Ăn kiêng, tập luyện vẫn không giảm cân, có thể bạn mắc phải 5 lỗi này

Nếu đã thử nhiều cách, từ chế độ ăn kiêng đến tăng cường tập luyện nhưng vẫn không thể giảm cân, có thể bạn đã mắc phải những sai lầm dưới đây.

Nhịn ăn sáng

Nhiều người thường nhịn ăn sáng vì cho rằng sẽ giúp giảm cân nhưng đây là suy nghĩ không đúng. Việc nhịn ăn sáng không giúp người thừa cân, béo phì giảm cân mà ngược lại có thể khiến họ tăng cân.

Đời sống - Ăn kiêng, tập luyện vẫn không giảm cân, có thể bạn mắc phải 5 lỗi này

Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy calo suốt cả ngày. Ảnh minh họa.

Lý do là bởi khi nhịn ăn sáng, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn, đói cồn cào và có xu hướng ăn nhiều hơn trong các bữa ăn trưa và tối. Điều đáng lưu ý, các hoạt động trong ngày thường tập trung vào buổi sáng và ít hơn vào buổi chiều và tối, vì vậy năng lượng nạp vào sẽ bị tích tụ mà không tiêu hao nên bạn dễ bị thừa cân, béo phì.

Nguy hiểm hơn, nhịn ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh. Nhịn ăn sáng tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, làm cho việc kiểm soát đường huyết không tốt trong ngày đối với người bệnh đái tháo đường type 2, đấy cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng cấp tính cũng như mạn tính.

Nhịn ăn sáng làm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 21% so với người ăn sáng bình thường. Nhịn ăn sáng làm tăng nguy cơ bị sỏi túi mật, sỏi đường mật vì nếu không ăn sáng dịch mật sẽ được lưu lại nhiều và lâu tại mật. Nhịn ăn sáng còn dẫn tới bị viêm loét dạ dày vì sau một đêm, nồng độ axit trong dạ dày tăng lên. Nếu không có thức ăn nạp vào dạ dày, người nhịn ăn sáng sẽ có thể bị mắc chứng đau dạ dày.

Bỏ đói bản thân

Bạn không thể giảm cân bằng cách bỏ đói bản thân vì nó dẫn đến giảm tỉ lệ trao đổi chất. Ngoài ra, nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu có thể bị loại bỏ khỏi chế độ ăn khi bạn nhịn ăn và điều này có thể dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng. Loại bỏ các chất dinh dưỡng cần thiết có thể cũng dẫn tới loãng xương và thiếu máu.

Hơn nữa, khi bạn nhịn ăn, có sự mất cân bằng các vitamin trong cơ thể làm chậm quá trình sinh lý và dẫn tới mệt mỏi. Bạn sẽ không thể tập luyện tốt nhất nếu không có đủ năng lượng.

Loại bỏ đạm khỏi chế độ ăn uống

Đạm rất quan trọng vì nhiều lý do và khi giảm cân, cần phải tiêu thụ nhiều đạm vì chúng ngăn ngừa mất cơ, giúp cơ thể giảm mỡ.

Theo đó, nghiên cứu đã chứng minh protein có thể giúp giảm cân theo một số cách như: Giảm cảm giác thèm ăn; Tăng cảm giác no; Duy trì hoặc tăng tỉ lệ trao đổi chất; Bảo vệ lượng cơ trong quá trình giảm cân. Vì vậy, bạn hãy thử và thêm các protein lành mạnh vào chế độ ăn uống để có kết quả giảm cân tốt hơn.

Thực phẩm chứa protein không chỉ giới hạn ở thịt hoặc sữa. Các loại hạt, đậu tự nhiên cũng là những lựa chọn tuyệt vời với mức giá phải chăng.

Nạp không đủ chất xơ

Đời sống - Ăn kiêng, tập luyện vẫn không giảm cân, có thể bạn mắc phải 5 lỗi này (Hình 2).

Thực phẩm chứa chất xơ có thể thúc đẩy quá trình giảm cân. Ảnh minh họa.

Việc ăn không đủ chất xơ có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Các nghiên cứu chỉ ra, thực phẩm chứa chất xơ có thể thúc đẩy quá trình giảm cân, đồng thời tương tác với các vi khuẩn đường ruột, tạo ra các hormone gây cảm giác no. Ngoài ra, chất xơ góp phần làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, cải thiện khả năng tiêu hóa.

Lạm dụng thực phẩm có nhãn “ăn kiêng”

Nhãn “ăn kiêng” có thể khiến nhiều người mất cảnh giác. Nước ngọt “ăn kiêng”, khoai tây chiên “ăn kiêng” và các loại thực phẩm khác thường có chất bảo quản gây hại sức khỏe và có thể cản trở quá trình giảm cân.

Ví dụ, thành phần của nước ngọt không đường thường chứa chất tạo ngọt như aspartame hoặc saccharin, trong đó aspartame được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp đồ uống lẫn thực phẩm.

Nhiều người nghĩ rằng uống các loại nước ngọt không đường có thể giảm cân vì chúng không cung cấp calo hoặc chứa calo thấp hơn những loại nước ngọt thông thường khác. Tuy nhiên, khi uống vào cơ thể, chất aspartame bị phân giải sẽ chuyển thành methanol và axit amin chất tổng hợp nên calo.

Việc sử dụng nước ngọt không đường vẫn có tác dụng giúp cơ thể hạn chế việc hấp thụ calo nhưng chúng lại gây cảm giác thèm ăn. Vì thế, có thể nói uống nước ngọt không đường không thật sự giúp bạn giảm cân mà còn gây hại sức khoẻ.