6 mẹo hay giúp bạn tỉnh táo sau giờ ăn trưa

Nhiều người có cảm giác mệt mỏi sau khi ăn, đặc biệt là sau bữa trưa. Dưới đây là mẹo hay giúp bạn tránh khỏi tình trạng này.

Triệu chứng mệt mỏi sau khi ăn có thể là do nhiều vấn đề gây nên như tình trạng sức khỏe, ăn nhiều, cách thức lựa chọn bữa ăn, thực phẩm ăn và thậm chí do rối loạn quá trình tiêu hóa.

Mặc dù mệt mỏi và buồn ngủ sau ăn là khá phổ biến, nhưng mệt mỏi sau khi ăn không phải là không tránh được. Để tránh mệt mỏi, buồn ngủ sau ăn, dưới đây là một số cách và thủ thuật để ngăn ngừa điều này:

Đời sống - 6 mẹo hay giúp bạn tỉnh táo sau giờ ăn trưa

Nên vận động nhẹ sau khi ăn sẽ giúp bạn tránh cơn buồn ngủ. Ảnh minh họa.

Nghe nhạc giúp tránh buồn ngủ sau khi ăn no

Nhiều nghiên cứu cho thấy nghe nhạc giúp tỉnh ngủ có khả năng tác động đến não bộ tương tự như một chất kích thích. Ngoài ra âm nhạc tác động tới phản ứng cảm xúc ở con người, giúp ta kích hoạt nhiều vùng trên não.

Theo báo Thanh Niên, một nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) thực hiện trên 56 người. Họ được nghe nhạc tại nơi làm việc trong 3 tuần. Sau khoảng thời gian này, khi những người tham gia nghiên cứu không còn được nghe nhạc nữa thì hiệu suất công việc đã giảm sút.

Tuyệt đối không bỏ bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng đối với cả cơ thể và tâm trí, ăn sáng cũng có thể giúp giảm mệt mỏi vào cuối ngày. Nếu bạn bỏ bữa sáng, nó sẽ đặt ra tiêu chuẩn năng lượng cho thời gian còn lại trong ngày. Nhịn ăn sáng khiến bạn sẽ rất đói và có nhiều khả năng lựa chọn thực phẩm kém lành mạnh hoặc ăn nhiều đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe.

Hạn chế ăn đồ nhiều đường

Thực phẩm giàu đường và carbohydrate có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ trong quá trình tiêu hóa. Bạn nên hạn chế dùng loại đồ này vào giờ ăn trưa như vậy sẽ giúp bạn không mệt mỏi vào buổi chiều.

Hoạt động sau khi ăn sẽ không gây buồn ngủ

Vận động thể chất giúp tăng cường lưu thông máu, cung cấp ô xy và chất dinh dưỡng đến các mô cơ. Cách này sẽ giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, theo The Healthy.

Điều quan trọng là phải rời khỏi bàn làm việc và vận động nhẹ như vậy mới có tác dụng. Hãy tập những bài tập đơn giản có thể là căng cơ hoặc đi thang bộ, đi bộ xung quanh giúp bạn tránh xa mệt mỏi ngay sau khi vừa ăn xong.

Uống cà phê tránh gây buồn ngủ

Một tách cà phê hoặc trà sẽ làm đỡ buồn ngủ sau ăn. Caffein có trong những thức uống hoạt động như một chất kích thích và có thể giữ cho bạn cảm thấy tỉnh táo.

Ngủ đủ giấc sẽ tránh được cơn buồn ngủ sau ăn

Cảm giác buồn ngủ của bạn không phải hoàn toàn là do thực phẩm. Nếu bạn không có một chu kỳ giấc ngủ thích hợp trong ngày, bất kể bạn ăn những gì thì cơn buồn ngủ vào lúc trưa sẽ xuất hiện.

Một giấc ngủ ngắn sau khi ăn trưa có thể giúp bạn tiêu hóa thức ăn và tránh sự buồn ngủ vào giờ làm việc sau đó. Bạn hãy thử áp dụng cách này nhé.

Tuy nhiên, nếu như đã thử hết các phương pháp để hạn chế cơn buồn ngủ sau khi ăn, hiện tượng buồn ngủ vẫn không có dấu hiệu cải thiện thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra sức khỏe toàn diện.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật