Bắc Giang: Bé 22 tháng tuổi ngừng thở, toàn thân bất động do bị mắc kẹt trong xe ô tô

Thời điểm được gia đình phát hiện, các cháu đều đã ngạt, choáng ngất, đặc biệt bé 22 tháng tuổi có dấu hiệu ngừng thở, toàn thân tím tái và bất động.

Theo báo VnExpress, các bác sĩ bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang ngày 16/7 cho biết khi nhập viện, hai bé trong tình trạng sốt 38,5 độ C, lơ mơ, đại tiện không tự chủ, có dấu hiệu mất nước. Bác sĩ chẩn đoán bé ngạt khí do mắc kẹt trên ôtô dưới nắng nóng 40 độ C.

Anh Giáp Văn Đoan - bố cháu bé chia sẻ, do gia đình bất cẩn không khoá cửa xe ôtô nên khoảng đầu giờ chiều, con gái lớn 9 tuổi đã mở cửa xe ôtô dẫn em vào trong đó chơi đùa và bị mắc kẹt lại trong xe không ra ngoài được.

Tới khoảng 3h chiều gia đình đi tìm hai cháu thì mới phát hiện ra sự việc. Khi ấy cả hai bé đều bị ngạt, choáng ngất. Đặc biệt là cháu 22 tháng tuổi đã có dấu hiệu ngừng thở, toàn thân tím tái và bất động. Quá lo lắng và sợ hãi, gia đình đưa hai cháu tới trạm xá gần nhà để được cấp cứu kịp thời. Sau khi được nhân viên y tế tại đây sơ cứu, hô hấp nhân tạo, hai cháu được chuyển tới trung tâm Y tế huyện. Bé em 22 tháng tuổi nặng hơn được chuyển tuyến lên bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để điều trị.

tre-ngat-khi-1626434910586909995125-16264351604571222071132-1626513216.png
Bệnh nhi được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Báo VietNamNet dẫn lời BSCKII Lê Nguyệt Minh - Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rất nguy hiểm: sốt cao 38,5 độ, kích thích, lơ mơ, đại - tiểu tiện không tự chủ…

Ngay lập tức, bệnh nhi được cho thở oxy nồng độ cao, tiêm hạ sốt, truyền dịch chống tình trạng mất nước, tiến hành làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và theo dõi sát dấu hiệu sinh tồn.

Sau hơn 1 tiếng điều trị tích cực, tình trạng của trẻ tiến triển tốt lên, da niêm mạc hồng hào và hết hôn mê.

Qua 2 ngày nằm viện, sức khỏe của bé dần hồi phục, tiếp xúc tốt, ăn uống được. Trẻ không có dấu hiệu bị tổn thương thần kinh. Ngày 16/7, bệnh nhi được xuất viện, về nhà với gia đình.

Bác sĩ Minh đánh giá, việc trẻ được cấp cứu kịp thời mà không để lại bất kỳ di chứng nào là điều rất may mắn. “Nếu gia đình phát hiện sự việc muộn hơn, tính mạng của trẻ sẽ bị đe doạ”, bác sĩ nói.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh tuyệt đối không để trẻ nhỏ ở trong xe ô tô một mình; nên tập thói quen quan sát trước khi khóa cửa rời khỏi xe; kiểm tra ghế sau mỗi khi ra khỏi xe. Đồng thời, luôn khóa xe khi không sử dụng và cất giữ chìa khóa ngoài tầm với của trẻ.

Việc trang bị kiến thức và kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bị bỏ quên trên xe ô tô cũng rất cần thiết.

Trong trường hợp phát hiện con bị bỏ quên hoặc mắc kẹt trên xe ô tô, cần thực hiện các biện pháp cấp cứu nhanh chóng và đúng phương pháp. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để cứu tính mạng của trẻ, hạn chế tối đa việc để lại di chứng.