Ấn Độ: Vỡ sông băng trên dãy Himalaya, ít nhất 8 người thiệt mạng

Sự cố vỡ sông băng dẫn tới lở tuyết tại khu vực thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, sát biên giới với Trung Quốc khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Giới chức Ấn Độ cho biết, ít nhất 8 người thiệt mạng và 384 người khác đã được cứu sau khi xảy ra vỡ sông băng dẫn tới lở tuyết tại khu vực thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, sát biên giới với Trung Quốc.

Một quan chức bộ Quốc phòng Ấn Độ xác nhận đã tìm thấy 8 thi thể nạn nhân, đồng thời cho biết các chiến dịch cứu hộ đang được triển khai tích cực.

lo-tuyet-1619268890.jpg
Vỡ sông băng dẫn tới lở tuyết tại khu vực thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ. 

Trong số những người được cứu có 6 người trong tình trạng nguy kịch.

Một số tuyến đường đã bị chặn do đất bùn sạt lở sau khi xảy ra lở tuyết tối 23/4 tại huyện Chamoli, thuộc bang Uttarakhand.

Chia sẻ trên Twitter, thống đốc bang Uttarakhand Tirath Singh Rawat cho biết hiện các lực lượng chức năng đang nỗ lực khôi phục lưu thông giữa các địa phương trong bối cảnh tuyết dơi dày khiến nhiều tuyến đường tê liệt.

Trước đó vào hồi tháng 2, một vụ vỡ sông băng tương tự cũng đã xảy ra tại bang Uttarakhand dẫn tới sạt lở đất, lũ quét khiến hơn 200 người thiệt mạng và mất tích, cuốn trôi cả 2 dự án thủy điện của bang này.

Các quan chức cho biết 18 thi thể đã được trục vớt từ các sườn núi. Hầu hết những người mất tích là những người làm việc trong hai dự án, một phần trong số nhiều dự án thủy điện mà chính phủ đang xây dựng sâu trong vùng núi của bang Uttarakhand như một phần của kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế.

Các video lan truyền mtrên mạng xã hội cho thấy nước dâng qua một đập nhỏ, cuốn trôi các thiết bị xây dựng và làm sập những cây cầu nhỏ.

“Mọi thứ đều bị cuốn trôi, con người, gia súc và cây cối” - Sangram Singh Rawat, cựu thành viên hội đồng làng Raini, địa điểm nằm gần với dự án Rishiganga nhất, nói với truyền thông địa phương.