Bà nội chữa muỗi đốt theo cách lạ, cháu trai phải nhập viện cấp cứu gấp

Thấy cháu trai bị muỗi đốt, bà nội chữa bằng “bài thuốc” lạ mà người quen mách, không ngờ khiến đứa trẻ rơi vào tình trạng nguy kịch.

Theo trang Sohu, sự việc xảy ra tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc), thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Một cụ bà sinh sống tại đây thấy cháu nội bị muỗi đốt, ngứa da và nổi mẩn nên đã lấy thuốc trừ sâu trichlorfon để bôi cho cậu bé. Người bà cho biết được người quem mách “bài thuốc” này.

Chẳng ngờ, sau khi thuốc sâu được bôi lên vết muỗi đốt, bé trai đột nhiên mệt khỏi, khó thở và nôn, phải nhập viện cấp cứu. Nhờ được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, cậu bé đã qua cơ nguy kịch sau một thời gian điều trị tại bệnh viện.

ba noi chua muoi dot theo cach la chau trai nhap vien cap cuu gap1

Bôi thuốc trừ sâu vào vết muỗi đốt, bà nội khiến cháu trai nhập viện cấp cứu. Ảnh minh họa

Trên thực tế, thuốc trừ sâu có độc tính rất mạnh, không nên sử dụng một cách bừa bãi. Việc bôi thuốc trừ sâu vào vết muỗi đốt là cách chữa vô căn cứ, không được khoa học chứng thực. Bố mẹ và người chăm sóc trẻ không nên làm theo.

Thay vào đó, bố mẹ nên lưu ý 5 việc sau khi phát hiện con bị muỗi đốt:

- Không bôi dầu gió vào nốt muỗi đốt vì dầu gió nóng, có thể càng làm đỏ hơn, làm phồng da bọng nước.

- Trong trường hợp nốt muỗi cắn nhiều khiến trẻ khó chịu muốn gãi, bố mẹ có thể chườm mát cho con. Tuy nhiên, cần lưu ý không dùng đá chườm trực tiếp trên da bé vì có thể gây bỏng lạnh. Hãy lấy một miếng vải bọc bên ngoài rồi chườm lên da cho trẻ.

- Khi trẻ gãi các nốt muỗi đốt làm xước da, bố mẹ không nên tự ý bôi bất cứ loại thuốc nào nếu chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ vì rất dễ gây nhiễm trùng da nguy hiểm cho bé.

- Nếu trẻ không cảm thấy khó chịu, hãy để yên, đừng tự ý bôi lung tung vào nốt muỗi đốt.

- Nếu nốt muỗi đốt cắn đỏ nhiều khiến trẻ khó chịu, bố mẹ nên đưa con đến bệnh viện để được kiểm tra và sử dụng đúng thuốc, an toàn nhất cho sức khỏe của trẻ.

Để tránh con bị muỗi đốt, cha mẹ cần làm những việc sau:

- Đậy kín nắp và lau dọn sạch các dụng cụ chứa nước trong nhà như thùng, xô, bể… nhằm giảm môi trường sinh sôi phát triển của muỗi.

- Cho trẻ mặc trang phục dài tay, giảm vùng da lộ ra bên ngoài, bảo vệ làn da của trẻ trước sự tấn công của muỗi.

- Tránh cho trẻ sử dụng các sản phẩm có mùi thơm vì muỗi thường bị thu hút bởi hương thơm có trong nhiều sản phẩm như xà phòng, sữa tắm, kem dưỡng da…

- Nên cho trẻ mặc quần áo sáng màu hoặc có màu sắc nhẹ nhàng, ít hoa văn, họa tiết. Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra muỗi thường bị thu hút bởi các màu sắc sẫm hơn so với các màu nhẹ nhàng.

- Không để trẻ chơi ở những khu vực có nhiều muỗi như vũng nước, ao, các bụi cỏ rậm rạp…

- Hạn chế cho trẻ ra ngoài vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn vì đây là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất. Bên cạnh đó, hạn chế mở cửa vào thời gian này để tránh muỗi bay vào phòng.

- Luôn giữ cho cơ thể trẻ sạch sẽ vì trẻ ra càng nhiều mồ hôi càng dễ bị muỗi cắn.

- Luôn mắc màn cho trẻ mỗi khi bé đi ngủ.

- Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B1 như đậu xanh, khoai tây, từ đó khiến máu của trẻ có vị khó chịu đối với muỗi.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin