Bắc Ninh cơ bản khống chế được dịch, giảm giãn cách xã hội 3 huyện

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan khẳng định, thời điểm này, về cơ bản, Bắc Ninh đã khống chế được dịch bệnh.

Ngày 10/6, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên -Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Ninh đã họp với Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh về phương án giảm mức độ giãn cách xã hội và dỡ bỏ khoanh vùng cách ly trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng, bộ Y tế cho biết, phương án giảm mức độ giãn cách xã hội và dỡ bỏ khoanh vùng cách ly trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được các chuyên gia của bộ Y tế xây dựng và đề xuất trên nguyên tắc đáp ứng các yêu cầu về: Yếu tố dịch tễ, kết quả sàng lọc xét nghiệm, công tác giãn cách. Như vậy sẽ không đề xuất giảm mức độ giãn cách đối với các huyện, thị có nguy cơ rất cao; các xã, các thôn thuộc xã có mức độ nguy cơ cao, nguy cơ rất cao

Dựa trên các tiêu chí này, chuyên gia bộ Y tế đánh giá, phân tích và xây dựng phương án gỡ bỏ phong toả và thay đổi hình thức cách ly, giãn cách xã hội đối với một số thôn, xã, tiến tới gỡ bỏ phong toả ở cấp độ rộng hơn…

Trên cơ sở nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tại cộng đồng và trong các khu công nghiệp, các chuyên gia kiến nghị với tỉnh Bắc Ninh các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn tiếp theo như: Triển khai xét nghiệm diện rộng cho người dân tại một số xã, phường, thị trấn của TP Bắc Ninh, các huyện Thuận Thành, Quế Võ và Tiên Du theo kế hoạch xét nghiệm đã được phê duyệt; bảo đảm hoạt động lấy mẫu xét nghiệm F1 trong các khu cách ly tập trung theo đúng hướng dẫn, quy trình đã ban hành. Tại các địa phương khác, triển khai lấy mẫu theo Hướng dẫn ưu tiên chọn mẫu xét nghiệm tại cộng đồng.

do-xuan-tuyen-01-1623395962.jpg

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Bắc Ninh cần thực hiện tốt 5 vấn đề.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh dù có dỡ bỏ phong tỏa, cách ly, song tỉnh cần đặc biệt quan tâm tới 5 vấn đề. Đó là công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống dịch Covid-19. Các địa phương tiếp tục triển khai nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo từng cấp độ. Ngành y tế thần tốc cả lấy mẫu và xét nghiệm, dứt điểm cuốn chiếu từng thôn. Bên cạnh việc chủ động theo phương châm 4 tại chỗ, ban Chỉ đạo tỉnh tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan khẳng định, thời điểm này về cơ bản Bắc Ninh đã khống chế được dịch bệnh. Và phương án bộ phận thường trực của bộ Y tế hỗ trợ tại Bắc Ninh đưa ra, trên cơ sở thực tiễn của địa phương có ý nghĩa khoa học hết sức quý báu giúp Bắc Ninh chủ động triển khai các bước tiếp theo trong công tác phòng chống dịch.

Trên tinh thần này, bà Đào Hồng Lan đề nghị sở Y tế và các địa phương quán triệt đầy đủ các nguyên tắc để thực hiện hiệu quả biện pháp giãn cách phù hợp. Tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm theo kế hoạch đã đề ra đảm bố số lượng, chất lượng tiến độ. Đối với các thôn, xã đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch, ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh sớm ra quyết định dỡ bỏ phong toả, giãn cách.

Ban chỉ đạo các địa phương, dù ở trạng thái nào, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân chấp hành đẩy đủ các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là quy định 5k của bộ Y tế .

Từ 00h, ngày 11/6, Bắc Ninh điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội huyện Yên Phong từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15; đối với huyện Lương Tài, huyện Tiên Du điều chỉnh thực hiện giãn cách xã hội từ Chỉ thị 15 sang Chỉ thị 19; Huyện Thuận Thành sẽ chuyển trạng thái từ thực hiện Chỉ thị 16 sang thực hiện Chỉ thị 19 đối với 14 thôn, khu phố thuộc 5 xã, thị trấn với dân số 7.541 người.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật