Ăn chặn hơn 2 tỷ đồng tiền hỗ trợ người nghèo, "quan xã" bị khởi tố

Lạm dụng chức vụ quyền hạn, 2 cán bộ xã Ba Xa, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã tham ô ăn chặn trên 2 tỷ đồng tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Theo thông tin trên Lao động, chiều 24/9, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện lệnh khởi tố bị can đối với chủ tịch xã và 1 kế toán xã tại địa phương liên quan đến vụ việc ăn chặn tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Phạm Thị Giang (30 tuổi, kế toán UBND xã Ba Xa, huyện Ba Tơ về hành vi Tham ô tài sản.

Cảnh sát đọc quyết định khởi tố Phạm Thị Giang. Ảnh: Công an cung cấp.

Liên quan đến việc này, ông Phạm Văn Tem (35 tuổi) -Chủ tịch UBND xã Ba Xa về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện 2 bị can trên đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh.

Kết quả điều tra xác định, mỗi tháng, các hộ nghèo và gia đình chính sách ở xã Ba Xa được hỗ trợ tiền điện sinh hoạt khoảng 46.000 đồng (tương đương 30 kWh). Từ năm 2016 đến 2019, xã Ba Xa có gần 3.100 trường hợp được thụ hưởng với tổng số tiền khoảng 2,4 tỷ đồng.

Theo tài liệu điều tra, giai đoạn 2016-2017, nhân viên kế toán xã Ba Xa không cấp phát tiền hỗ trợ điện cho người nghèo và các gia đình chính sách theo quy định.

Giai đoạn 2018-2019, cán bộ xã này chỉ chi hỗ trợ tiền điện cho người nghèo và gia đình chính sách ở 4 trong số 7 thôn của xã.

Khai với cơ quan điều tra, Giang thừa nhận đã "mượn" tiền hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách để vào TP.HCM để chữa bệnh ung thư.

Được biết, Ba Xa là một trong những xã xa xôi nhất của huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, hầu hết người dân nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và gia đình chính sách chiếm tỉ lệ cao.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được xử lý.