Ăn cua kiểu này dễ bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

Nhờ nhanh chóng đến bệnh viện để khám chữa kịp thời, ông Từ đã thoát khỏi cảnh bị cắt cụt bàn chân phải do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Cách đây không lâu, ông Từ, 58 tuổi, ở Chiết Giang, Trung Quốc, do lười nấu nướng đã quyết định ăn cua ngâm tương vào bữa trưa. Không ngờ chiều hôm đó ông Từ bị sốt. Cảm thấy không ổn, ông Từ nhờ con gái đưa đến bệnh viện nhỏ gần nhà. Nhưng sau một đêm điều trị, tình trạng ông Từ không cải thiện đáng kể, mắt cá chân phải còn sưng lên.

Vì bệnh viện gần nhà không tìm ra nguyên nhân gây bệnh, gia đình ông Từ vội vã đưa ông đến bệnh viện đa khoa tỉnh để được chữa trị nhưng bệnh tiến triển quá nhanh, chỉ chưa đầy ba tiếng đồng hồ, toàn bộ mu bàn chân phải của ông Từ đã sưng phồng lên trông rất đáng sợ.

Căn cứ vào các triệu chứng của ông Từ và thực tế là ông chưa từng có tiền sử bệnh gút, bác sĩ nghi ngờ ông bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người. Ngay lập tức, ông Từ được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt ICU để cấp cứu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, ông Từ bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Đây là loại vi khuẩn gây bệnh cực kỳ nguy hiểm, còn được gọi là vi khuẩn ăn thịt người. Nếu không chữa trị kịp thời, ông Từ sẽ bị hoại tử đến chết.

May mắn thay, nhờ nhanh chóng đến bệnh viện lớn để khám chữa kịp thời, ông Từ thoát khỏi cảnh bị cắt cụt chi, dần dần hồi phục.

Sức khỏe - Ăn cua kiểu này dễ bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

Vi khuẩn Vibrio vulnificus có trong hải sản và nước biển.

Tương tự trường hợp trên, báo chí Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin, một người phụ nữ ngoài 50 tuổi đã vô tình bị vảy cá đâm vào tay trái khi đang sơ chế cá sống. Vài giờ sau, vết thương nhỏ này sưng tấy, đau đớn và phát triển thành viêm cân hoại tử.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán người này bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus, rất may là bệnh nhân đã bình phục và xuất viện sau khi cắt cụt chi và điều trị kháng sinh.

Lin Jixian, bác sĩ điều trị tại Khoa Y tế Cấp cứu và Chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Changji (Đài Loan) cho biết, một khi người bình thường bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus, họ có thể gặp các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, rất dễ lây nhiễm và xâm nhập vào máu, có thể gây sốt, ớn lạnh, phồng rộp và hoại tử ở bàn tay và bàn chân, lan rộng vết thương, thậm chí sốc nhiễm trùng, với tỉ lệ tử vong lên đến 50%.

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn chủ yếu tồn tại trong nước biển, thường ký sinh ở các sinh vật biển như tôm, cua, sò, cá. Là loại vi khuẩn ưa halogen, ưa nhiệt, không bền nhiệt và chịu lạnh. Nước biển và nhiệt độ phòng là môi trường loại vi khuẩn này phát triển tốt nhất.

Vibrio vulnificus có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua tiếp xúc vết thương (chẳng hạn như đi xuống biển bị thương hoặc bị sinh vật biển đâm), và nó cũng có thể lây nhiễm sang cơ thể con người qua đường tiêu hóa (chẳng hạn như ăn hải sản sống có vi khuẩn).

Tỉ lệ nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus không cao nhưng khởi phát nhanh, tiến triển nhanh và tỉ lệ dẫn đến tử vong cao.

Các bác sĩ nhắc nhở mọi người cần cẩn trọng khi nấu ăn, đặc biệt là khi xử lý hải sản. Hầu hết các loại hải sản có thể chứa vi khuẩn Vibrio vulnificus. Cần sử dụng các biện pháp bảo hộ như găng tay khi chế biến các loại hải sản.

Trường hợp vô tình bị vết thương khi xử lý, chế biến hải sản có thể bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Sau khi bị vết thương do chế biến hải sản mà xuất hiện các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, sưng, nóng và đau ở vùng vết thương thì cần đến các cơ sở khám chữa bệnh ngay lập tức.

Quốc Tiệp (t/h) - Người Đưa Tin