Bà hay nói 5 câu sau đây, tưởng đang dỗ dành bé nhưng sự thật là làm hư trẻ

Vì quá yêu cháu nên các ông bà thường nuông chiều, làm hư trẻ. Dưới đây là 5 câu nói của ông bà tưởng đang dỗ dành bé như sự thật là làm hư trẻ.

Nếu thấy bố mẹ bạn thường dỗ dành con trẻ bằng 5 câu dưới đây, bạn nên ngăn chặn kịp thời.

1) "Đừng nói với mẹ của con nhé!"

Nhiều người lớn tuổi rất thích nuông chiều cháu và thường mua đồ chơi, quà vặt cho cháu. Sau khi mua về, ông bà thường nói với cháu rằng hãy giấu, không để bố mẹ biết. Đây cũng chính là cách ông bà dạy trẻ nói dối.

1-093032501-1623160932.jpeg

2) "Đừng khóc, đừng khóc, bà đây!"

Đa phần người lớn tuổi đều rất sợ con trẻ khóc. Ông bà thấy trẻ khóc thường xót cháu, dễ thỏa hiệp, sau đó dỗ dành trẻ. Cách cư xử này khiến trẻ không nghe lời bố mẹ và nghĩ rằng dù trẻ có làm sai gì thì cũng có ông bà giúp đỡ rồi.

3) "Nó còn nhỏ biết gì. Ngày xưa chúng mày cũng thế đấy!"

Khi bố mẹ dạy con, nhiều ông bà bênh con sẽ bênh cháu rằng bé còn rất nhỏ nên chưa hiểu vấn đề. Nhưng thực sự chính sự bênh vực của ông bà sẽ làm hư trẻ, khiến bé tiếp tục mắc lỗi.

2-093046713-1623160922.jpg

4) "Con không ngoan thì bà không yêu con nữa."

Lời đe dọa này có thể khiến trẻ cảm thấy bất an. Trẻ sẽ nghĩ rằng mình sẽ không nhận được tình cảm từ ông bà nữa.

5) "Cho trẻ ăn nhiều, mặc ấm mới tốt."

Cho trẻ ăn nhiều, mặc ấm là quan niệm của nhiều người cao tuổi khi chăm cháu. Họ ép cháu ăn nhiều, mặc ấm bất chấp nhu cầu cảu trẻ. Việc trẻ mặc quá nhiều quần áo có thể khiến bé bị ốm, cảm lạnh. Trẻ ăn nhiều cũng dễ bị béo phì, rối loạn tiêu hóa và thường xuyên ốm vặt.

3-093059333-1623160927.jpg

Trên thực tế thì việc phụ huynh tự mình nuôi dạy các con vẫn là sự lựa chọn tốt nhất. Các chuyên gia nuôi dạy con ở bất cứ quốc gia nào đều khuyến khích các bậc cha mẹ tự mình chăm sóc con cái thay vì nhờ đến sự giúp đỡ của ông bà. Việc nhờ ông bà chăm sóc, nuôi dạy con sẽ khiến nhiều phụ huynh cảm thấy ỷ lại, không nhận thức được trách nhiệm của mình.

Hơn nữa, hầu hết những người cao tuổi đều bảo thủ trong suy nghĩ, khó hòa đồng trong cách giáo dục con trẻ, dễ dẫn đến các mâu thuẫn. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần có trách nhiệm hơn trong việc nuôi dạy và giáo dục con.

Theo Emdep.vn