Bản án lương tâm đeo đẳng những người mẹ “hổ dữ”

Nhiều người mẹ vô tình biến thành hổ dữ lúc nào không hay; đa phần họ đổ lỗi cho số phận, do nghèo khó nên trong cơn túng quẫn đã nghĩ tới cái chết

Nợ nần chồng chất, mẹ kéo các con cùng chết

Đó là câu chuyện của bị cáo Nguyễn Thị Sự (44 tuổi, ngụ xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn). Nợ nần chồng chất, bị cáo giết chính con ruột của mình để rồi phải hầu tòa trong nước mắt. Nạn nhân là cháu Nguyễn Chiến T. (con ruột bị cáo), hưởng dương khi mới hơn 10 tuổi.

Bị cáo Nguyễn Thị Sự.

Cách đây 4 năm, 1 phiên tòa sơ thẩm được mở tại TAND TP.Hà Nội trong không khí tang thương và đầy nước mắt. Quá trình mở tòa, Sự khai nhận, để có tiền chữa bệnh cho người chồng thứ hai, bị cáo đã vay nặng lãi của nhiều người ở địa phương. Lãi mẹ đẻ lãi con khiến bị cáo phải viết giấy bán nhà đất cho chủ nợ để gán nợ.

Khó khăn chồng chất khiến Sự nảy sinh ý định giết chết 2 con ruột (của người chồng đầu tiên) rồi tự tử theo.

Suy nghĩ điên rồ của Sự biến thành hành động cụ thể khi ngày 14/12/2015, bị cáo nói với con trai là cháu Nguyễn Chiến T.: “Nhà mình giờ chẳng còn gì, nhà cửa cũng sắp bị người ta lấy mất. Vì vậy ba mẹ con mình cùng chết để được ở bên nhau. Ngộ nhỡ mẹ có làm điều gì không phải thì con hãy tha thứ cho mẹ”… Chiều cùng ngày, khi cháu T. đang ngủ, Sự ra tay sát hại con.

Con gái thứ hai của Sự (8 tuổi) may mắn thoát chết do có hàng xóm sang chơi, Sự chưa thể ra tay. Lúc này, người nhà bị cáo phát hiện ra sự việc và đưa cháu T. đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên cháu đã qua đời.

Thương thì ít mà trách giận bị cáo thì nhiều. Không chỉ đơn thuần như lời khai của Sự, chính anh trai bị cáo cho biết, bản thân Sự ham mê lô đề nên sinh nợ nần, túng quẫn. Trước đây, bị cáo thường xuyên đi xa nhà mà không chăm sóc được các con. Hai con của bị cáo phải tự chăm sóc lẫn nhau.

Khi tình yêu biến thành tội ác

Người ta thường nói “hổ dữ không ăn thịt con”, thế nhưng Nguyễn Thị Huế (SN 1963, ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội) lại đang tâm đoạt mạng chính con đẻ của mình.

Bị cáo Nguyễn Thị Huế.

Bị cáo Huế cũng có một hoàn cảnh vô cùng éo le khi mà từ khi sinh ra, Huế hay bị bố đánh mắng, ghét bỏ chỉ vì bố con không… hợp tính. Để tránh cho con những trận đòn roi của bố nên khi Huế 16 tuổi, mẹ Huế đành để cho con gái theo người bác ruột vào miền Nam làm thuê. Thời gian ở nơi đất khách, Huế xin được 1 đứa con rồi cả hai mẹ con dắt díu nhau về quê, nương nhờ bố mẹ.

Thương con, mẹ Huế cắt cho con khoảng 20m2 đất, Huế vay mượn họ hàng dựng được một chỗ che nắng, che mưa cho hai mẹ con. Bản thân Huế bị hen suyễn song không có tiền chữa bệnh nên phải sống chung với căn bệnh nhiều năm nay.

Trái ngược với bị cáo Sự ham mê cờ bạc, bỏ bê con cái thì Huế lại dồn hết tình yêu thương, chiều chuộng cậu con trai là Đặng Quang H. (SN 1999) vì từ khi sinh ra H. đã không có bố. Với đồng lương ít ỏi từ công việc vệ sinh môi trường 3 – 4 triệu đồng/tháng, Huế vẫn đáp ứng, cung phụng tất cả những món đồ xa xỉ theo yêu cầu của con trai, thậm chí đi vay nặng lãi để mua xe, mua điện thoại trả góp theo ý con.

Khi không còn khả năng để đáp ứng được các yêu cầu của con, Huế phải nghe những lời nói khó nghe từ miệng cậu con trai mà trước giờ Huế hết mực yêu thương. Cũng vì sự thay đổi tính nết của con trai mà giữa mẹ con Huế thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Đỉnh điểm của sự việc, đêm 11/4/2018, H. bảo mẹ đi vay 2,5 triệu đồng giúp mình để đi chuộc điện thoại, song Huế bất lực nói với con: “Mẹ không vay ở đâu được, con muốn làm gì thì làm”!.

Sau đó, Huế cũng cấm con không được đi chơi mà ở nhà ngủ sớm mai còn đi làm, nhưng H. không nghe, vẫn lấy xe máy đi chơi, đến 3h sáng hôm sau mới về ngủ.

Đến 5h, Huế thức dậy thấy con nằm ngủ bên cạnh, cơn bực tức dâng lên vì con nợ tiền người khác và hỗn láo với mình nên Huế nảy sinh ý định giết con.

Nghĩ là làm, Huế lẳng lặng đi lấy 01 tuýp sắt đập vào đầu, mặt con. H. chỉ kịp ú ớ kêu lên mấy tiếng: “Ớ, mẹ ơi, mẹ ơi” rồi ngất lịm.

Biết con đã chết, Huế lau chùi hiện trường và vứt những đồ vật dính máu ra bãi rác khu dân cư rồi gọi điện cho em dâu đến, nói dối là H. đi chơi thì bị người khác đánh chết. Sự việc nhanh chóng được trình báo tới cơ quan công an.

Tuy nhiên, đến 20h cùng ngày (12/4/2018), Huế bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mê Linh bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi giết người.

Cũng từ ngày đó, không ngày nào, người mẹ “hổ dữ” không ngừng khóc nấc vì ân hận về tội ác mà mình đã gây ra. (Còn nữa)

Với hành vi trái pháp luật, tước đoạt mạng sống của đứa con chính mình sinh ra, những người mẹ “hổ dữ” đều đã phải trả giá thích đáng. Nguyễn Thị Sự bị tuyên phạt 18 năm tù về tội Giết người. Tương tự, hình phạt 14 năm tù là cái giá mà Nguyễn Thị Huế phải nhận cho hành vi mất nhân tính của mình. Nhưng có lẽ bản án lương tâm mới khiến các bị cáo day dứt, dày vò suốt quãng đời còn lại.