Ba quan niệm sai lầm về kem chống nắng

Bác sĩ da liễu người Hàn Quốc Li Yeen đã chỉ ra ba sai lầm phổ biến khiến kem chống nắng vừa không phát huy tác dụng lại tăng gánh nặng cho làn da.

Càng thoa nhiều càng tốt

Thoa kem chống nắng quá dày không đồng nghĩa với việc chống nắng tốt hơn.

Bác sĩ Li cho biết kem chống nắng hay bất cứ loại mỹ phẩm nào cũng cần sử dụng với liều lượng thích hợp. Thoa quá nhiều nhưng không thẩm thấu được vào da chỉ gây khó chịu do nhờn dính, lại dễ kéo theo tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Bạn nên chọn sản phẩm có kết cấu mỏng, nhẹ, phù hợp với đặc tính da (da khô, da dầu, nhạy cảm, da đang điều trị mụn...). 1-2 gram kem chống nắng là liều lượng lý tưởng đủ để thoa đều cho da mặt. Bạn cũng có thể ước lượng bằng khoảng một đồng xu và nên thoa lại kem chống nắng tối thiểu 2 lần trong ngày, tăng tần suất khi hoạt động nhiều ngoài trời.

Da mụn, da nhạy cảm tốt nhất không dùng kem chống nắng

Da càng nhạy cảm càng có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều bởi tác hại của tia UV và tự phục hồi khó hơn so với các đặc tính da khác. Vì vậy, bạn nên chọn loại sản phẩm phù hợp, lành tính thay vì bỏ qua bước bảo vệ da quan trọng này. Bác sĩ Li khuyến cáo cách chọn kem chống nắng cho từng đặc tính da như sau:

Kem chống nắng phổ rộng: Phù hợp với mọi loại da.

Kem chống nắng vật lý (phát tán, phản xạ tia UV): Thích hợp cho da nhạy cảm, da dầu, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Kem chống nắng hóa học (hấp thụ): Thích hợp cho làn da khỏe, ít vấn đề da liễu.

Kem chống nắng kết hợp vật lý - hóa học: Phụ thuộc vào thành phần sản phẩm có thích ứng với da hay không.

Kem chống nắng vật lý an toàn hơn hóa học

Sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và hóa học.

Mỗi sản phẩm có ưu, nhược điểm riêng. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm, kem chống nắng vật lý được cho là lựa chọn nên ưu tiên hơn do cơ chế bảo vệ da của loại sản phẩm này là phản xạ, phát tán tia UV để hạn chế tối đa tác hại của tia này lên bề mặt da. Thành phần chính của kem chống nắng vật lý chủ yếu là zinc oxide.

Đối với kem chống nắng hóa học, việc có phù hợp với da hay không nằm ở các thành phần trong sản phẩm. Bởi cơ chế của kem chống nắng hóa học là tạo thành một tấm màng sau đó hấp thụ tia UV, phân hủy trước khi các tia này làm hại đến da.

Bác sĩ Li cũng khuyến cáo khi chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm, hãy chú ý đến cảm giác kem tiếp xúc với da có thoải mái, dễ chịu hay không; sau đó là nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.