Bắc Giang ghi nhận hơn 200 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, bộ Y tế họp khẩn

Đêm 15/5, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẩn trương làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang về công tác phòng chống dịch.

Sáng 16/5, Bắc Giang tiếp tục ghi nhận số ca Covid-19 kỷ lục: 98 ca.

Tại cuộc họp khẩn với bộ Y tế giữa 23h đêm 15/5, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến 20h ngày 15/5 Bắc Giang ghi nhận 206 ca mắc Covid-19. Hiện Bắc Giang có 3 vùng dịch. Tuy nhiên, vùng dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, Khu CN Quang Châu, huyện Việt Yên đang rất phức tạp, lây lan rất nhanh do công nhân làm việc trong phòng lạnh, khép kín.

Dù chiều 14/5 mới phát hiện 12 ca Covid-19 nhưng chỉ sau 1 ngày số ca mắc tăng lên 147 trường hợp. Số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả.

“Như vậy, tổng cộng từ 14/5 đến chiếu tối 15/5 đã có 159 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều là công nhân của phân xưởng, chủ yếu là phân xưởng số 4, có 1 ca của phân xưởng 1 của công ty TNHH Hosiden Việt Nam”, ông Dương nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương này sẽ xem xét cho dừng hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng chống dịch. Tinh thần là không đóng cửa toàn bộ khu công nghiệp nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp nhỏ.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh, hiện Bắc Giang cho thành lập bệnh viện dã chiến số 3 và chuẩn bị phương án cho bệnh viện dã chiến số 4, 5. Hai bệnh viện này đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khi cần thiết sẽ đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, bộ Y tế sẽ điều đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến Bắc Giang để hỗ trợ làm xét nghiệm.

d84b87805aabaff5f6ba-07543646-1621130711.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang. Ảnh: VTC News

Đồng thời, Bộ đưa đến địa phương một đoàn chuyên gia để hỗ trợ Bắc Giang phòng chống dịch, trong đó có lãnh đạo Viện sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường, viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, cục y tế Dự phòng, cục Quản lý môi trường y tế và bệnh viện Bạch Mai. Đây là lực lượng nòng cốt sẽ “cắm chốt” tại đây giúp đỡ hỗ trợ Bắc Giang trong công tác truy vết, điều trị, xét nghiệm nhanh nhất, triệt để, tiết kiệm, hiệu quả.

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh 4 vấn đề Bắc Giang cần phải tập trung trong thời gian tới.

Thứ nhất là khu công nghiệp. Bên cạnh việc đảm bảo sản xuất tại khu công nghiệp, đối với vùng đã xác định có dịch, tỉnh phải thực hiện phong toả, cách ly cần lưu ý chúng ta khoanh vùng tốt, cách ly tốt dịch ko lây lan trên diện rộng, phải có biện pháp truy vết kiểm soát, khoanh vùng tốt. Bắc Giang cần thực hiện tốt theo Quyết định 2194 của Bộ Y tế về an toàn trong các khu công nghiệp, nhà máy.

Thứ hai là trong khu cách ly. Thứ trưởng nhấn mạnh, bài học của các tỉnh từ Đà Nẵng đến Hải Dương và các địa bàn khác cho thấy nếu tổ chức cách ly dân sự trong tình hình dịch căng thẳng rất khó hiệu quả. Vì thế, Ban chỉ huy quân sự tỉnh cần phối hợp với quân khu sử dụng đơn vị quân đội để tổ chức khu cách ly. Phải có sự giám sát chặt chẽ, lắp camera để giám sát đảm bảo cho khu cách ly an toàn.

Thứ ba là bệnh viện. Trong tình hình dịch lan rộng bên cạnh cơ sở y tế hiện hữu chúng ta phải trưng dụng các bệnh viện chuyên khoa làm cơ sở tiếp thu điều trị bệnh nhân dương tính. Trong đó, tỉnh đề xuất xây dựng 4 bệnh viện dã chiến. Bộ Y tế ủng hộ tỉnh.

Thứ tư là phòng chống dịch trong cộng đồng. Thứ trưởng Sơn khẳng định, cần phải hết sức cảnh giác ca Covid-19 trong cộng đồng. Bởi lẽ, công nhân ngoài ở nhà máy cũng về nhà và tham gia vào sinh hoạt cộng đồng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý Bắc Giang khẩn trương khởi động tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm tra giám sát vì đây là lực lượng quan trọng để góp phần truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng.