6 điều nhất định phải tránh khi ăn bánh Trung thu

Bánh Trung thu là món ngon không thể thiếu trong ngày Rằm tháng Tám. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý những điều này khi ăn để tránh gây hại cho sức khỏe.

Không ăn khi đói

Việc ăn đồ ngọt khi đang đói sẽ khiến bạn lãng phí một lượng lớn vitamin B để giúp chuyển hóa đường thành năng lượng hữu ích.

Ăn bánh Trung thu lúc bụng đói có thể khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, dễ tăng cân nhanh vì đường sẽ chuyển hóa ngay thành chất béo.

Không ăn ngay sau bữa chính

Cơ thể đã nạp đủ năng lượng cần thiết sau bữa ăn chính, lượng đường và tinh bột đã đủ. Việc ăn bánh Trung thu ngay dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao, năng lương dư thừa chuyển thành chất béo dự trữ không tốt cho huyết áp. Sau bữa cơm chính, bạn nên chờ khoảng 3 tiếng rồi mới ăn thêm bánh Trung thu và ăn kèm hoa quả.

6 dieu nhat dinh phai tranh khi an banh trung thu

Bánh Trung thu ngon nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Không ăn sau 19h

Vào buổi tối, đặc biệt là sau 19h, cơ thể chúng ta vận động ít hơn. Ăn bánh Trung thu vào thời điểm này sẽ dẫn đến tích tụ nhiều năng lượng thừa, gây tăng cân nhanh, đồng thời không tốt cho quá trình ổn định đường huyết.

Không ăn quá nhiều

Một chiếc bánh Trung thu 120g cung cấp khoảng 700-900 calo trong khi một người trưởng thành cần khoảng 2000 calo/ngày. Ăn quá nhiều bánh Trung thu sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, không tốt cho huyết áp và sức khỏe của bạn.

Người ít vận động chỉ nên ăn khoảng 1/4 chiếc bánh Trung thu mỗi ngày, người vận động nhẹ có thể ăn 1/2 bánh, còn người vận đồng nhiều có thể ăn 1 chiếc bánh.

Không ăn bánh quá hạn

Bánh Trung thu được làm từ nhiều nguyên liệu với phần nhân đa dạng gồm mứt, đường, trứng, đậu xanh… Đây đều là những thành phần có thời gian bảo quản ngắn, rất dễ bị biến đổi.

Vì thế, bạn cần chú ý khi mua bánh Trung thu, nên chọn bánh mới, xem kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Việc ăn bánh Trung thu bị quá hạn hay bị hỏng rất dễ gây nên các vấn đề về tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Không ăn cùng trà đặc, cà phê, nước có ga

6 dieu nhat dinh phai tranh khi an banh trung thu2

Bạn nên ăn bánh Trung thu và uống trà pha loãng thay vì trà đặc để tránh gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Bánh Trung thu thường rất ngọt. Trong khi đó, nước có ga, trà đặc và cà phê cũng ngọt hoặc chứa lượng lớn caffeine. Nhiều caffeine hoặc chất kích thích luôn được coi là “kẻ thù” của huyết áp cao. Bạn tốt nhất nên kết hợp bánh Trung thu với các loại nước ép trái cây tươi.

Một số lưu ý khác khi ăn bánh Trung thu:

- Không ăn bánh Trung thu nếu bị tiểu đường, thừa cân

Bánh Trung thu chứa hàm lượng đường cao, vì thế người mắc bệnh tiểu đường được khuyên không nên ăn loại bánh này để tránh làm tăng đường huyết. Người bị thừa cân cũng nên hạn chế ăn bánh Trung thu vì dễ bị béo phì.

- Không nên tham rẻ mua bánh kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Điều đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo an toàn khi ăn bánh Trung thu là phải mua bánh ở các cơ sở uy tín, thương hiệu đã được khẳng định, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Những chiếc bánh Trung thu có giá thành rẻ, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với sức khỏe.

2 món được khuyên nên kết hợp cùng bánh Trung thu:

- Nên ăn bánh Trung thu và uống trà pha loãng

Trà pha loãng không chứa nhiều caffeine như trà đặc, khi ăn cùng bánh Trung thu sẽ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm đường, tăng cường quá trình đốt cháy chất béo.

- Nên ăn bưởi cùng bánh Trung thu

Bưởi có tính thanh nhiệt, chứa nhiều vitamin C và vitamin A, giúp tăng cường sức đề kháng. Loại quả này sẽ giúp giảm cholesterol trong máu, giảm mỡ bụng và giảm cân hiệu quả, đồng thời giúp tiêu hao năng lượng nếu lỡ ăn quá nhiều bánh Trung thu.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin