6 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị béo phì

Nếu bạn không thể cài cúc quần, thắt lưng quá chật hay đồng hồ đeo tay gây ra những vết hằn, thay vì mua đồ mới, hãy đi kiểm tra sức khoẻ.

Béo phì và thừa cân là hai khái niệm khác nhau. Thừa cân là tình trạng cân nặng tăng quá nhiều so với chiều cao không chỉ do dư thừa chất béo mà còn có thể do nhiều cơ bắp hoặc nước trong cơ thể. Bệnh béo phì là hậu quả của việc mô mỡ xuất hiện và tích tụ quá nhiều, tùy theo mức độ mà có thể là béo phì cục bộ hoặc toàn cơ thể. Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tật và vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao...

3-jpeg-7708-1624519607-1624693579.jpg
Chỉ số khối cơ thể.

Người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn 25 là thừa cân, ở mức 30 hoặc cao hơn là béo phì và ở mức 40 hoặc cao hơn là béo phì nghiêm trọng. Chỉ số khối cơ thể (BMI) là một cách để biết một người có thừa cân hay không. Công thức tính BMI là: BMI (body mass index) = Cân nặng (kg) chia cho bình phương của chiều cao (m).

Ngoài kiểm tra bệnh béo phì thông qua chỉ số khối cơ thể, bạn có thể nhận diện thông qua các dấu hiệu dưới đây.

Quần áo chật

Khi nhận thấy bạn không thể cài cúc quần, thắt lưng quá chật hay đồng hồ đeo tay gây ra những vết hằn, thay vì mua quần áo, đồng hồ hay thắt lưng mới, hãy đi kiểm tra sức khoẻ.

Sưng bàn chân và cẳng thân

Trọng lượng cơ thể tăng lên có thể gây áp lực lớn lên hệ thống tĩnh mạch, dẫn đến sưng tấy ở vùng bàn chân và cẳng chân. Những người bị béo phì thường có xu hướng bị giãn tĩnh mạch. Phụ nữ cao tuổi có xu hướng gặp phải tình trạng này nhiều hơn các đối tượng khác.

2-jpeg-2907-1624519607-1624693600.jpg
Béo phì gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng.

Khó thở

Những người bị béo phì có xu hướng tích tụ nhiều chất béo trong và xunh quanh ngực, có thể cản trở quá trình hô hấp. Đặc biệt, những người có lượng mỡ ở ngực, bụng quá lớn còn không thể thở bình thường khi nằm xuống. Khi vận động, lượng mỡ lớn chèn ép khiến cơ hoành không thể di chuyển tự do, dẫn đến khó thở, mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy bạn cần kiểm tra y tế.

Mệt mỏi

Những người bị béo phì có thể bị ngưng thở khi ngủ do chất béo dư thừa cản trở việc thở. Một số người béo phì có xu hướng ngáy và dễ thức giấc vì lượng oxy trong máu sụt giảm. Chu kỳ này lặp lại liên tục gây khó ngủ, ngủ không sâu giấc, dẫn đến mệt mỏi kéo dài vào ban ngày.

Đau đầu

Đau đầu có nhiều nguyên nhân, một trong số đó có thể đến từ bệnh béo phì. Khi khối lượng cơ thể tăng lên, bạn có thể gặp tình trạng tăng huyết áp nội sọ lành tính, gây ra những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa trầm cảm và béo phì. Những người béo phì thường e ngại khi đứng trước đám đông, ngại giao tiếp vì luôn tự ti, mặc cảm về ngoại hình của mình. Vì thế, họ dần xa lánh mọi người xung quanh và có những suy nghĩ tiêu cực. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Theo Ngoisao.net