8 loại rau củ quả là "khắc tinh" của tế bào ung thư

Dưới đây là một số loại rau củ quả vừa có giá trị dinh dưỡng cao vừa có khả năng chống ung thư cực kỳ hiệu quả.

1. Cà chua

Cà chua luôn thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt, bởi vì lycopene và các hợp chất liên quan của nó có xu hướng tập trung trong mô tuyến tiền liệt. Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh đã cho thấy tiềm năng chống ung thư trong các nghiên cứu khác nhau trong phòng thí nghiệm và có thể ngăn chặn sự gia tăng của một số loại tế bào ung thư, bao gồm: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư nội mạc tử cung.

rau cu qua ngua ung thu 1

2. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một loại rau họ cải có thể ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn súp lơ xanh chỉ vài lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư da. Trong súp lơ xanh chứa sulforaphane, một hợp chất chống ung thư giúp tiêu diệt các gene ung thư một cách hiệu quả.

3. Cải bó xôi

Rau bó xôi là một loại rau màu xanh vàng, rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất hóa học, chứa nhiều beta-caroten, có thể ngăn chặn chức năng của các loại oxy phản ứng, ngăn chặn quá trình ung thư hóa, phân chia và sinh sản của tế bào, tăng cường tế bào miễn dịch, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

rau cu qua ngua ung thu 2

4. Rau khoai lang

Rau khoai lang có khả năng ức chế tế bào ung thư rõ rệt. Tỷ lệ ức chế tế bào ung thư của rau khoai lang đã nấu chín chiếm tỷ lệ rất cao, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Rau khoai lang cũng rất hiệu quả trong ngăn ngừa ung thư cấp độ 1 và 2 mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

5. Củ nghệ

Các nghiên cứu cho thấy nghệ chứa hợp chất bao gồm cả curcumin, có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và chống oxy hóa mạnh. Curcumin đã được chứng minh trong các nghiên cứu lâm sàng về khả năng ức chế sự gia tăng các tế bào ung thư và di căn có liên quan đến một loạt các bệnh ung thư vú, tử cung, buồng trứng, thận, bàng quang, bạch cầu, ung thư bạch cầu, ung thư ruột kết, gan, tụy, phổi và u lymphô.

rau cu qua ngua ung thu 3

6. Măng tây

Măng tây là một loại thực phẩm rất giàu flavonols, inulin, saponin, axit folic và các thành phần khác, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các loại ung thư mà măng tây có khả năng phòng chống hiệu quả bao gồm: ung thư đường tiêu hóa (ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng); ung thư vú; ung thư bàng quang.

7. Cà rốt

Cà rốt cũng nằm trong nhóm rau củ rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư. Loại củ này chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin K, A và chất chống oxy hoá. Ngoài ra, cà rốt còn chứa lượng lớn beta-carotene có lợi trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Cà rốt nấu chín cung cấp nhiều chất chống oxy hoá hơn cà rốt sống, khi nấu nên để nguyên củ hấp hoặc luộc để giữ được các chất dinh dưỡng.

rau cu qua ngua ung thu 4

8. Quả táo

Táo rất giàu chất xơ và vitamin C. Một quả táo chứa 10% lượng chất xơ và vitamin C cần hàng ngày. Hệ vi khuẩn đường ruột cũng có thể sử dụng pectin trong chất xơ để tạo ra các hợp chất có lợi cho tế bào. Chất anthocyanins và triterpenoids chứa trong táo có khả năng chống oxy hóa mạnh, từ đó giúp phòng ngừa ung thư.

Linh Chi (T/h)