Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhiệm kỳ thứ tư

Với tỷ lệ 216 phiếu thuận và 209 phiếu chống, bà Nancy Pelosi - lãnh đạo đảng Dân chủ hơn 2 thập kỷ qua, đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Ngày 3/1, trong cuộc họp đầu tiên của Hạ viện mới của Mỹ khóa 117, bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ đã tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Với tỷ lệ phiếu sít sao, 216 phiếu thuận và 209 phiếu chống, bà Pelosi - lãnh đạo đảng Dân chủ hơn 2 thập kỷ qua, đã tái đắc cử vị trí Chủ tịch Hạ viện. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, bà Pelosi vẫn là nữ Chủ tịch Hạ viện duy nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: THX

Tổng cộng có 5 thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện không bầu cho bà Pelosi, thấp hơn con số 15 hạ nghị sỹ phản đối trong cuộc bỏ phiếu năm 2019.

Bà Pelosi - đảng viên Đảng Dân chủ từ California, đã giữ vai trò là chủ tịch Hạ viện từ 2007, sau khi đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát tại Hạ viện. Bà cũng là nữ chủ tịch Hạ viện duy nhất trong lịch sử Mỹ tới thời điểm này.

Tại Hạ viện, bà Pelosi giữ vai trò là chủ tọa và người đứng đầu về hành chính. Giống như Hạ viện khóa 116, hạ nghị sĩ Dân chủ Steny Hoyer tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện khóa 117, hạ nghị sĩ Cộng hòa Kevin McCarthy giữ vị trí lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện.

Để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, một ứng cử viên phải nhận được đa số tuyệt đối trên tổng số phiếu bầu. Lễ tuyên thệ nhậm chức của Hạ viện khóa diễn ra vào chiều tối cùng ngày.

Trong thông điệp trước khi Quốc hội khóa mới họp, bà Nancy Pelosi viết: "Tôi tin tưởng cuộc bỏ phiếu cho vị trí chủ tịch Hạ viện ngày 3-1 sẽ cho thấy một đảng Dân chủ đoàn kết, sẵn sàng đương đầu với các thách thức phía trước. Chúng ta đã sẵn sàng đưa nước Mỹ đi theo một lộ trình mới, bắt đầu bằng cuộc họp kiểm phiếu Đại cử tri ngày 6-1 tới".

Tại Thượng viện, Phó Tổng thống Mike Pence đồng thời là chủ tịch Thượng viện đã chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức của các Thượng nghị sĩ mới đắc cử được bầu ngày 3/11/2020, gồm 4 Thượng nghị sĩ Cộng hòa và 2 Thượng nghị sĩ Dân chủ.

Hiện vẫn chưa rõ đảng nào sẽ nắm quyền kiểm soát tại Thượng viện Mỹ. Ở thời điểm này, đảng Cộng hòa đang có 50 ghế, Dân chủ có 48 ghế. Hai ghế Thượng nghị sĩ còn lại sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử bổ sung ngày 5/1 ở bang Georgia.

Nếu phe Dân chủ giành chiến thắng và có thêm hai ghế Thượng nghị sĩ, Thượng viện khóa 117 sẽ có tỉ lệ cân bằng 50-50. Khi đó, theo quy định của Hiến pháp, lá phiếu của chủ tịch Thượng viện (người đồng thời là Phó Tổng thống Mỹ) sẽ đóng vai trò quyết định.

Một trong những hoạt động đáng chú ý đầu tiên của lưỡng viện Quốc hội Mỹ là triệu tập phiên họp đặc biệt vào ngày 6/1 để xác nhận kết quả bầu tổng thống của Đại cử tri đoàn.

Trước đó, vào ngày 14/12, Đại cử tri đoàn của Mỹ đã bỏ phiếu chính thức bầu Tổng thống Mỹ, theo đó ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri và trở thành Tổng thống đắc cử của nước này.