Bác bỏ thông tin Bình Dương để 149.000 liều vắc xin Moderna hết hạn

Giám đốc sở Y tế Bình Dương khẳng định không có việc cơ quan này để vaccine Covid-19 Moderna hết hạn sử dụng mà không tiêm cho người dân.

Báo Dân Việt thông tin, ngày 18/9, sở Y tế tỉnh Bình Dương đã phản hồi về văn bản do Giám đốc sở này ký ngày 14/9, trong đó có nội dung vaccine ngừa Covid-19 Moderna bị hết hạn sử dụng từ ngày 4/9.

Theo văn bản số 2215/SYT-NVY do ông Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc sở Y tế tỉnh Bình Dương ký gửi Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Bình Dương, các đơn vị tiêm chủng đề xuất tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna có đoạn:

"Vaccine Moderna do bộ Y tế phân bổ cho Bình Dương đợt 11 và 14 đã hết hạn sử dụng ngày 4/9/2021 (Vaccine sau khi rã đông sử dụng 30 ngày ở nhiệt độ từ 2-8 độ C). Vì vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna".

vna-potal-dich-covid19-binh-duong-giai-thich-ve-van-ban-vaccine-covid19-het-han-5673953-1631950894.jpg
Văn bản 2215 của Sở Y tế Bình Dương ngày 14/9. Ảnh: TTXVN phát

Văn bản này đã khiến nhiều người dân ở Bình Dương nghi ngờ ngành y tế của tỉnh đã để vaccine Moderna hết hạn sử dụng mà không cho người dân tiêm, gây lãng phí vaccine.

Trao đổi với Dân Việt, bác sĩ Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẳng định, không có chuyện ngành y tế để vaccine Moderna quá hạn, gây lãng phí.

Theo ông Chương, văn bản 2215/SYT-NVY ngày 14/9/2021 được ban hành trong nội bộ ngành y tế tỉnh Bình Dương, nội dung có đoạn vaccine Moderna hết hạn nhằm mục đích giải thích cho các cơ sở y tế, đơn vị tiêm chủng làm cơ sở cho việc đề xuất tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng Moderna.

"Không có chuyện chúng tôi để vaccine Moderna hết hạn, thực tế lô vaccine này đã tiêm hết từ tháng 8/2021 và đến nay chưa có vaccine cùng loại để tiêm mũi 2, nên Sở đã đề nghị tiêm mũi 2 thay thế bằng vaccine Pfizer", Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẳng định.

Ngày 18/9, Sở Y tế cũng đã ban hành văn bản số 2281/ SYT-NVY về việc đề nghị các đơn vị có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 bằng Moderna trước đó.

Trước khi tiêm vaccine, đơn vị tiêm chủng phải tiến hành tư vấn cho các đối tượng tiêm hiểu và có sự cam kết đồng ý tiêm 2 loại vaccine của người đến tiêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, người ký văn bản là ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc sở Y tế cho rằng trong văn bản, đoạn nói về hạn sử dụng chỉ là "lời dẫn".

Sau khi ban hành văn bản này và có dư luận thắc mắc, Sở Y tế "đã kiểm tra lại thì trên 149.000 liều vắc xin Moderna đã được tiêm hết từ cuối tháng 8/2021, trong đó hầu hết phân bổ cho khu công nghiệp và số liệu cũng đã cập nhật lên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia" - bác sĩ Chương nói.

Theo đại diện sở Y tế Bình Dương, có thể có số liệu chưa khớp khi nhập liệu trực tuyến nhưng vắc xin đã được tiêm hết và tiêm nhanh.

Tới nay Bình Dương đã được phân bổ tổng cộng trên 2,246 triệu liều vắc xin, trong đó số đã tiêm là trên 1,919 triệu liều (đã nhập liệu lên cổng thông tin quốc gia), còn số liệu vắc xin đã tiêm thực tế là khoảng 2,1 triệu liều. Số người đã được tiêm 2 mũi chỉ vỏn vẹn khoảng 55.000 người.