Ám ảnh những sự cố thương tâm vì phẫu thuật thẩm mỹ

Với mong muốn có vẻ ngoài hoàn hảo hơn, nhiều người đã tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để rồi phải trả giá bằng chính sức khỏe và mạng sống của mình. Vô số câu chuyện bi hài về tai nạn, biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ chính là hồi chuông cảnh báo với phái đẹp trước khi quyết định thẩm mỹ.

Người đàn ông tử vong khi đi hút mỡ bụng

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai biến sau khi phẫu thuật thẩm mỹ khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, không ít người vẫn bất chấp những thiệt hại về sức khỏe, tiền bạc thậm chí mất đi tính mạng để phẫu thuật thẩm mỹ.

Điển hình, mới đây, một bệnh nhân nam đã tử vong do hút mỡ bụng tại cơ sở Thẩm mỹ viện Việt Hàn (83 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Cơ quan chức năng xác định, người đàn ông tới thẩm mỹ viện này làm đẹp, hút mỡ bụng nhưng trong quá trình xử lý, tiêm thuốc xảy ra phản ứng dẫn đến tử vong.

Thẩm mỹ viện Việt Hàn, nơi nạn nhân nam 43 tuổi tử vong sau khi thực hiện hút mỡ bụng

Được biết, thẩm mỹ viện Việt Hàn do ông Nguyễn Tiến Thuận (sinh năm 1984, trú tổ 58, phường Nguyễn Thái Học, Thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) làm chủ thẩm mỹ viện.

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng Hành nghề y dược tư nhân, sở Y tế Hà Nội cho biết: Thẩm mỹ viện Việt Hàn là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ viện, không phải phòng khám. Do vậy, ở Y tế không cấp phép hoạt động hút mỡ bụng cho cơ sở này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thẩm mỹ viện Việt Hàn thuộc quận Cầu Giấy quản lý.

Theo quy định, các dịch vụ như nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ bụng, những kỹ thuật phải thực hiện gây mê phải làm tại các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đã được phê duyệt danh mục kỹ thuật.

Còn thẩm mỹ viện Việt Hàn chỉ được thực hiện các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn bao gồm phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da, xoa bóp, massage..., không dùng thuốc tê dạng tiêm, không sử dụng các thiết bị chiếu chụp ánh sáng (như lazer) trên da làm thay đổi màu sắc trên da, tuyệt đối không được làm dịch vụ hút mỡ bụng.

“Tuy nhiên, cơ sở này đã cố tình hoạt động quá phạm vi cho phép và gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, thẩm mỹ viện này cũng đã được quận Cầu Giấy tiến hành kiểm tra và xử phạt hành vi quảng cáo quá phạm vi”, ông Trung cho hay.

Xuất huyết não sau khi xăm chân mày

Chiều 27/10/2019, bà P.T.L. (65 tuổi) đến một thẩm mỹ viện ở quận 1, TPHCM để xăm chân mày. Tuy nhiên, sau khi được thực hiện xong thủ thuật, bà L. bất ngờ ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp, hôn mê sâu. Cơ sở thẩm mỹ đã gọi đến Trung tâm Cấp cứu 115 đến hỗ trợ sơ cứu rồi chuyển bệnh nhân vào Bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

Ảnh minh họa

Tại bệnh viện, qua thăm khám và kiểm tra hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện hai bán cầu (xuất huyết não). Hiện, bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy và được theo dõi liên tục tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, tiên lượng dè dặt.

Hút mỡ bụng cho thai phụ

Tháng 9/2019, chị N.A. (28 tuổi, ngụ Hà Nội) đến thẩm mỹ viện Sophie International tư vấn dịch vụ hút mỡ bụng. Sau khi nộp 148 triệu, thẩm mỹ viện Sophie International dẫn chị A. đến Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS để làm xét nghiệm, ký giấy cam kết và tiến hành phẫu thuật hút mỡ vùng bụng, lưng, vai, bắp tay, nách và cắt, căng da bụng, nối lại dây chằng ở vùng bụng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân trở về Hà Nội thì có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, khó thở. Sau khi khám tại bệnh viện tư, bệnh nhân bàng hoàng phát hiện đã mang thai 8 tuần. Được biết tại thời điểm hút mỡ bụng, chị A. đã mang thai khoảng 4 tuần.

Qua kiểm tra, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh xác định thẩm mỹ viện Sophie International chưa được cấp phép nhưng vẫn nhận và tư vấn khách hàng có nhu cầu hút mỡ bụng.

Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ thẩm mỹ viện Sophie International

Sở Y tế đã niêm phong toàn bộ hồ sơ bệnh án liên quan đến ca phẫu thuật để phục vụ điều tra, giao phòng Y tế quận 1 giám sát việc tuân thủ quyết định của thẩm mỹ viện Sophie International.

Ngay sau sự việc này, thẩm mỹ viện Sophie International ã bị phạt 150 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 9 tháng và buộc tháo gỡ, xóa những nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo...