Ăn dặm sai cách khiến bé 6 tháng tuổi bị sỏi thận: Bác sĩ đưa ra lời cảnh báo

Nhiều người nghĩ cho trẻ ăn theo phương pháp này sẽ giúp bé cứng cáp, khỏe mạnh và mau lớn hơn, không ngờ lại phản tác dụng.

Một bé trai 6 tháng tuổi ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc nhập viện trong tình trạng quáy khóc, suốt 20 giờ liền không thể đi tiểu.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện trong thận của bé có những viên sỏi nhỏ. Qua tìm hiểu chế độ ăn uống hàng ngày của bé, các bác sĩ kết luận thủ phạm khiến bé bị sỏi thận ấy chính là do bé ăn dặm sai cách. Và không ai khác, bà của bé chính là người đã khiến cháu rơi vào tình trạng này.

Nhận nhiệm vụ chăm cháu từ sớm để cho mẹ đi làm, ở nhà, bà bé cho rằng sữa công thức không đủ dinh dưỡng cho bé nên đã tự ý cho cháu ăn dặm, bổ sung thêm nước ép hoa quả. Điều đáng trách là bà còn cho thêm chút muối vào đồ ăn dặm của cháu bởi cho rằng đồ ăn được nêm gia vị mới đậm đà, kích thích bé ăn ngon. Và hệ quả là bé bị sỏi thận.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi trẻ ăn dặm, không cần thiết cho gia vị vào thức ăn của trẻ. Ảnh minh họa

Trên thực tế, đã nhiều trường hợp trẻ sơ sinh ăn dặm sai cách khiến thận phải lĩnh hậu quả. Dưới đây là những sai lầm của người lớn khi cho cho trẻ ăn dặm gây hại sức khỏe các bé.

Tuổi ăn dặm

Sai lầm phổ biến của phụ huynh chính là cho trẻ ăn dặm quá sớm. Tuy nhiên, khi mới sinh, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện và còn rất non nớt. Cho trẻ làm quen với thực phẩm quá sớm sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ dưới 6 tháng tuổi nên được bú mẹ hoàn toàn. Từ 6 tháng tuổi trở đi, mẹ mới bắt đầu cho bé tập ăn dặm với nguyên tắc từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ một loại đến nhiều loại thực phẩm khác nhau; từ thức ăn xay mịn đến thức ăn thô để bé thích nghi.

Chuyên gia cảnh báo thực phẩm không cho bé dưới 1 tuổi ăn

Muối: Các chuyên gia nhi khoa đã chỉ ra rằng muối sẽ làm cho thận của trẻ nhỏ thêm gánh nặng bởi hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện như người lớn.

Khi thận phải hoạt động quá tải, có thể dẫn đến nguy cơ sỏi thận và suy thận. Hơn nữa, natri trong muối ăn còn lấy đi canxi trong cơ thể bé, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương.

Đường: Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn nhiều đường bởi dễ gây suy thận, sỏi thận ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Mật ong: Trong thành phần mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ, mật ong không phải là lựa chọn phù hợp dễ gây sỏi thận cho bé.

Đồ bổ dưỡng:

Ai cũng muốn con mình cao lớn, thông minh nên trong điều kiện kinh tế phát triển hiện nay, nhiều bà mẹ đã rất chịu đầu tư cho con những thứ tốt nhất như thức ăn dinh dưỡng, bổ sung canxi, ăn nhiều hải sản... Việc bồi bổ một cách mù quáng cũng làm tăng gánh nặng cho cơ quan nội tạng còn non nớt của trẻ, làm tổn hại đến thể chất cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ.