Bà Rịa – Vũng Tàu: Ngang nhiên xây dựng công trình không phép, lấn chiếm đất hồ Suối Đá

Hồ Suối Đá được giao cho UBND xã Châu Pha quản lý và bảo quản. Tuy nhiên, từ khi “rơi vào tay” công ty Marina Châu Pha, đã diễn ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, san gạt lấn chiếm đất… dẫn đến hiện trạng hồ thay đổi, người dân bức xúc.

UBND xã Châu Pha buông lỏng quản lý

Hồ Suối Đá là hồ tự nhiên, nằm ở thôn Tân Trung, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, được UBND TX.Phú Mỹ giao cho xã Châu Pha trực tiếp quản lý. Thế nhưng, sau nhiều lần “bàn giao, sang tay”, hồ hiện nay đã bị Công ty Marina Châu Pha ngang nhiên xây dựng công trình trái phép, san gạt lấn chiếm đất phá vỡ cảnh quan khu vực.

Ngày 18/6, từ phản ánh của người dân, PV Người Đưa Tin Pháp Luật có mặt tại hồ Suối Đá để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, khu vực bao quanh bờ hồ có dấu hiệu lấn chiếm, múc đất tạo thành từng hố nhỏ, phía hạ lưu hồ bị san lấp, xây dựng các chòi lá với diện tích khoảng 15m2.

Khu vực xung quanh hồ Suối Đá bị san lấp, múc lấn chiếm phá vỡ hiện trạng ban đầu. Ảnh: Hoàng Hưng.

Tại khu vực cống lấy nước có công trình đã xây dựng với kết cấu cột sắt, bên phải cống lấy nước bị lấn chiếm xây dựng hàng rào bê tông và rào lưới sắt B40. Đáng chú ý, trong lòng hồ xuất hiện 1 gò đất nổi nhân tạo khá rộng được trồng một số cây kiểng.

Từ khu vực gò đất này đến bờ hồ được kết nói bằng cầu phao, nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty Marina Châu Pha.

Trước thực trạng trên, ngày 3/5/2019 sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi khảo sát, kiểm tra đã đề nghị UBND TX.Phú Mỹ vào cuộc xử lý để chấm dứt gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, an toàn công trình hồ chứa nước Suối Đá. Sau đó, sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát hiện doanh nghiệp này xây dựng trái phép trong phạm vi hành lang an toàn hồ đập.

Một gò đất cao, khá rộng được công ty Marina Châu Pha xây dựng ngay giữa lòng hồ. Ảnh: Hoàng Hưng.

Nhà chòi được xây dựng trên hành lang bảo vệ phía dưới chân hồ. Ảnh: Hoàng Hưng.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 14/5/2009 UBND huyện Tân Thành (nay là TX.Phú Mỹ) có Công văn 621/UBND-NN về việc đồng ý giao hồ Suối Đá cho UBND xã Châu Pha quản lý, bảo quản, điều tiết nước phục vụ sản xuất và tận thu nước để nuôi cá.

Sau đó, nhằm tạo điều kiện tăng gia sản xuất phục vụ bếp ăn cho lực lực lượng công an thường trực xã, UBND xã Châu Pha bàn giao cho Trưởng công an xã này có nhiệm vụ trực tiếp quản lý, bảo quản hồ Suối Đá (Biên bản bàn giao số 631/BB-UBND ngày 10/7/2017).

Sau khi nhận bàn giao từ UBND xã, Trường công an xã này lại ký hợp đồng với ông Trần Trung Quang là công an viên phụ trách thôn Tân Lễ B thuê và quản lý.

Từ đây, ông Quang thuê thêm đất của một hộ dân giáp ranh với hồ Suối Đá rồi đăng ký thành lập công ty TNHH TM-DV và Du lịch Marina Châu Pha (gọi tắt là công ty Marina Châu Pha) với ngành nghề kinh doanh cà phê, hồ bơi… xây dựng hàng loạt hạng mục công trình trái phép trên hồ.

Kiên quyết tháo dỡ trả lại hiện trạng

Liên quan đến việc xây dựng trái phép trên hồ Suối Đá, theo báo cáo của UBND xã Châu Pha, trước đó vào tháng 4/2019, UBND xã đã xử phạt hành chính ông Quang với số tiền 4.000.000 đồng và yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng vách ngăn cản trở dòng chảy trên hồ.

Thế nhưng, thay vì khắc phục trả lại hiện trạng thì đến nay nhiều công trình khác vẫn ngang nhiên mọc lên, chưa được xử lý triệt để.

Đến ngày 7/5, UBND TX.Phú Mỹ có văn bản yêu cầu phòng TN&MT, phòng Kinh tế, phòng quản lý đô thị, UBND xã Phú Mỹ nhanh chóng kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm, đất, mặt nước công trình hồ chứa nước Suối Đá.

Văn bản chỉ đạo xử lý của UBND TX.Phú Mỹ và báo cáo tình hình quản lý

hồ Suối Đá của UBND xã Châu Pha.

Ngày 18/6, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, địa phương đang họp bàn các biện pháp xử lý dứt điểm trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm đất trên hồ Suối Đá của công ty Marina Châu Pha, xác minh các biên bản hợp đồng ký kết giữa xã Châu Pha với công ty này.

Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm của UBND xã Châu Pha trong việc buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng trên.

“Quan điểm của UBND thị xã sẽ xử lý kiên quyết trước các sai phạm của công ty Marina Châu Pha, yêu cầu công ty này trả lại hiện trạng ban đầu đối với lòng hồ và đất do Nhà nước quản lý. Về trách nhiệm của UBND xã Châu Pha, yêu cầu xã thu hồi các biên bản hợp đồng ký kết với công ty sai quy định. Đối với cá nhân, đơn vị sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”, ông Thắm nói.

Thông tin thêm với PV, ông Thắm cho biết ngày hôm nay (19/6), UBND thị xã tổ chức họp với các phòng ban liên quan cùng UBND xã Châu Pha để kết luận hướng xử lý dứt điểm thực trạng xây dựng không phép, lấn chiếm đất đối với công ty Marina Châu Pha.

Hồ Suối Đá do UBND huyện Tân Thành (tỉnh Đồng Nai) xây dựng năm 1993 và đưa vào sử dụng từ năm 1994 có diện tích khoảng 11ha, thuộc 2 địa bàn thôn Phước Tân, thị trấn Bà Rịa và thôn Tân Trung, xã Châu Pha. Tháng 8/1994 được chia tách và thành lập huyện Tân Thành. Theo QCVN 04-05:2012/BNN&PTNT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia: Công trình thủy lợi - Các quy định chủ yếu về thiết kế) hồ Suối Đá phân cấp là công trình cấp IV.

Theo phân cấp của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Quyết định số 3973/QĐ-UBND ngày 24/10/2005 về việc bàn giao các công trình thủy lợi vừa và nhỏ cho các huyện, thị xã, thành phố quản lý, khai thác sử dụng và Quyết định số 2102/QĐ-UBND ngày 24/6/2008 về việc giao công trình hồ chứa nước Suối Đá thuộc xã Châu Pha, huyện Tân Thành cho UBND huyện Tân Thành (nay là TX.Phú Mỹ) để quản lý, khai thác, sử dụng.