9 thói quen âm thầm “phá hủy” thận, bỏ ngay kẻo hối không kịp

Nhiều người vẫn duy trì các thói quen này mà không biết chúng đang dần “hủy hoại” thận, dẫn đến một loạt bệnh tật cho cơ thể.

Nhiều người vẫn duy trì các thói quen này mà không biết chúng đang dần “hủy hoại” thận, dẫn đến một loạt bệnh tật cho cơ thể.

Ăn quá nhiều muối

Thực phẩm nhiều muối chứa hàm lượng natri cao, việc tiêu thụ chúng sẽ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Khi bạn ăn quá nhiều muối, thận phải làm việc nhiều hơn để thải bỏ lượng muối dư thừa.

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều muối còn gây giữ nước trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo lượng muối ăn hàng ngày của người lớn không vượt quá 5g.

Uống không đủ nước

Cơ thể được cung cấp đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp thận đào thải độc tố ra ngoài. Khi bạn uống ít nước, nồng độ canxi trong nước tiểu sẽ tăng cao, dễ dẫn đến bệnh sỏi thận.

Thêm vào đó, khi không uống đủ nước, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước, tổn thương mạch máu, nặng hơn có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính, bệnh tim mạch.

9 thoi quen am tham pha huy than bo ngay keo hoi khong kip

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì kẹp thịt, bánh ngọt, bánh nướng, xúc xích thường chứa nhiều photpho và natri, gây tổn thương thận. Do đó, mọi người, nhất là những người mắc bệnh thận nên hạn chế ăn quá nhiều các thực phẩm chế biến sẵn.

Ăn các thức phẩm chứa nhiều đường

Đường góp phần gây béo phì, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Việc tiêu thụ đường quá mức có thể gây ra bệnh thận. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng thức uống có đường, bánh kẹo ngọt…

Sử dụng bia rượu quá mức

Nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính có thể sẽ tăng gấp đôi nếu bạn thường xuyên uống quá nhiều bia rượu. Không chỉ vậy, rượu còn khiến cơ thể mất rất nhiều nước, gây cản trở thêm cho hoạt động của thận.

Nhịn tiểu thường xuyên

Vì nhiều lý do khác nhau, một số người thường xuyên nhin tiểu. Thói quen này khiến các loại vi khuẩn sản sinh và ở trong bàng quang một thời gian dài, vi khuẩn thông qua niệu đạo đi vào thận, dễ gây nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí gây viêm bể thận. Bạn tốt nhất nên đi vệ sinh ngay khi có cảm giác buồn tiểu để tránh gây hại đến thận.

Thức khuya

9 thoi quen am tham pha huy than bo ngay keo hoi khong kip1

Một giấc ngủ ngon rất cần thiết đối với sức khỏe tổng thể. Chức năng thận được quản lý bởi chu kỳ ngủ và thức của cơ thể. Quá trình này giúp sắp xếp khối lượng công việc của thận trong 24 giờ. Thói quen thức khuya vừa gây hại cho gan vừa ảnh hưởng không tốt đến thận của bạn.

Lạm dụng thuốc

Thận là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể. Việc lạm dụng thuốc có nguy cơ gây hại cho thận. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định mua và sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Tập luyện quá sức

Luyện tập quá mức trong thời gian dài có khả năng gây tiêu cơ vân khi các mô cơ bị tổn thương và bị vỡ rất nhanh, khiến nhiều chất hòa tan vào màu, có thể gây tổn thương thận, khiến thận bị hư.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/dspl/9-thoi-quen-am-tham-pha-huy-than-bo-ngay-keo-hoi-khong-kip-a512615.html