6 câu hỏi kiểm tra kỹ năng tư duy logic phổ biến khi phỏng vấn

Kỹ năng tư duy logic có nghĩa là kết hợp logic vào quá trình suy nghĩ của một người khi phân tích một vấn đề để đưa ra giải pháp. Với các vị trí cần kỹ năng tư duy logic, nhà tuyển dụng chỉ cần hỏi 6 điều sau để biết bạn có đang sở hữu khả năng này hay không.
tu-duy-logic-la-gi-1649767397.jpg
Ảnh minh họa

Bạn có hay đặt câu hỏi và tự trả lời câu hỏi “Tại sao…?”

Đặt câu hỏi là cách để bạn tìm ra bản chất của bất kỳ sự vật, hiện tượng nào. Những câu hỏi như Tại sao lại là giải pháp này? Tại sao lại xảy ra sự việc này? Tại sao khách hàng lại phản ứng như vậy?... giúp bạn chủ động suy nghĩ, xâu chuỗi các dự kiện để tìm ra bản chất của vấn đề.

Khi trả lời câu hỏi này, bạn nên thể hiện là người đam mê khám phá, tìm hiểu và lý giải các vấn đề xảy ra trong công việc. Điều đó khẳng định bạn là ứng viên ham học hỏi, suy nghĩ độc lập, có những góc nhìn mới và sáng tạo khi làm việc. Đó cũng chính là điều nhà tuyển dụng tìm kiếm ở một nhân sự mới khi đăng tin tìm người trên các trang tuyển dụng ở Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM…

Bạn có thường xuyên tham gia tranh luận?

Người có tư duy logic tốt là người có thể liên kết các sự vật, sự việc, hiện tượng với nhau để đưa ra một nhận định, một ý kiến, hay một giải pháp thuyết phục. Trong cuộc tranh luận, muốn giành thắng lợi, bạn cần phải tìm ra lỗ hổng, điểm yếu của đối phương. Bạn phải suy luận, kết nối các thông tin, sự kiện để thuyết phục họ theo bạn. Chưa kể, bạn cần hoạt ngôn, biết sắp xếp câu từ chặt chẽ, mạch lạc, dễ hiểu, linh hoạt.

Bởi vậy khi được hỏi câu này, bạn hãy chứng tỏ là một người rất thích tham gia đóng góp ý kiến, trình bày quan điểm, tranh luận đúng sai. Nếu bạn thường xuyên thắng thì cũng đừng ngại ngần chia sẻ điều này với nhà tuyển dụng.

Cách bạn giao tiếp với người khác như thế nào?

Thực tế, cách bạn giao tiếp sẽ phản ánh kỹ năng tư duy logic. Lắng nghe tốt, bạn nắm bắt được mạch câu chuyện, tìm ra những điểm thiếu sót của người khác, kịp thời đưa ra luận điểm riêng. Lắng nghe cũng giúp bạn bình tĩnh, không để tình cảm lấn át lý trí.

Những điều đó thể hiện bạn là người có tư duy logic tốt. Bởi vậy, nếu được hỏi điều này, hãy chứng tỏ bạn là người biết quan sát, biết lắng nghe, chủ động kết nối và dẫn chuyện trong giao tiếp.

Bạn có dùng sơ đồ tư duy?

Sơ đồ tư duy là những dữ kiện được sắp xếp theo chuỗi liên kết với nhau bằng các từ khóa, hình ảnh theo hệ thống nhất định.

Khi sử dụng thành thạo sơ đồ tư duy, công việc của bạn sẽ đơn giản hơn nhiều. Khối tài liệu to đùng sẽ được hệ thống hóa bởi một sơ đồ đơn giản. Một công việc rối rắm cũng trở nên rõ ràng và khoa học với sơ đồ tư duy, đồng thời cũng giúp bạn nhớ lâu, nắm được bản chất và hệ thống hóa công việc.

Vì thế khi nhận được câu hỏi này, hãy trả lời việc sử dụng sơ đồ tư duy là một trong những cách được bạn áp dụng để giảm áp lực và làm việc hiệu quả hơn trong công việc.

Bạn có thực hiện những bài kiểm tra logic?

Dẫu bạn có tố chất là người thiên về lý trí thì muốn tư duy logic được phát triển, bạn cần phải rèn luyện thường xuyên. Những bài kiểm tra logic là cần thiết đối với bạn.

Trong buổi phỏng vấn rất dễ bạn sẽ nhận được những bài kiểm tra về kỹ năng này. Nên cách tốt nhất là hãy tìm hiểu những dạng bài toán, hình ảnh, câu đố... cần vận dụng kỹ năng tư duy để khi phải thực hiện bài kiểm tra trong buổi phỏng vấn, bạn không bị động và vượt qua dễ dàng.

Bạn có đọc sách và hay ghi chép không?

Không đọc sách, không viết, lười ghi chép, kiến thức của bạn không được mở rộng, cách lập luận cũng kém sắc sảo và thiếu sự nhạy bén. Vì thế nhiều nhà tuyển dụng sẽ dùng câu hỏi này như một cách kiểm tra về kỹ năng tư duy logic.

Đọc sách để học cách hành văn, cách lập luận, cách triển khai một vấn đề... Ghi chép để rèn luyện cách diễn đạt, tổ chức và sắp xếp các nội dung bằng câu chữ mạch lạc, có hệ thống. Nói ra thói quen này, chắc chắn bạn sẽ tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng đang mong mỏi ứng viên có kỹ năng tư duy logic.

Nguyễn Lý