Bài phát biểu của GS.TS Lê Danh Tuyên tại Lễ phát động ngày vi chất dinh dưỡng

Trong những năm qua, Ngày vi chất dinh dưỡng đã được tổ chức hàng năm trên phạm vi toàn quốc

Kính thưa: GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế

Ông Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Kính thưa các quý vị đại biểu, các phụ huynh và các cháu thiếu nhi;

Trong ngày vi chất dinh dưỡng, trên 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin A, hàng triệu trẻ từ 24-60 tháng tuổi tại các tỉnh khó khăn được tẩy giun; các hoạt động truyền thông giáo dục dinh dưỡng đã được thực hiện trên nhiều kênh khác nhau với nội dung đa dạng và phong phú. Kết quả là, chúng ta đã thanh toán được tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A từ năm 2000 và đã được duy trì cho đến nay, tỷ lệ thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em được giảm dần qua các năm; độ bao phủ vitamin A hàng năm cho trẻ em trong độ tuổi được duy trì trên 98%, kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân không ngừng được cải thiện và hệ thống triển khai tại các địa phương được kiện toàn. Đồng thời, việc thực hiện có hiệu quả các chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, chương trình phòng chống thiếu máu do thiết sắt, phát triển hệ thống tư vấn dinh dưỡng đã góp phần quan trọng hỗ trợ cho công tác phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng thời gian qua.

Các em học sinh tại Thanh Hóa hào hứng tham gia chương trình văn nghệ chào mừng Lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2019

Theo Tạp chí Y khoa hàng đầu Lancet thì bản đồ thiếu vi chất dinh dưỡng bao phủ toàn bộ các nước đang phát triển của các châu lục (trong đó có Việt Nam), gây ảnh hưởng nặng nề đến phát triển thể chất và trí tuệ trẻ em. Khẩu phần ăn của người  dân Việt Nam nói chung, đặc biệt là trẻ em đều không cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cơ thể. Tại Đông Nam Á, thiếu vi chất dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể xảy ra ở cả thành thị và nông thôn (số liệu giám sát dinh dưỡng ASEAN và Việt Nam). Nguyên nhân chính là do khẩu phần ăn không cung cấp đủ hầu hết các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu cơ thể.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng thường trực Bộ Y Tế phát biểu về tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam và nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng.

Xác định rõ vai trò quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe của người dân, ngay từ những ngày đầu thành lập, Viện Dinh dưỡng với nhiệm vụ là cơ quan đầu ngành về dinh dưỡng đã tham mưu tích cực cho Bộ Y tế trong việc xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chính sách về cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng như Nghị định bắt buộc tăng cường vi chất vào thực phẩm, hoàn thiện hướng dẫn quốc gia phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, chương trình sữa học đường và bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam… Cải thiện chất lượng bữa ăn, bổ sung vi chất dinh dưỡng được Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định là hết sức cần thiết ở tất cả các quốc gia, đặc biệt tại các nước đang phát triển. Bổ sung đa vi chất dinh dưỡng có hiệu quả tới tăng trưởng và phát triển trẻ em nhiều hơn bổ sung một vi chất đơn lẻ. Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đa vi chất vào sản phẩm thực phẩm. Viện Dinh dưỡng khuyến nghị sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; khuyến khích lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng. Người dân nên lưu ý lựa chọn các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày như muối tăng cường I ốt, bột mỳ tăng cường sắt kẽm hoặc các thực phẩm có thành phần nguyên liệu có tăng cường vi chất dinh dưỡng này, dầu ăn tăng cường vitamin A. Với các cháu được uống sữa theo chương trình sữa học đường, sử dụng sữa tăng cường đa vi chất sẽ có lợi hơn cho sự tăng trưởng và phát triển. Loại và hàm lượng các vi chất dinh dưỡng tăng cường vào sữa học đường theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng lứa tuổi trong bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam (2017).

Đ/C Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục cải thiện và đẩy mạnh việc bổ sung vi chất cho cộng đồng địa phương.

Viện cũng đang tập trung nghiên cứu, sản xuất và phát triển các loại sản phẩm tăng cường vi chất cho người dân; các sản phẩm và thực đơn dành cho đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ, các sản phẩm cho những đối tượng đặc biệt được cộng đồng chấp nhận.

GS.TS Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế nhấn mạnh vai trò quan trọng của các vi chất trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp tăng cường phát triển thể chất và trí tuệ.

Kính thưa quí vị đại biểu

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng sẽ phối hợp với Sở Y tế, trung tâm Y tế các tỉnh/thành phố để thực hiện tốt hoạt động trong ngày vi dinh dưỡng năm nay, đảm bảo chiến dịch bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ em được thực hiện an toàn, đạt hiệu quả cao; các chiến dịch truyền thông giáo dục dinh dưỡng được tăng cường thực hiện dưới nhiều kênh khác nhau với nội dung đa dạng, phù hợp, hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức của người dân phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng thường trực Bộ Y Tế cùng các đại biểu khách mời cho các em học sinh uống Vitamin A, một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống.

Nhân dịp này, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Lãnh đạo chính quyền các cấp, Lãnh đạo Bộ Y tế đã quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ và ủng hộ đối với chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng trong đó có chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ em.

Chúng tôi cũng xin trân trọng cảm ơn các tổ chức UNICEF, tổ chức cứu trợ trẻ em, các tổ chức quốc tế và các Bộ Ngành như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp Phụ nữ …. đã đồng hành và phối hợp trong suốt thời gian qua.

Các đại biểu khách mời và các em học sinh chụp hình lưu niệm tại chương trình Lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2019.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng thường trực Nguyễn Viết Tiến, Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, các quí vị đại biểu khách quí đã đến tham dự và chỉ đạo cho ngày vi chất dinh dưỡng năm nay.

Xin cảm ơn các phóng viên, nhà báo của các phương tiện thông tin đại chúng đã quan tâm ủng hộ, tuyên truyền cho cho hoạt động nhiều ý nghĩa này. Xin cảm ơn sự có mặt và hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh và các cháu thiếu nhi.

Xin trân trọng cảm ơn!

Hoàng Yến