8 căn bệnh thường gặp nhưng không nên xem thường ở trẻ nhỏ

Tiêm vắc-xin để phòng ngừa các loại bệnh thường gặp ở trẻ đang ngày càng phổ biến. Điều này giúp xóa tan mối lo sợ của các bậc phụ huynh về những căn bệnh phổ biến như bại liệt, uốn ván thì vẫn còn không ít các căn bệnh nguy hiểm khác tồn tại. Đó có thể là những căn bệnh nhiễm trùng thông thường như viêm thanh khí quản, nhưng cũng có thể là những bệnh hiếm gặp như bệnh kawasaki.

Trong bài viết này sẽ giới thiệu với bạn những căn bệnh khác nhau thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Tiêm vắc-xin để phòng ngừa các loại bệnh thường gặp ở trẻ đang ngày càng phổ biến. Điều này giúp xóa tan mối lo sợ của các bậc phụ huynh về những căn bệnh phổ biến như bại liệt, uốn ván thì vẫn còn không ít các căn bệnh nguy hiểm khác tồn tại. Đó có thể là những căn bệnh nhiễm trùng thông thường như viêm thanh khí quản, nhưng cũng có thể là những bệnh hiếm gặp như bệnh kawasaki. Trong bài viết này sẽ giới thiệu với bạn những căn bệnh khác nhau thường gặp nhất ở trẻ nhỏ.Viêm nhiễm do virus hô hấp hợp bào (RSV)

Virus hô hấp hợp là nguyên nhân hàng đầu của bệnh viêm tiểu phế quản (nhiễm trùng đường dẫn khí nhỏ) và viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Viêm nhiễm có dấu hiệu sơ khởi gần giống với cúm, bao gồm sốt, hắt hơi và ho. Theo các nghiên cứu về bệnh, có đến 40% trẻ em lần đầu bị mắc bệnh viêm nhiễm do virus hô hấp hợp bào thường có dấu hiệu khò khè và khoảng 2% cần điều trị khẩn cấp tại bệnh viện. Bệnh thường có xu hướng nhẹ hơn ở trẻ em lớn lên và trưởng thành.

Chuyên gia khuyến cáo, trẻ em khi có dấu hiệu bất thường nên cần đến cơ sở y tế

Nhiễm trùng tai

Trẻ nhỏ thường dễ dàng bị nhiễm trùng tai hơn người lớn do cấu tạo của vòi nhĩ nhỏ. Vòi nhĩ là ống nối từ tai đến họng và có thể bị tắc khi bé bị viêm nhiễm vì lạnh. Điều này sẽ làm ứ dịch bên trong tai giữa, đằng sau màng nhĩ, là điều kiện cho mầm bệnh sinh sản. Triệu chứng của nhiễm trùng tai là bé bị sốt, quấy khóc và hay nhéo tai. Nhiều trường hợp bị bệnh khác còn có thể do nhiễm virus và thường tự biến mất. Các mẹ nên cho bé tiêm vắc-xin để ngăn ngừa các vi khuẩn gây bệnh cũng có thể giúp hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng tai.

Viêm tai giữa có dịch

Viêm tai giữa có dịch là tình trạng có dịch trong tai giữa, có thể đau hoặc không đau. Viêm tai giữa có dịch thường xảy ra sau nhiễm trùng tai cấp tính hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên. Thông thường cơ thể sẽ tự làm sạch dịch trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, nếu dịch tiếp tục tích tụ và dày lên thì sẽ có thể khiến thính giác của bé bị ảnh hưởng. Bác sĩ có thể dẫn lưu dịch để giúp bé cải thiện triệu chứng.

Viêm thanh khí phế quản ở trẻ em

Dấu hiệu đặc trưng của viêm thanh khí phế quản ở trẻ em là ho khan, khi hít thở có thể phát ra tiếng như tiếng rít hay tiếng gió. Nguyên nhân của bệnh này bắt nguồn từ viêm đường hô hấp trên, thường do virus. Nếu triệu chứng khó thở của bé ngày càng trầm trọng, bạn nên đưa bé đến bệnh viện ngay. Tuy nhiên, hầu hết các bé sẽ tự khỏi sau khoảng 1 tuần. Viêm thanh khí phế quản là bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus thường gặp ở trẻ em và trẻ sơ sinh do một nhóm các loại virus như Coxackie A16 và Enterovirus 71 gây nên. Đặc trưng của bệnh này là sốt cao, loét trong khoang miệng, nổi ban có bọng nước ở bàn tay, chân và cả ở mông. Bệnh phổ biến ở rất nhiều quốc gia châu Á và đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại cho sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam.

Vào năm 2011, tại Việt Nam phát hiện có 112.370 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 169 ca tử vong theo kết quả báo cáo của 63 tỉnh thành. Các loại virus lây lan bệnh có xu hướng hoạt động mạnh trong suốt mùa hè và đầu mùa thu.

Đau mắt đỏ

Nếu con bạn chảy nước mắt, mắt đỏ, ngứa và hay dính mi thì bé đã mắc bệnh viêm kết mạc, hay còn gọi là đau mắt đỏ. Bệnh này thường do cùng một chủng virus gây ra bệnh cảm thông thường. Đau mắt đỏ có thể lan rộng nhanh ở những nơi công cộng như trường học hay trung tâm y tế. Hầu hết các trường hợp đều tự khỏi trong vòng 4-7 ngày.

Ban đỏ nhiễm khuẩn

Bệnh ban đỏ nhiễm khuẩn khiến bé bị nổi mẩn đỏ ở hai gò má hoặc cũng có thể ở chân, tay hay cơ thể. Thủ phạm chính của căn bệnh này chính là parvovirus B19 – một loại virus gây ra những triệu chứng giống như cảm nhẹ ở người trước khi mẩn đỏ xuất hiện. Một khi ban đỏ xuất hiện, bé sẽ không còn lây bệnh cho người khác nữa. Đến 20% trẻ nhỏ từ 5 tuổi trở xuống mắc bệnh và đến 60% người mắc bệnh cho đến tuổi 19. Những vùng ban đỏ thường biến mất trong vòng 7-10 ngày.

Tiêu chảy do rotavirus

Trước khi tìm ra loại vắc-xin hữu hiệu nhất được công bố, rotavirus là nguyên nhân liên quan hàng đầu gây tử vong liên quan đến tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Triệu chứng chính là nôn ói và tiêu chảy khiến bé bị mất nước rất nhanh. Hiện giờ, chúng ta đã có 2 loại vắc-xin chống virus rota cho trẻ sơ sinh và những nghiên cứu đã chứng minh rằng tỉ lệ mắc bệnh của các bé giảm sau khi sử dụng vắc-xin.

Kawasaki

Kawasaki là một căn bệnh kỳ lạ và hiếm gặp. Bệnh này thường xuất hiện ở trẻ dưới 5 tuổi. Triệu chứng chính gồm sốt cao kéo dài trên 5 ngày và có các biểu hiện như phát ban, sưng đỏ tay chân, mắt đỏ ngầu, lưỡi đỏ như trái dâu, môi đỏ và nứt nẻ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ tác động vào tim và có thể gây tử vong. Hiện nay, các chuyên gia y tế vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh Kawasaki.

Theo Báo Công thương