Ăn trái cây xong đừng vứt 4 loại hạt này, chúng là "kho thuốc bổ" cho sức khỏe

Một số loại hạt của trái cây như dưa hấu, đu đủ, lựu...tưởng chừng chỉ là thứ vứt đi nhưngc hóa ra lại rất có lợi cho sức khỏe.

Hạt dưa hấu giúp làm đẹp hiệu quả

Đời sống - Ăn trái cây xong đừng vứt 4 loại hạt này, chúng là 'kho thuốc bổ' cho sức khỏe

Hạt dưa dấu tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet.

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), hàng ngày cơ thể chúng ta cần 420 gam magiê, 18 mg sắt, trong khi hạt dưa hấu có cả hai chất này.

Hạt dưa hấu hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm cho làn da khô và xỉn màu của bạn. Nó còn được sử dụng trong các trường hợp mắc bệnh chàm hay da bị khô, ngứa.

Ngoài ra, kẽm được tìm thấy trong hạt có thể làm chậm quá trình lão hóa. Hạt dưa hấu giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm đường trong máu, ngừa loãng xương, hỗ trợ thần kinh, cải thiện khả năng sinh sản của nam giới...

Cụ thể 4gr hạt dưa hấu cung cấp 0,3 gam axit béo không bão hòa đơn và 1,1 gam axit béo.

Cách dùng: Bạn có thể ăn trực tiếp vì hạt dưa hấu rất dễ tiêu hóa, hoặc có thể rang khô, chỉ cần thêm một chút dầu ô liu và muối rồi cho vào lò nướng.

Hạt lựu giúp giảm cân hiệu quả

Đời sống - Ăn trái cây xong đừng vứt 4 loại hạt này, chúng là 'kho thuốc bổ' cho sức khỏe (Hình 2).

Hạt lựu ngăn chặn chất béo trung tính, loại chất béo đi vào máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiêu diệt chất béo này trước khi nó có thể trữ trong cơ thể bạn ngăn chúng biến thành mỡ bụng.

Trong hạt lựu giàu chất xơ nên khi ăn loại hạt này sẽ giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn hoặc muốn ăn quá nhiều.

Cách dùng: Rắc thêm hạt lựu vào món salad, bát bột yến mạch hoặc cốc sữa chua, trộn thành nước sốt để bổ sung cho món gà nướng hoặc ép thành nước trái cây.

Hạt gấc tốt cho sức khỏe

Đời sống - Ăn trái cây xong đừng vứt 4 loại hạt này, chúng là 'kho thuốc bổ' cho sức khỏe (Hình 3).

Hạt gấc chứa nhiều vitamin, khoáng chất được sử dụng như một loại gia vị, màu thực phẩm và thuốc Đông y. Bên cạnh đó, công dụng của hạt gấc còn có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý và tăng cường sức khỏe. Nhân hạt gấc có vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, có tác dụng chữa mụn nhọt.

Cách dùng: Hiện nhiều gia đình có thói quen để dành hạt gấc sống, hoặc đã qua đồ xôi, để khi cần đến thì chặt đôi đem mài với ít rượu, hoặc giấm thanh để bôi chỗ sưng tấy do mụn nhọt, sưng quai bị…rất mau khỏi. Bôi nhiều lần trong ngày cứ khô lại bôi.

Hạt đu đủ tốt cho hệ tiêu hóa

Đời sống - Ăn trái cây xong đừng vứt 4 loại hạt này, chúng là 'kho thuốc bổ' cho sức khỏe (Hình 4).

Đu đủ là một loại trái cây được yêu thích vì không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh: Internet.

Nhiều người có thói quen vứt bỏ hạt đu đủ sau khi bổ ra nhưng ít ai biết được loại hạt này rất tốt cho sức khỏe. Hạt đu đủ giàu enzyme giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Chúng tăng cường sức khỏe của thận, giúp cơ thể bạn tự đào thải độc tố một cách tự nhiên. Ăn hạt này còn tốt cho gan, chống viêm, ngăn ngừa lão hóa... Bên cạnh đó, loại hạt này còn cung cấp một lượng axit béo không bão hòa đơn lành mạnh, bao gồm axit oleic và cả chất xơ.

Cách dùng: Bạn có thể thêm hạt vào sinh tố, sữa chua, salad hoặc ăn cùng với trái cây.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật