Anh: Tìm thấy bệnh nhân bí ẩn nhiễm biến chủng Brazil

Nhà chức trách nước Anh đã tìm ra bệnh nhân mắc biến chủng P.1 có nguồn gốc từ Brazil, người trước đó từng mất dấu vết.

Guardian hôm 5/3 đưa tin, bệnh nhân sống tại khu vực Croydon, phía nam thủ đô London. Có vẻ như người này đã tự cách ly ở nhà và không lây nhiễm cho ai khác.

"Bằng chứng cho thấy người này đã ở trong nhà và không có dấu hiệu của sự lây nhiễm mới trong cộng đồng", Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói với báo giới hôm 5/3.

bien-chung-brazil-1614996412.jpg
Bệnh nhân mắc biến chủng P.1 từng mất dấu truy vết được tìm thấy ở Croydon, phía nam London. Ảnh: BBC.

Bệnh nhân mắc biến chủng P.1 cho biết đã có người trong gia đình mới trở về từ Brazil. Tuy nhiên, tất cả thành viên trong gia đình này đã tự cách ly ở nhà từ lúc đó.

Hôm 28/2, nhà chức trách Anh cho biết phát hiện 6 ca mắc biến chủng P.1 có nguồn gốc từ Manaus, Brazil. 5 người đã được tìm thấy và cách ly, trong khi một người không thể được xác định danh tính do điền không đầy đủ thông tin trong đơn đăng ký xét nghiệm tại nhà.

Nhà chức trách Anh đã lập nhóm truy tìm người bí ẩn mắc biến chủng P.1, khoanh vùng, thu hẹp khu vực nghi ngờ xuống còn 10.000 hộ dân, và sau đó là 379 hộ dân ở khu vực Croydon.

Đến chiều ngày 3/3, bệnh nhân bí ẩn đã liên hệ với nhà chức trách thông báo vẫn chưa nhận được kết quả xét nghiệm. Người này cung cấp mã vạch dụng cụ xét nghiệm trùng với mã vạch của dụng cụ cho kết quả dương tính với biến chủng P.1.

Được biết, biến chủng P.1 bắt nguồn từ Manaus của Brazil đã lây lan ra ít nhất 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các chuyên gia cảnh báo biến chủng mới sở hữu những đặc tính đáng lo ngại có nguy cơ tiến hóa để trở nên khó lường hơn nếu tiếp tục lan rộng trong thời gian dài.