Ấn Độ: Rút ống thở người già để nhường oxy cứu người trẻ

Được sự đồng ý của người nhà bệnh nhân, các bác sỹ bệnh viện Gorakhpur đã rút ống cung cấp oxy của 3 người trên 55 tuổi, không có tiến triển để nhường dưỡng khí cho những bệnh nhân có cơ hội sống cao hơn.

Tại bệnh viện ở Gorakhpur, Ấn Độ, các bác sĩ đã quyết định rút máy thở của các bệnh nhân lớn tuổi mắc COVID-19 nặng sau khi tình trạng của cả 3 bệnh nhân này không hề tiến triển trong suốt tuần qua.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, động thái này được thực hiện sau khi có sự chấp thuận của người thân 3 bệnh nhân nói trên, Indian Express đưa tin. Lãnh đạo bệnh viện nói thêm rằng, các bác sĩ “đã lựa chọn cứu những bệnh nhân trẻ tuổi hơn”.

an-do-covid-oxy-16194216828141462741840-1619440370.jpg
Một người dân Ấn Độ theo dõi nhịp thở của người thân đang nằm ngoài trời, chờ được nhập viện ở New Delhi - Ảnh: Reuters

Trong số 3 bệnh nhân có một bệnh nhân 70 tuổi, một người khác 60 tuổi và bệnh nhân còn lại 55 tuổi. “Ba bệnh nhân nguy kịch và phụ thuộc vào ôxy với tổn thương phổi tới 90%, hầu như không còn hi vọng cứu chữa. Do đó, chúng tôi đã trao đổi với gia đình để nhường cơ hội cho những bệnh nhân mới" - bác sĩ Manoj Yadav, lãnh đạo bệnh viện Durgawati, giải thích.

"Ba gia đình đã đồng ý, sau khi chúng tôi trao đổi với họ. Không cần phải có văn bản xác nhận từ họ" - ông nói thêm.

Trong số 3 bệnh nhân này có 2 người phụ nữ và 1 nam giới. Cả 3 bệnh nhân đều không có bất kỳ phản ứng nào trong 5 ngày qua. Thời điểm các y bác sĩ rút máy thở, mức ôxy của các bệnh nhân đã giảm xuống 30.

Đối với Bệnh viện Gorakhpur, sự hi sinh và đồng cảm của người nhà với các bệnh nhân khác là điều vô cùng quý giá.

"Tình trạng thiếu hụt oxy ở Gorakhpur đang rất trầm trọng. Người nhà bệnh nhân đã chờ hàng giờ ngoài kia để được nạp oxy, nhưng oxy tại các kho dự trữ của bệnh viện hiện còn rất ít", bác sĩ Yadav nói.

Không chỉ khan hiếm oxy, theo Đài NBC News, hầu hết bệnh viện tại nhiều thành phố Ấn Độ không còn giường bệnh.

"Tôi đã đưa em trai đi khắp 12 bệnh viện nhưng đều bị từ chối, tôi thậm chí còn cầu xin họ cho em tôi nằm trên sàn thôi cũng được, nhưng câu trả lời vẫn là không" - Đài BBC dẫn lời anh Ujwala Dupare, người nhà một bệnh nhân mắc COVID-19 tại thành phố Chandrapur, đau xót kể lại.

Tương tự anh Dupare, chị Anshu Priya cũng không thể tìm được chiếc giường trống nào cho bố chồng dù đang sống ngay giữa thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Gia đình chị đành phải chăm sóc ông tại nhà.

Nhưng việc tìm mua oxy tại các cửa hàng cũng trở nên vô vọng, buộc họ phải tìm đến chợ đen. Priya cho biết cô đã chi tới 50.000 rupee (khoảng 15 triệu đồng) để mua một bình oxy loại 50 lít ở chợ đen - đắt gấp 10 lần bình thường.