí chính mình.

Đặng Hảo