Bắc Ninh: Hàng loạt doanh nghiệp vi phạm môi trường bị xử phạt

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt 6 doanh nghiệp, cá nhân có vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.
xa-thai-ra-song-1628128075.jpg

Theo số liệu từ Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh, riêng phường Phong Khê, TP.Bắc Ninh có hơn 245 cơ sở sản xuất giấy. Hiện, nhà máy xử lý nước thải tập trung ở đây mới xử lý được khoảng 3.000 m3/ngày đêm.

Trong khi đó, tổng lượng nước thải từ các cơ sở sản xuất giấy phường này lên đến gần 10.000 m3/ngày đêm, hơn 3 lần công suất của nhà máy xử lý nước thải tập trung. Còn lại Cụm công nghiệp Phú lâm, lượng nước thải cũng hơn 4000 m3/ngày đêm, tuy nhiên khu xử lý nước thải tập trung chưa hoạt động hiệu quả. Đây cũng là nguyên nhân mà sông Cầu đang oằn mình hứng chịu.

Từ những số liệu nói trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính 6 doanh nghiệp, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Các công ty bị xử phạt gồm Công ty cổ phần Duy Anh, Công ty TNHH sản xuất giấy và thương mại Tiến Thịnh, Công ty TNHH sản xuất kinh doanh giấy Việt Đức, Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hà, hộ ông Nguyễn Văn Toàn và ông Ngô Văn Minh (đều ở phường Phong Khê, TP Bắc Ninh).

Theo các quyết định, các doanh nghiệp, cá nhân trên có hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra ngoài môi trường nhiều lần. Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định và không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Ngoài bị xử phạt hành chính, các doanh nghiệp, cá nhân trên cũng bị đình chỉ hoạt động trong thời gian từ 7 tháng 15 ngày đến 9 tháng và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, báo cáo gửi về UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trong thời gian qua, Bắc Ninh đã nhiều lần xử phạt, tạm dừng hoạt động các đơn vị doanh nghiệp, cá nhân có vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, có lẽ mức xử phạt chưa đủ răn đe nên các doanh nghiệp vẫn tiếp diễn sai phạm.

Hiện, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng cuộc sống người dân nơi đây. Bức xúc và đã có nhiều kiến nghị lên các cơ quan chức năng tỉnh này nhất là ô nhiễm bụi, xả thải, tiếng ồn từ các Cụm, Khu công nghiệp, làng nghề...

Han (t/h từ Tuổi trẻ, Đại Đoàn Kết) - Người Đưa Tin Pháp Luật