8 lý do khiến bạn nên ăn cà tím nhiều hơn

Cà tím có nhiều lợi ích sức khỏe không phải ai cũng biết như giảm Cholesterol "xấu", ngăn ngừa ung thư, ổn định huyết áp…

Theo nghiên cứu, 100 gr cà tím nấu chín chứa khoảng 35 calo, 0,82 gr protein, 8,64 gr carbohydrate, 0,23 gr chất béo, 2,5 gr chất xơ, 6 mg can xi, 1 mg natri, 188 mg ka li, 0,12 mg kẽm, 1,3 mg vitamin C, 0,25 mg chất sắt, 11 mg magie, 14 mcg folate, 15 mg phốt pho, 85 mcg vitamin B6 và 2,9 mcg vitamin K. Vỏ cà tím thì giàu chất xơ, kali, magiê và chất chống ô xy hóa. Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, đặc biệt chứa các chất chống ô xy hóa nên ăn cà tím sẽ giúp bạn thu được nhiều lợi ích sức khỏe như:

Giảm lượng cholesterol xấu

Các nghiên cứu tiến hành tại Pháp trong 10 năm qua đã chỉ ra rằng cà tím làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Tuy nhiên cần lưu ý tác dụng này chỉ đạt được nếu bạn nấu cà tím ở nhiệt độ không quá 200 độ.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Như đã đề cập ở trên, ăn cà tím giúp giảm mức độ cholesterol xấu và chất béo triglyceride, đây là những tác nhân chính gây bệnh tim. Ngoài ra theo một số nghiên cứu, chất xơ, kali, vitamin C, vitamin B-6 và chất chống ô xy hóa trong cà tím đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

8-ly-do-thuyet-phuc-khien-ban-nen-an-ca-tim-nhieu-hon2-1621241351.jpg

Chất chống ô xy hóa trong cà tím có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

Một bài đánh giá xuất bản vào năm 2019 cho thấy ăn thực phẩm có chứa một số flavonoid, bao gồm cả anthocyanins như cà tím giúp giảm các dấu hiệu viêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngăn ngừa ung thư

Cà tím chứa 13 loại hợp chất phenolic có khả năng chống lại ung thư. Loại quả này cũng chứa chất solasodine rhamnosyl glycosides hỗ trợ điều trị ung thư. Bên cạnh đó nasunin - một chất chống ô xy hóa thực vật có trong cà tím – giúp đẩy lùi ung thư.

Nuôi dưỡng não, cải thiện tuần hoàn

Cà tím chứa nhiều chất phytonutrients cải thiện lưu lượng máu chảy vào não. Những chất này chủ yếu chứa trong vỏ cà tím nên quả nào càng đẹp, vỏ căng bóng thì càng ngon và có giá trị dinh dưỡng.

Giúp kiểm soát cân nặng

8-ly-do-thuyet-phuc-khien-ban-nen-an-ca-tim-nhieu-hon-1621241386.jpg

Bạn có thể chế biến cà tím thành những món ăn hấp dẫn để giảm cân. (Ảnh minh họa)

Cà tím ít calo, không chứa chất béo, và lượng chất xơ cao giúp tạo ra cảm giác no, từ đó sẽ ít ăn những món giàu năng lượng khác. Nếu biết cách chế biến thành những món ăn hấp dẫn, cà tím sẽ là người bạn tuyệt vời cho những ai đang muốn ăn kiêng, giảm cân.

Tốt cho sức khỏe của mắt

Cà tím chứa chất chống ô xy hóa lutein và zeaxanthin. Trong đó lutein đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của mắt và nó có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Duy trì huyết áp

Vỏ và thịt của cà tím chứa nhiều flavonoid quan trọng có thể giúp ổn định huyết áp và giảm căng thẳng.

Kiểm soát đường trong máu

Chất xơ dồi dào trong cà tím giúp hạ đường huyết bằng cách làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu đường trong cơ thể. Điều này giữ cho lượng đường trong máu ổn định và ngăn chặn sự tăng đột biến lượng đường trong máu. Ngoài ra Polyphenol có trong cà tím làm giảm sự hấp thu đường và tăng tiết insulin.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật