7 thói quen xấu dẫn làm tăng nguy cơ đột quỵ ở cả nam lẫn nữ

Lối sống và các thói quen không lành mạnh có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ dẫn đến căn bệnh đột quỵ ở cả nam lẫn nữ.

1. Hút thuốc

Hút thuốc lá có thể làm tổn thương tim và mạch máu, là một trong những nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ. CDC Mỹ cho biết chất nicotine trong thuốc lá làm tăng huyết áp, carbon monoxide từ khói thuốc lá làm giảm lượng ô xy mà máu có thể mang theo. Ngay cả khi không hút thuốc, người hít phải khói thuốc của người khác cũng có nguy cơ đột quỵ. Một người sau khi ngừng hút thuốc trong 5 năm, nguy cơ đột quỵ có thể giảm xuống gần với số dân bình thường.

thoi quen gay dot quy 1

2. Uống rượu bia quá mức

Người nghiện rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến chức năng gan do uống quá nhiều mà còn tăng nguy cơ đột quỵ. Uống quá nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mạch máu, mạch máu của nhiều người bị kích thích và huyết áp tăng lên đáng kể. Sau khi bị tác động bởi rượu bia thì tính thẩm thấu của mạch máu giảm, đồng thời có thể xuất hiện các tổn thương và xơ cứng gây cản trở máu cung cấp cho não.

3. Ăn uống không khoa học

Cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo sự lên ngôi của các món ăn như thức ăn nhanh, thức ăn đường phố, thức ăn hàng quán và thậm chí giới trẻ đuổi theo các xu hướng của các món ăn một cách bất chấp. Vô tình các thực phẩm đó chứa hàng loạt các chất gây hại như dầu, mỡ, chất béo,... là nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não.

thoi quen gay dot quy 3

4. Thiếu vận động

Việc lười vận động sẽ dẫn đến béo phì, những người thừa cân sẽ dễ mắc bệnh hơn. Sau khi các chất béo tích tụ trong cơ thể và sự gia tăng độ nhớt của máu, các thành mạch máu sẽ hình thành huyết khối. Huyết khối sẽ rơi ra và gây tắc nghẽn và hẹp mạch máu. Việc cung cấp máu, oxy cần thiết cho não sẽ không đủ và đột quỵ có thể xảy ra.

5. Mất ngủ hoặc thiếu ngủ

Thiếu những giấc ngủ chất lượng cũng đang trở thành một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ. Thiếu ngủ, mất ngủ gây ra hàng loạt vấn đề như gia tăng các hormone giao cảm, tăng huyết áp, lượng đường, stress, các gốc tự do và chất chống ô xy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng, tổn thương thành mạch… Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp phục hồi cơ thể, tâm trí hiệu quả mà còn bảo vệ sức khỏe nói chung.

thoi quen gay dot quy 4

6. Uống không đủ nước

Mất nước có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Frontiers in Neurology đã đánh giá 203 bệnh nhân đã bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc xuất huyết. Nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng mất nước được phát hiện ở 9% bệnh nhân vào thời điểm họ nhập viện hoặc 3 ngày sau khi họ bị đột quỵ.

7. Tắm ngay lúc vừa mới đi nắng về

Khi cơ thể bạn đang ở nền nhiệt cao, các lỗ chân lông mở rộng để bài tiết mồ hôi mà lại tiếp xúc đột ngột với nước lạnh sẽ làm cho nhiệt đột cơ thể giảm xuống nhanh, các vi mạch và nang lông lập tức co lại ngăn chặn quá trình lưu thông máu. Điều đó dễ gây ra hiện tượng cảm lạnh làm rối loạn nhịp đập của tim và hình thành cơn đột quỵ.

thoi quen gay dot quy 5