Ấn Độ chính thức phân phối các lô vắc xin COVID-19 tự sản xuất

Ngày 12/1, những lô vắc xin COVID-19 đầu tiên của Ấn Độ đã rời nhà máy tại thành phố Pune, bang Maharashtra để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng.

9 ngày sau khi tổng cục Quản lý Dược phẩm Ấn Độ chính thức phê chuẩn giấy phép sử dụng khẩn cấp có giới hạn cho 2 loại vắc xin COVID-19 đầu tiên, và 4 ngày trước khi chiến dịch tiêm chủng quan trọng này bắt đầu, Ấn Độ đã phân phối các lô hàng vắc xin đầu tiên tới các bang trong cả nước. Sáng 12/1, các lô vắc xin Covishield đầu tiên do đại học Oxford và hãng dược phẩm Thụy Điển AstraZeneca nghiên cứu và Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất đã được chuyển đi từ nhà máy tại thành phố Pune, bang Maharashtra.

Trong sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, các lô hàng vắc xin được chuyển tới sân bay Pu-nê để bắt đầu hành trình của mình. Điểm đến của các lô hàng hóa đặc biệt này sẽ là 13 địa điểm bảo quản, phân phối vắc xin trên toàn Ấn Độ.

Các lô vắc xin Covishield đầu tiên được chuyển từ nhà máy ở Pune tới thủ đô New Delhi ngày 12/1. Ảnh: New Delhi

Phó giám đốc cảnh sát Pune, Namrata Patil nói: “Hôm nay, những chiếc xe tải đầu tiên đã vận chuyển vắc xin COVID-19 rời Viện Huyết thanh, phân phối vắc xin đi khắp cả nước. Chúng tôi sẽ đảm bảo việc vận chuyển này diễn ra an toàn”.

Ngoài các chuyến hàng vắc xin Covishield từ Pune, Covaxin một loại vắc xin COVID-19 khác do Ấn Độ tự nghiên cứu sản xuất cũng đã bắt đầu lên đường từ nhà máy của công ty dược phẩm Bharat Biotech tại thành phố Hyderabad, thủ phủ bang Telangana. Các lô hàng vắc xin được bảo quản trong thùng có chứa đá khô và xe bảo ôn để đảm bảo nhiệt độ trong ngưỡng từ -25 độ C tới 25 độ C. Đây được coi là thời điểm đáng ghi nhớ của người dân Ấn Độ, bởi nó mở ra hy vọng cho đất nước 1,3 tỷ dân này xây dựng được miễn dịch với virus SARS-CoV-2 và sớm thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây nên.

Tính đến sáng 12/1, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 10,48 triệu ca mắc COVID-19 trên cả nước, trong đó có 151.327 ca tử vong. Số ca mắc tại nước này đang tiếp tục giảm mạnh, đến nay chỉ còn 216.558 ca, theo đó tỷ lệ phục hồi lên tới 96,48%, trong khi tỷ lệ tử vong giảm xuống còn 1,44%.

Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) cho biết, trong ngày 11/1 Ấn Độ đã tiến hành 897.056 xét nghiệm COVID-19, nâng tổng số xét nghiệm tại nước này lên 182,65 triệu.