Ấn Độ nổi giận với Twitter, yêu cầu gỡ hàng chục bài đăng chỉ trích cách xử lý đại dịch Covid-19

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu mạng xã hội Twitter gỡ bỏ hàng chục tweet có nội dung chỉ trích cách Ấn Độ xử lý đại dịch Covid-19.

Hãng Reuters ngày 25/4 đưa tin Chính phủ Ấn Độ được cho là đã yêu cầu mạng xã hội Twitter gỡ bỏ hàng chục bài đăng (tweet), trong đó có một số bài đăng của các nhà lập pháp địa phương, có nội dung chỉ trích cách Ấn Độ xử lý đại dịch Covid-19.

Theo tiết lộ của Twitter trên cơ sở dữ liệu Lumen - một dự án của ĐH Harvard (Mỹ), Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một lệnh khẩn cấp nhằm kiểm duyệt các bài đăng trên nền tảng này.

Twitter đã từ chối một số bài đăng sau yêu cầu pháp lý của chính phủ Ấn Độ, một phát ngôn viên của Twitter trao đổi với Reuters hôm 24/4.

lk2zvdxd4zpjtdygo74dmpkyj4-nbqf-thumb-1619316949.jpg
Đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ diễn biến phức tạp. Ảnh: Reuters

Trong yêu cầu pháp lý mà chính phủ Ấn Độ đưa ra hôm 23/4 và đã bị tiết lộ trên Lumen, phía chính phủ Ấn Độ đã đề cập 21 bài đăng. Trong số đó có các bài đăng từ một nhà lập pháp tên là Revnath Reddy, một bộ trưởng ở bang Tây Bengal tên là Moloy Ghatak và một nhà làm phim tên là Avinash Das.

Chính phủ Ấn Độ đã trích dẫn Đạo luật Công nghệ Thông tin năm 2000 trong yêu cầu kiểm duyệt đối với Twitter.

"Khi chúng tôi nhận được một yêu cầu pháp lý hợp lệ, chúng tôi sẽ xem xét yêu cầu đó theo cả các quy tắc của Twitter và luật địa phương" - người phát ngôn của Twitter cho biết.

"Nếu nội dung vi phạm các quy tắc của Twitter, nội dung đó sẽ bị xóa khỏi dịch vụ. Nếu được xác định là bất hợp pháp trong một phạm vi quyền hạn nhất định, nhưng không vi phạm các quy quy tắc của Twitter, chúng tôi chỉ có thể giữ quyền truy cập vào nội dung ở Ấn Độ" – người phát ngôn cho biết.

Người phát ngôn xác nhận rằng Twitter đã thông báo trực tiếp cho các chủ tài khoản về việc giữ lại nội dung của họ, đồng thời thông báo rằng công ty đã nhận được yêu cầu hợp pháp liên quan các bài đăng của họ.

Các yêu cầu kiểm duyệt nội dung như trên trước đó cũng được trang tin công nghệ TechCrunch báo cáo, trong đó nói rằng Twitter không phải là nền tảng duy nhất bị ảnh hưởng vì lệnh này.

Ấn Độ đang phải trải qua làn sóng lây nhiễm lớn. Các bệnh viện ở nước này đang chật vật tìm nguồn cung cấp oxy. Tòa án cấp cao Delhi đã gọi đợt dịch là cơn "sóng thần" khi Ấn Độ lập kỷ lục thế giới về số ca bệnh trong ngày thứ ba liên tiếp.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết số ca mắc trên khắp đất nước 1,3 tỷ dân này đã tăng thêm 346.786 trường hợp vào ngày 24/4, nâng tổng số ca bệnh tại đây lên 16,6 triệu. Ấn Độ cũng ghi nhận thêm 2.624 người tử vong do Covid-19 vào ngày 24/4, đưa tổng số nạn nhân lên 189.544 người.