9 thói quen ăn thịt rút ngắn tuổi thọ, bỏ sớm kẻo bệnh tật “gõ cửa”

Nhiều người vẫn duy trì những thói quen ăn thịt này mà không biết chúng đang âm thầm rút ngắn tuổi thọ.

Tất cả các bữa ăn trong ngày đều có thịt, không ăn rau và trái cây

Việc ăn thịt cả ba bữa trong ngày sẽ tạo ra gánh nặng cho các cơ quan trong cơ thể. Thịt chứa chất đạm, chất sắt nhưng cũng rất giàu chất béo. Ăn quá nhiều chất béo và thiếu chất xơ dễ khiến bạn bị táo bón, tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ăn phong phú các loại thực phẩm. Thịt giàu chất đạm chất lượng cao, rau và trái cây giàu chất xơ và vitamin. Đây đều là những chất dinh dưỡng này đều rất quan trọng.

Thích ăn thịt chiên giòn thay vì luộc, hấp

Thịt chiên giòn khiến dinh dưỡng bị phá hủy, không tốt cho sức khỏe. Dầu được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chât acrolein rất có hại cho sức khoẻ. Việc hấp thụ các chất này trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng tớ mắt, mũi, đường hô hấp, nghiêm trọng hơn là gây kích ứng niêm mạc dạ dày dẫn đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

8 thoi quen an thit rut ngan tuoi tho bo som keo benh tat go cua

Chất béo có nhiều trong các thực phẩm chiên rán gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình hoạt động của insulin, gây mất cân bằng lượng đường trong cơ thể, dễ dẫn tới bệnh tiểu đường. Bạn tốt nhất nên an thịt luộc, thịt hấp để giảm những tác hại trên.

Chiên lạp xưởng, thịt hun khói

Nhiều người có thói quen chiên lạp xưởng để ăn mà không biết việc này rất có hại cho sức khỏe, có khả năng gây ung thư cao.

Trong thành phần của dinh dưỡng của lạp xưởng được chế biến từ thịt lợn tươi mới, để duy trì được lâu dài, người ta phải cho vào một tỷ lệ chất chống thối nhất định trong quá trình sản xuất- chất sodium nitrat.

Thịt hun khói lại chứa benzopyrene - chất gây ung thư rất nguy hại. Chân giò hun khói và thịt hun khói cũng có một vi lượng nitrat amoni nhất định. Nếu dùng dầu để chiên rán, các thực phẩm này sẽ sản sinh ra chất gây ung thư.

Thích ăn thịt mỡ

8 thoi quen an thit rut ngan tuoi tho bo som keo benh tat go cua2

Cơ thể rất khó hấp thụ nếu bạn ăn cùng lúc quá nhiều thịt mỡ. Việc đó sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu. Cơ thể sau đó sẽ tự sinh ra phản ứng tiêu chảy để đầy mỡ thừa ra ngoài. Việc ăn nhiều thịt mỡ còn gây béo phì hoặc cholesterol cao.

Loại thịt này chứa nhiều axit béo no. Thường xuyên ăn thịt mỡ dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu. Mỡ máu cao có khả năng gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Thích ăn thịt đóng hộp

Nghiên cứu của Ủy ban Nghiên cứu Ung thư thế giới đã chỉ ra, các loại thịt chế biến sẵn và đóng hộp có liên quan trực tiếp đến ung thư. Thêm vào đó, các hộp đựng thịt tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc nhôm. Đa số các thực phẩm được đóng gói trong các lọ nhôm, sau đó mới được nấu chín để đảm bảo độ tươi. Nhôm dễ dàng hòa tan vào thực phẩm trong quá trình này.

Chiên các loại thịt ướp muối

Nhiều người có thói quen ướp muối và gia vị vào thịt trước khi chiên rán để món ăn thơm ngon hơn. Tuy nhiên, thói quen này dễ gây ung thư vì trong thịt ướp muối chứa đá tiêu, sau khi qua chiên dầu sẽ sinh ra hợp chất gây ung thư có tên là nitroso pyrrolidine gây nhiều bệnh nguy hiểm.

Thích ăn thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, được nhiều người yêu thích vì dễ ăn và tiện lợi. Tuy nhiên, loại thịt này có hàm lượng muối rất cao.

8 thoi quen an thit rut ngan tuoi tho bo som keo benh tat go cua1

Thực phẩm nhiều muối sẽ gia tăng gánh nặng cho thận, không có lợi co việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác của cơ thể. Đáng chú ý, các thực phẩm như thịt xông khó chứa nitrosamine. Việc ăn thực phẩm chứa nitrosamine trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Ăn nhiều thịt đỏ

Theo một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ Viện Dinh dưỡng thuộc Trường ĐH Harvard, bất cứ loại thịt nào, thịt bò, thịt lợn hay thịt cừu, dù mỗi tuần chỉ ăn một lượng nhỏ cũng làm tăng 13% nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ và bệnh tim mạch.

Nếu mỗi ngày ăn các loại thịt đỏ hoặc các loại thực phẩm chế biến từ thịt đỏ như xúc xích, giăm bông hay đồ hộp, nguy cơ mắc các bệnh sẽ từ 20% trở lên.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin